Cải tạo nhà là biện pháp tân trang lại căn nhà, nhưng không tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí như xây mới.  Đa số chúng ta thường nghĩ việc cải tạo nhà tưởng chừng như không gây xáo trộn về phong thủy như xây mới, nhưng điều này không hoàn toàn đúng.

Lí do cải tạo nhà có thể đến từ những nguyên nhân: nhà thấm dột; sơn bị xuống màu, bong tróc; hư hỏng điện nước; không gian ở chật chội, không đáp ứng được nhu cầu tăng cao; nhà quá cũ kĩ, lỗi thời;…Tùy vào tình trạng ngôi nhà, mà mỗi gia chủ sẽ có nhu cầu cải tạo khác nhau. Dưới đây là những trường hợp cải tạo cụ thể. Hãy cùng xem việc này có tác động đến phong thủy ngôi nhà đang ở không?

Cải tạo không thay đổi công năng

Khi nhà bạn đã cũ, bạn muốn sơn sửa ngôi nhà mới hơn, hoặc thay đổi phong cách trang trí. Đây đơn thuần chỉ là việc làm mới ngôi nhà về hoàn thiện. Việc này sẽ không gây đảo lộn đến phong thủy ngôi nhà, nếu cách trang trí về vật liệu, màu sắc không có gì thay đổi so với trước. Còn nếu thẩm mỹ ngôi nhà của bạn đã lạc hậu, bạn muốn sơn ngôi nhà bằng màu sắc khác, vật liệu khác, hay trang trí thêm tranh ảnh, đồ decor,… thì bạn cần lựa chọn ngũ hành phù hợp cho từng không gian.

Cách trang trí chỉ mang tính hỗ trợ chứ không tác động nhiều về phong thủy như bố trí phòng ốc, vật dụng. Nếu không gian đó tốt, thì nên dùng màu sắc, vật liệu giúp ngũ hành tại nơi đó mạnh thêm. Nếu vị trí đó xấu, thì phải dùng cách trang trí khiến ngũ hành nơi đó yếu đi, nhờ thế cái xấu không gây hại nhiều cho người ở.

Trường hợp sửa chữa những lỗi lặt vặt, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt: chống thấm dột, hư hỏng điện nước,..Nếu chỉ xử lí đơn giản, không thay đổi đường đi ống nước, dây điện, thì phong thủy ngôi nhà vẫn ổn định.

Trường hợp thay đổi vị trí hộp gen, đường cấp thoát nước hay thậm chí di dời hố ga, hầm phân,…thì cần phải đặc biệt lưu tâm. Nơi đặt đường cấp nước, cần nằm ở phương vị tốt. Ngược lại, nơi đặt đường thoát nước, hố ga, hầm phân cần đặt ở phương vị xấu.

Cải tạo thay đổi công năng

Nếu ngôi nhà không còn đáp ứng được tiện nghi sinh hoạt vì các lí do: tăng hoặc giảm số lượng thành viên, các con đã lớn, nhu cầu thay đổi, hay nhà bị đường quy hoạch cắt ngang,...buộc phải ngăn chia lại không gian, bố trí lại vật dụng. Điều này sẽ gây ra sự biến chuyển về phong thủy cho căn nhà.

Tuy ta vẫn ở trên mảnh đất đó, cho dù trường năng lượng hoặc hình thế xung quanh vẫn vậy, thì việc bố trí lại công năng, cũng khiến cuộc sống thay đổi theo chiều hướng khác, có thể tốt hơn, cũng có thể xấu đi. Phong thủy là bộ môn khoa học sắp đặt không gian, nên khi không gian thay đổi thì phong thủy cũng sẽ thay đổi theo.

Thậm chí, nếu vị trí, số lượng phòng ốc vẫn như cũ, chỉ thay đổi vị trí vật dụng trong phòng, như giường ngủ hay bàn làm việc, cũng khiến phong thủy của căn phòng đó khác đi và ảnh hưởng trực tiếp đến người ở trong đó. Đối với các yếu tố quan trọng như: cửa, bếp, giường ngủ, bàn thờ, cầu thang, wc,…nếu sắp đặt lại, thì cần nhờ sự tư vấn từ các chuyên gia phong thủy trước khi làm.

Cải tạo lớn, thay đổi quy mô diện tích, nâng tầng

Điều này không khác gì việc bạn xây một ngôi nhà mới. Không chỉ những hạng mục xây thêm, mới cần chú trọng đến phong thủy, mà những hạng mục sẵn có trước đó cũng cần lưu tâm, vì phong thủy cũng bị biến đổi. Nếu ngôi nhà được nới rộng hơn, khi đó tâm nhà sẽ thay đổi, thế nên hoàn toàn có thể xảy ra trường hợp chỗ đặt bếp, giường đang ở vị trí tốt, trở thành vị trí xấu hoặc ngược lại.

Nếu ngôi nhà được nâng thêm tầng, sẽ có tác động đến phần mái công trình, khi đó sẽ có khả năng ngôi nhà nạp khí của vận hiện tại, điều này sẽ làm thay đổi hoàn toàn về bố cục phong thủy trong căn nhà. Thế nên, bạn cần nhờ các chuyên gia kiểm tra về phong thủy, khi có nhu cầu cải tạo nhà theo quy mô lớn.

Kiến trúc sư Nguyễn Đức Hiếu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Phong thủy cổng và cửa nên mở ra hay mở vào?

    Phong thủy cổng và cửa nên mở ra hay mở vào?

    Phong thủy cổng và cửa có nhiều yếu tố cần quan tâm: vị trí, hướng, kích thước, chất liệu, kiểu dáng, màu sắc. Ngoài ra, còn cần phải chú ý đến việc mở vào trong hay mở ra bên ngoài vì điều này liên quan đến công năng sử dụng lẫn việc thu nạp khí vào...

  • Cách sử dụng hồ lô phong thủy hút tài lộc

    Cách sử dụng hồ lô phong thủy hút tài lộc

    Hồ lô là hình ảnh quen thuộc của người dân Việt Nam và cả nhiều nước trên thế giới. Từ xưa cho đến ngày nay, hồ lô luôn là vật phẩm được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực phong thủy.

  • Có nên xây, sửa nhà khi vợ đang mang bầu?

    Có nên xây, sửa nhà khi vợ đang mang bầu?

    Xây sửa nhà hay mang bầu đều là những hỷ sự của đời người. Liệu rằng hai việc này diễn ra cùng lúc, có gây ảnh hưởng xấu về phong thủy không? 

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.