Pancho Arena là một sân vận động bóng đá độc đáo trông giống như một tòa lâu đài trong chuyện cổ tích nằm ở Magyar, Hungary. Công trình được thiết kế bởi kiến trúc sư người Hungary Imre Makovecz và khánh thành vào năm 2014.

Pancho Arena có sức chứa 4.500 chỗ ngồi, thiết kế của nó nhằm gợi lên cảm giác như đang ngồi trong viện bảo tàng hoặc thánh địa.

Chính điều này đã giúp Pancho Arena trở thành một trong các sân vận động nổi tiếng và đẹp nhất trên thế giới.

Mặc dù nhà thi đấu có diện tích hơn 12.000m2, tất cả đều được trang bị hệ thống sưởi, nhưng không gian vẫn tỏ ra khá chật hẹp để có thể chứa đầy đủ các tiện nghi cần thiết. Ngoại trừ khu vực phía dưới khán đài phía Bắc và phía Nam nhô ra trên sân, toàn bộ không gian đều được xây dựng bên trong.

Với khoảng cách 100cm giữa các hàng và 55cm giữa các ghế, sân vận động phù hợp với mức độ thoải mái của các khu hạng thương gia ở các sân vận động Tây Âu. Dành riêng cho những vị khách đặc biệt, khu VIP 420 chỗ ngồi mang lại bầu không khí thân mật và ấm cúng hơn của các tòa nhà hiện có của học viện. 7 nhà nghỉ trên tầng hai của cánh phía tây mang đến sự thoải mái đầy đủ cho các nhà tài trợ chính trong khi các phóng viên báo chí được phục vụ bởi năm vị trí bình luận trên đài phát thanh và truyền hình.

Tận dụng tốt đặc tính địa hình, công trình được phục vụ bởi các lối thoát hiểm giao tiếp trực tiếp với thế giới bên ngoài trên ba tầng khác nhau.

Các phòng thay đồ của cả đội chủ nhà và đội khách, hoàn chỉnh với các phòng khởi động liền kề được trải cỏ nhân tạo, được thiết kế hoàn toàn tuân thủ các quy định của UEFA, bao gồm cả cơ sở vật chất cho huấn luyện viên, trọng tài và nhân viên kiểm soát doping.

Mọc lên từ những cột bê tông cốt thép, mái gỗ lưới trải rộng trên các sân khấu giống như tán hàng cây bao quanh một khoảng trống.

Ý tưởng cơ bản là xây dựng một cấu trúc độc đáo và đặc biệt nhờ logic bên trong và hệ thống tĩnh sạch, tích hợp xu hướng hợp lý của kiến ​​trúc sân vận động Hungary đương đại với các hình thức và cấu trúc phức tạp hơn trong bối cảnh đổi mới.

Ở tầng hầm, có thêm 12 phòng thay đồ, phòng tập thể dục và trung tâm y tế dành cho các cầu thủ trẻ. Chúng có thể được tiếp cận từ phía đông thông qua các cổng riêng biệt và được giám sát. Người hâm mộ được nhận vào từ phía bắc và phía Nam trên tầng ngầm với các cổng riêng biệt dẫn đến các khu vực khác nhau, thông qua các không gian mở và có mái che được chỉ định rõ ràng.

Được biết, sân vận động này được đặt theo tên của Ferenc Puskas (1927-2006), một huyền thoại bóng đá người Hungary có biệt danh là “Pancho”. Bên trong Pancho Arena, người hâm mộ sẽ có thể tìm thấy rất nhiều kỷ vật của Puskás, bao gồm cả những chiếc áo đấu của Real Madrid, những tờ báo, chương trình, cúp,...

Puskás ghi 84 bàn sau 85 trận cho đội tuyển quốc gia Hungary, dẫn dắt Magical Magyars – như họ được biết đến – tới trận chung kết World Cup 1954, nơi họ không may bị Tây Đức đánh bại. Sau khi chơi cho Budapest Honvéd, Puskás đã nổi tiếng toàn cầu với màn trình diễn cho Real Madrid, đội bóng mà ông đã giành được 3 Cúp C1 châu Âu (1959, 1960, 1966) và 5 danh hiệu Tây Ban Nha. IFFHS vinh danh ông là cầu thủ ghi bàn hàng đầu vĩ đại nhất thế kỷ 20 vào năm 1995.

Hiện đây là sân nhà của các đội tuyển trẻ quốc gia Hungary và đội bóng địa phương Puskas Akademia FC, đội đang chơi ở giải đấu hàng đầu của đất nước.

Năm 2023, Hungary đăng cai giải U17 châu Âu và Pancho Arena là một trong những sân được lựa chọn. Nó được tổ chức ba trận vòng bảng và cả hai trận bán kết.

Sân cũng là nơi tổ chức nhiều trận đấu trẻ đáng chú ý khác, bao gồm Puskás Cup, một giải đấu cấp câu lạc bộ U17 mà Real Madrid tham gia và một số trận đấu cấp cao quan trọng.

Dù sở hữu sức chứa có phần khiêm tốn nhưng thiết kế độc đáo của Pancho Arena luôn thu hút người hâm mộ cũng như du khách tham quan. Sân vận động trông giống như một tòa lâu đài trong chuyện cổ tích. Buổi tối, khi ánh đèn được bật, cả sân trở thành một không gian huyền ảo, làm người ta liên tưởng đến thế giới trong truyện "Hansel và Gretel".

Châu An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.