CafeLand – Ngôi nhà 50 tuổi này nằm trong khu Hoa kiều, thuộc Chợ Lớn, Quận 6, TP.HCM. Căn nhà được cải tạo thành không gian sinh hoạt cho gia đình 2 thế hệ gồm ông bà, vợ chồng và một người em.

Công trình này có tên gọi QHouse với quy mô 1 trệt, 1 lầu và sân thượng. Theo chia sẻ của các kiến trúc sư Acspace, cấu trúc của ngôi nhà là tường gạch bao che, sàn bê tông cốt thép và không có cột bê tông. Trải qua hơn 50 năm, nhìn chung phần khung của ngôi nhà khá ổn, tường không nứt.

Tuy nhiên có một số vấn đề như sàn sân thượng và lầu 1 bị võng, tường bao che sau khi ngập nước nhiều thì bị ố và mốc, không gian ẩm thấp, xuống cấp và không phù hợp.

Sau khi nghiên cứu, các kiến trúc sư đã bổ sung các cột bê tông vào tường cũ, với giằng chịu lực phía dưới, gia cường thêm 2 hệ dầm sắt I chống võng sàn giúp gia tăng tuổi thọ cho công trình.

Về bề mặt, các mảng tường cũ được cạo bỏ lớp vỏ, xử lý hóa chất chống ố chuyên dụng trước khi sơn phủ bằng màu.

Phòng khách với các chi tiết trang trí, màu sắc đậm chất truyền thống Trung Quốc.

Tầng trệt bố trí một phòng ngủ nhỏ cho người già ở phía sau. Không gian phía trước thang sẽ rộng hơn, bao gồm phòng khách, bếp ăn.

Cầu thang sẽ thành điểm nhấn của không gian sau khi cải tạo, với bậc đầu tiên được kéo dài ra, tạo thành bước đệm trước khi di chuyển lên lầu.

Lầu 1 được ngăn chia lại thành 2 phòng ngủ, lấy sáng từ hai phía.

Phía sau là nhà vệ sinh được bố trí phía dưới cầu thang lên sân thượng.

Mặt tiền được xử lý lại, với nhiều các ô thoáng bằng sắt có thể đóng mở được, vừa có tác dụng bảo vệ, vừa tạo tính liền mạch cho ngôn ngữ kiến trúc.

Đường cong là yếu tố nổi bật của công trình, với nhiều chi tiết xuyên suốt như: ô cửa, hoa sắt bảo vệ, trần thạch cao, mảng tường, gạch bông gió, lan can,...

Không gian này được bao bọc bởi hệ mái kính + hoa sắt bảo vệ. Khu vực còn lại được tận dụng để trồng cây, tạo nên mảng xanh cho phần sân này.

Cầu thang dẫn lên sân thượng, những mảng xanh được bố trí giúp điều hòa khí hậu cho không gian công trình.

Những chi tiết như gạch bông gió, các mảng tường ngăn chia thoáng – hở, màu sơn của vật liệu, chi tiết của đèn trần,... tạo nên không gian gần gũi, quen thuộc như chính quê hương của gia chủ vậy.

Công trình này có tổng diện tích sàn 130m2. Mặt cắt công trình.

Nguồn ảnh: Acspace

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.