Nếu bạn từng đến tham quan biệt thự Hằng Nga – “Ngôi nhà điên ở Đà Lạt” thì đến Lâu đài bí mật ở Phoenix bạn sẽ tìm thấy vài điểm tương đồng, mặc dù hai công trình này ra đời cách nhau đến hơn nửa thế kỷ.

Lâu đài bí mật Mystery được xây dựng từ những năm 30, tọa lạc dưới chân núi South Mountain Park của thành phố Phoenix, bang Arizona (Mỹ) nhìn xuống một vùng bình nguyên bao la.

Câu chuyện buồn về Lâu đài bí mật mang đậm dấu ấn của tình yêu thương giữa chồng và vợ, giữa cha và con gái. Vào năm 1930 của thế kỷ trước, có một kiến trúc sư tên là Boyce Gulley sống cùng gia đình ở Seattlel. Sau khi biết mình mắc bệnh lao, ông Gulley đã chạy trốn khỏi vợ và cô con gái vì không muốn làm gánh nặng cho họ, ông không muốn họ phải chứng kiến cảnh ông chết dần chết mòn vì bệnh tật. Một ngày, ông Gulley đã bỏ lại tất cả để chuyển đến khu vực Phoenix và bắt đầu xây dựng ngôi nhà từ các vật liệu sẵn có hoặc rẻ tiền. Ông đã dùng những đồng tiền cuối cùng của mình để mua một mảnh đất rộng 80 mẫu ở chân núi South, sau đó Gulley đã dành đến 16 năm tự tay xây dựng nên tòa lâu đài với các vật liệu tự nhiên và những vật dụng bỏ đi để dành tặng cho vợ và con gái, với hy vọng họ sẽ có một nơi an toàn để sống sau khi ông ra đi. Năm 1945, ông Gulley qua đời. Mary Loi và mẹ cô đã trở thành người thừa kế ngôi nhà và họ đã chuyến đến ngay sau đó.

Câu chuyện cảm động này nhanh chóng thu hút dư luận về sự kỳ lạ và tai tiếng của nó. Tờ tạp chí A Life Magazine đã đăng tải bài viết có nhan đề “Thăm một lâu đài huyền bí; Cô gái trẻ với bí mật kỳ lạ trong một ngôi nhà cổ tích ở sa mạc Arizona”. Minh họa cho bài viết đó là những bức ảnh chụp Mary Lou ngồi trên đỉnh cầu thang dẫn đến ngôi nhà. Bài viết về ngôi nhà huyền bí đã gây sự tò mò đối với rất nhiều người. Cùng năm đó, Mary Lou và mẹ cô đã bắt đầu mở cửa cho du khách tham quan như một địa điểm du lịch.

Người ta cho rằng, lâu đài Mystery được xây bởi một chất kết dính đặc biệt được làm từ một hỗn hợp của xi măng, vữa, bột đá vôi và sữa dê. Còn những vật liệu xây dựng chính là đá sẵn có ở địa phương, phụ tùng ô tô phế thải, sắt cũ được trục vớt từ một hầm mỏ, cột điện thoại…Lâu đài này có 18 phòng được trang trí rất đặc biệt với những sắc màu rực rỡ và đa dạng về chất liệu. Trong lâu đài này còn có cả một nhà nguyện và một ngục tối.

Sauk hi Mary Lou Gulley qua đời vào năm 2010 nên chính quyền tiểu bang Arizona đã thừa kế ngôi nhà mang tính lịch sử này. Hiện nay, lâu đài vẫn được bảo vệ và là được xem là điểm đến nổi danh ở Phoenix.

Một số hình ảnh của lâu đài bí mật:

Chi Na (TTVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.