Người xưa khi xây nhà thường rất coi trọng việc dựng dựa lưng vào núi để đảm bảo thế chắc chắn cho ngôi nhà và do quan điểm chú trọng tầm nhìn cảnh quan. Đến nay, loại “nhà ở sơn cảnh” vẫn rất được ưa thích.

Lưng nhà có núi cao vừa phải rất tốt về phong thủy. Núi cao quá sẽ át chủ.

Phong thuỷ học gọi dãy núi kéo dài không đứt là “Long mạch”. Hình và thế của long mạch có khác nhau, thiên xích (ngàn thước) là thế, bách xích (trăm thước) là hình thế là viễn cảnh (nhìn xa), hình là cận quan (nhìn gần). Thế là các ngọn núi nhấp kéo dài không đứt, hình là chỉ một ngọn núi, quả đồi đơn côi. Thế là phi long (rồng bay), như ngựa phi, như nước cuộn sóng, thật lớn mạnh, mọi việc điều hanh thông, tức thời.

Nhất là ngôi nhà ở phía Tây, Tây Bắc có dãy núi vòng cung lượn âm không lớn, truyền thống gọi là “Kim tinh sơn”(núi sao vàng). Thế núi như vậy chắc chắn, tàng phong, tụ khí, sức sống vượng nhất.

Vậy thì, nhà ở dựa lưng vào núi tại sao phải cẩn trọng?

- Xây nhà theo kết cấu “trước thấp sau cao” là tốt nhất. Cái gọi là “sơn bao thủy ấp”, lại nói “gánh vác âm, ôm ấp dương”, địa thế phía sau nhà ở cao hơn địa thế phía trước, cảm giác như đang dựa vào núi cũng được gọi là “dựa núi”. Xây nhà trên đất này là thích hợp nhất. Vì ngoài có lợi cho sự đón nhận ánh sáng mặt trời và sự thông gió ra còn hình thành cảm giác “được bao bọc”, thỏa mãn nhu cầu tâm lý được bao bọc trong tiềm thức của con người, khiến con người cảm thấy an toàn đồng thời có thể ngắm nhìn phong cảnh.

Nhưng có một điểm cần chú ý, dốc núi tránh quá cao, kỵ dốc quá đứng, nếu không sẽ có cảm giác bị treo lơ lửng trên không tạo nên sự bất an trong tâm lý.

- Không nên xây nhà theo cấu trúc “trước cao sau thấp”. Xây nhà theo kiểu này về phương diện kinh tế mà nói phải đặc biệt xử lý nền móng vì vậy mà tốn kém thêm cho việc xây dựng. Điều quan trọng hơn là nhà theo kiểu này sẽ gây cho con người cảm giác bất an, sợ hãi khiến cuộc sống trở nên căng thẳng và ngắn ngủi.

- Không nên xây nhà trên vách núi cheo leo, vì vách núi cheo leo rất nguy hiểm. Nếu có trẻ con trong nhà thì càng không nên cư ngụ ở nơi này, trẻ nhỏ có thể bất cẩn trượt chân rơi xuống thì càng tai họa.

- Không nên xây nhà trên đỉnh núi. Đó là biểu hiện cho sự không may mắn, nơi nào cao nhất sẽ bị ảnh hưởng của gió bão nhiều nhất, cũng như những cây trồng nào mọc cao nhất trong khu rừng thì chính những cây đó sẽ gánh chịu nắng gió, mưa dầm nhiều hơn. Hơn nữa sự cao nhất còn mang một ý nghĩa tột đỉnh, có câu “vật cùng tất biến, vật cực tất phản” cái gì thái quá tột đỉnh thì tất phải đi đến suy tàn, diệt vong. Địa thế quá cao sẽ gây cảm giác hoang vu, lạnh lẽo, ít hơi người, xung quanh trống trải, cuộc sống có cảm giác cô độc.

- Không xây nhà nơi “bồn địa”. Nếu một nhà ở mà nền móng kiến trúc thấp hơn địa thế xung quanh, như sống trong một bồn địa, địa hình này không có lợi cho sự thông gió, đón nhận ánh sáng và thoát nước. Theo góc độ Phong thủy, đây là khu vực dễ tích tụ môi trường vi khuẩn với mật độ cao, có hại đến sức khỏe của người cư ngụ, cho nên khi chọn mua nhà cần đặc biệt lưu ý.

- Phía sau nhà ở không nên dựa vào “núi ác”. Phía sau nhà ở mà núi có hình thế cao vút hiểm trở, đá núi lởm chởm, cách nói truyền thống gọi là “Liêm Trinh Sơn”, chỉ sự tồi tệ của môi trường sinh thái ở đó. Đất có phong thuỷ tốt đẹp lá nơi cây cỏ sinh tươi rậm rạp, chất nước, chất đất trong sạch phù nhiêu, núi xanh nước biển, sơn thuỷ hữu tình, sức sống phừng phừng, còn thế núi gầy nhẳng lởm chởm răng cá sấu, trơ đá trắng, cây cỏ lưa thưa da chó ghẻ, trong tựa răng nha quái thú sát khí đằng đằng, nhác nhìn đã thấy sởn gai ốc, thê lương. Thế núi thiếu sinh khí ấy không thích hợp với người sống lâu dài. Phong thủy cho rằng nơi bần sơn ác thủy này tượng trưng cho khí suy bại, khô cằn.

Đoan Trang (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Phong thủy cổng và cửa nên mở ra hay mở vào?

    Phong thủy cổng và cửa nên mở ra hay mở vào?

    Phong thủy cổng và cửa có nhiều yếu tố cần quan tâm: vị trí, hướng, kích thước, chất liệu, kiểu dáng, màu sắc. Ngoài ra, còn cần phải chú ý đến việc mở vào trong hay mở ra bên ngoài vì điều này liên quan đến công năng sử dụng lẫn việc thu nạp khí vào...

  • Cách sử dụng hồ lô phong thủy hút tài lộc

    Cách sử dụng hồ lô phong thủy hút tài lộc

    Hồ lô là hình ảnh quen thuộc của người dân Việt Nam và cả nhiều nước trên thế giới. Từ xưa cho đến ngày nay, hồ lô luôn là vật phẩm được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực phong thủy.

  • Cải tạo nhà có gây ảnh hưởng về phong thủy không?

    Cải tạo nhà có gây ảnh hưởng về phong thủy không?

    Cải tạo nhà là biện pháp tân trang lại căn nhà, nhưng không tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí như xây mới.  Đa số chúng ta thường nghĩ việc cải tạo nhà tưởng chừng như không gây xáo trộn về phong thủy như xây mới, nhưng điều này không hoàn toàn ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.