Ngôi nhà được xây dựng mới từ khu vườn cũ có diện tích lớn 735m2 dành cho đại gia đình nhiều thành viên với nhiều không gian linh hoạt, kết nối trước sau theo hình vòm cung tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Gia chủ là cặp vợ chồng bác sĩ – giáo viên đã nghỉ hưu sống cùng chị gái và các con của họ tiếp nối qua nhiều thế hệ, nên các thiết kế mà kiến trúc sư sẽ ít nhiều lưu giữ lại những nếp nhà truyền thống và dựa trên hiện trạng có sẵn.

Một khoảng sân trước vừa đủ để cảm nhận trời, đất, thông qua cỏ cây và ánh sáng

Theo hiện trạng, trung tâm của khu vườn cũ là ao cá hình bán nguyệt với hòn non bộ nhiều chậu cây, vườn hoa phía trước và vườn rau phía sau của hai ông bà để lại. Sau khi cải tạo, khu vườn mới được xây dựng trên hai đường cong hình bán nguyệt giao nhau tại hai điểm dọc theo chiều dài mảnh đất, trong đó phần giao nhau giữa hai đường cong tạo thành hình vuông, phần này có diện tích 121m2 để xây dựng ngôi nhà mới.

Bước từ cổng vào ta sẽ dễ dàng bắt gặp một áo cá và hòn non bộ vẫn giữ nguyên hiện trạng của khu vườn cũ.

Nửa trước của bán nguyệt thứ nhất trở thành một cái ao ở phía Nam có gió mát thổi vào, có nhiều hoa dẫn lối vào trong nhà; phần sau của bán nguyệt thứ hai trở thành một sân trong như một phần mở rộng của nhà bếp, kết nối với vườn rau.

Ngôi nhà được xây dựng nằm giữa hai phần sân hình bán nguyệt, phía trước là vườn hoa kết nối ao cá phía sau là sân vườn, chăn nuôi gia cầm mở rộng gian bếp.

Bên trong ngôi nhà có một lỗ tròn liên kết hai không gian chính. Không chỉ đặc biệt với cách xây ngôi nhà mà không gian chính ở tầng trệt có nhiều khoảng trống thông thoáng duy nhất có cây cột giữa dựng ngay phòng khách và bàn tiếp khách.

Điểm làm nên nét nổi bật bên trong ngôi nhà là những ô tròn kết nối hai không gian chính trước và sau nhà.

Đối lập với tầng trệt thì tầng trên nhà không gian bố trí rõ ràng. Vì nội thất được chắt lọc theo hình thức đơn giản, hiện đại, mang chút truyền thống nhưng vẫn thể hiện giá trị, thông điệp mà kiến trúc sư muốn truyền tải.

Phòng ngủ và các không gian hỗ trợ khác được thiết kế, sắp đặt quanh hình chữ L.

Thông qua ô cửa tròn, không gian phòng thờ được mở rộng xuống không gian thông tầng bên dưới tạo thành trục không gian chính kết nối cảnh quan ao cá phía trước với ánh sáng tràn vào từ phía Bắc qua cửa áp mái.

Mặt tiền hướng Nam rộng lớn không chỉ mang lại hiệu ứng thị giác ấn tượng mà còn giúp ổn định vi khí hậu ấm áp về ùa đông và mát mẻ vào mùa hè. Với mái ngói to bản, nhiều lớp cách nhiệt cùng với hệ thống cửa sổ và cửa ra vào cân xứng không gian bên trong ngôi nhà đủ sáng, đủ tối mang đế sự thoải mái và riêng tư.

Bên trong và ngoài nhà đều có vài cột trung tâm – tượng trưng cho hình ảnh những cái cây trong vườn hay nói cách khác ví như cả gia đình đang sống dưới nhiều cây.

Về mặt công năng, ngôi nhà gồm có 1 trệt, 1 lầu 4 phòng ngủ phân bổ phù hợp với thói quen sinh hoạt của gia đình.

Điểm nhấn tại tầng 2 chính là những cánh cửa bí ẩn – dẫn lối vào phòng ngủ, chỉ có các thành viên mới nhận ra

Tầng trệt thoáng đãng rộng, tràn đầy ánh sáng, thiết kế, nội thất khá đơn giản, phòng khách liền kề bàn dạy học đều có hướng nhìn ra cửa sổ, cửa kính bản lớn.

Ngôi nhà là phần mở rộng của khu vườn, khu vườn là phần mở rộng của ngôi nhà.

Bước vào trong, không gian được lấy ánh sáng thiên nhiên qua hệ cửa kính trượt bản lớn.

Vách ngăn không gian phòng khách là kệ sách màu trắng.

Bản vẽ mặt bằng và kiến trúc cải tạo khu vườn cũ gần 800m2 thành nhà mới có ao cá vườn sinh thái tại Quảng Ninh.

(Nguồn: Ngo + Pasierbinsky, Ra Atelier)

Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.