Công trình là một ngôi nhà được cải tạo dựa trên nền móng là ngôi nhà 3 tầng có tuổi đời 20 năm với diện tích 300m2 nằm trên con đường Hoàng Hoa Thám quận Ba Đình, Hà Nội có hướng nhìn ra bờ hồ.

Yêu cầu của nữ gia chủ mong muốn ngôi nhà sau cải tạo hướng nội, một không gian thư giãn nhưng đồng thời tràn đầy sức sống. Đó là một không gian tinh tế giữ được chất riêng của Hà Nội xưa.

Sau khi khảo sát hiện trạng ngôi nhà, kiến trúc sư cho rằng, ngôi nhà cũng giống như những ngôi nhà ở đô thị, vốn không có sự liên hệ giữa trong và ngoài, trên và dưới. Không gian hoàn toàn kín cổng, cao tường nên thiếu sáng, cửa sổ nhỏ, các tầng không có sự liên thông và hoàn toàn tách biệt nhau.

Kiến trúc sư đã kết hợp khảo sát nền móng và kết cấu cũ của ngôi nhà để giải quyết các nhu cầu của nữ gia chủ.

Giải pháp thiết kế là ngôi nhà 3 tầng với 3 vòm không gian lớn xuyên suốt hướng ra bồ, ranh giới giữa tường và trần được xóa nhòa thay bằng không gian mới được tạo ra liên tục từ trước ra sau, không bị ngăn cách bởi tường hay cầu thang.

Tầng trệt, ngay cửa chính thêm lớp mái lợp gạch nung, sân rải đá xen kẽ là những loại cây nhiệt đới giúp không gian phòng khách thông thoáng và đón ánh sáng tự nhiên.

Tầng 2 là không gian sinh hoạt chính, ngăn cách giữa phòng khách và phòng ăn là tấm lưới ở vị trí thông tầng là chỗ chơi, nằm đọc sách, thư giãn giống như chiếc võng lớn. Tấm lưới này cũng là giải pháp giúp nhà thông thoáng đưa ánh sáng tự nhiên từ tầng 2 xuống tầng trệt.

Nội thất và các thiết bị gia dụng được sắp xếp theo phương pháp tạo hình đục và trổ giúp cho không gian giống như một tác phẩm điêu khắc âm bản.

Về vật liệu, công trình sử dụng vật liệu thô được lựa chọn cẩn thận và xây dựng khéo léo để mang đến không gian tiện nghi, tinh tế, hài hòa giữa riêng và chung.

Tất cả không gian chức năng đều được sắp xếp hài hòa với nhau nhưng vẫn có điểm nhấn độc đáo, phá cách. Không gian trải dài theo chiều dọc biến nơi đây thành khu vườn nhiệt đới mang cảm giác dễ chịu ngay khi bước chân vào.

Không gian sinh hoạt chung – riêng, khu công năng thiết kế phá cách nhưng có sự liên kết chặt chẽ nhịp nhàng.

Không gian xanh bố trí xuyên suốt dọc ngôi nhà cũng được chăm chút, biến nơi đây thành khu vườn nhiệt đới xanh mát mang đến cảm giác dễ chịu ngay khi bước qua cánh cửa.

Hiện trạng ban đầu trước khi cải tạo nhà cấp 4 20 năm tuổi thành nhà 3 vòm hiện đại tại Hà Nội.

(Nguồn: Nguyen Khac Phuoc Architects)

Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.