Nằm tại huyện nghèo thuộc tỉnh Sơn La, dự án nhà hàng và nhà ở có diện tích 600m2 thu hút ánh nhìn bởi sự quyến rũ của kiến trúc gạch và mái đỏ bao quanh hai dãy nhà.

Ngôi nhà được cải tạo từ một ngôi nhà cũ kết hợp với một nhà hàng nhỏ. Theo hiện trạng là nhà ở kết hợp kinh doanh ăn uống, vì vậy ít nhiều bất tiện cho sinh hoạt của các thành viên trong gia đình và ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của nhà hàng.

Mục đích của gia chủ sau khi cải tạo là ngôi nhà có sự tách biệt giữa không gian ở và kinh doanh cũng như môi trường sinh hoạt cho các thành viên trong gia đình đông con nhiều thế hệ.

Giải pháp được đưa ra là phần không gian ở của gia đình nằm ở tầng dưới để các thành viên có thể nhìn thấy cánh đồng lúa. Trong khi đó khu nhà hàng cùng các không gian chức năng như nhà xe, khu bếp ăn, bếp củi dành cho tầng trên.

Ngoài ra các không gian chức năng khác được tập trung dãy nhà bên cạnh để phục vụ các món truyền thống. Trong đó các phòng chức năng của nhà hàng được phân bổ ở tầng 1 là khu vực khép kín. Tầng 2 là hội trường lớn. Cầu thang cũ được kết nối trực tiếp từ sân tạo thành lối đi riêng cho tầng trên.

Theo kiến trúc sư, việc tận dụng những vật liệu cũ có sẵn tại địa phương cũng là giải pháp giúp việc cải tạo, xây dựng trở nên đơn giản, phù hợp với cuộc sống của người dân tại địa phương – nơi vẫn là một huyện nghèo thuộc tỉnh Sơn La.

Phần mái của hội trường thuộc dãy nhà hàng được thiết kế nghiêng 45 độ đan xen với mái ngói của ngôi nhà giúp các phòng chức năng đều được lấy sáng tối đa, đảm bảo tầm nhìn ra khoảng sân lớn, dãy đồi và ruộng bậc thang xung quanh.

Ngoài các không gian phục vụ ăn uống còn có khoảng sân vừa đủ để tổ chức các chương trình sự kiện nhỏ ấm cúng vẫn với chất liệu, gam màu trắng chủ đạo.

Mảng tường bao quanh hai dãy nhà được sử dụng với những gạch đỏ vừa là lớp che chắn và hỗ trợ thông gió vừa để trang trí tạo sự thu hút ánh nhìn khi thực khách lần đầu đặt chân đến.

Các ứng dụng bê tông đi kèm kết cấu gạch đỏ tương đồng với hệ lam chắn xanh cạnh cầu thang từ tầng trệt đến rào chắn tầng trên. Chính những chi tiết hài hòa, thô mộc xen kẽ chất liệu này đã góp phần quan trọng gợi tả không gian nhà hàng mang tính địa phương dưới góc nhìn hiện đại.

Bản vẽ mặt bằng cải tạo nhà cũ thành nhà hàng và không gian ở đậm tính địa phương tại Sơn La.

(Nguồn: Trung Trần Studio)

Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.