CafeLand - Công trình được cải tạo từ biệt thự cũ bị bỏ hoang trở thành một trung tâm khám chữa bệnh Đông Y với đầy đủ chức năng tại Sơn Tây, Hà Nội.

Đông Y Việt Nam đã phát triển theo suốt chiều dài lịch sử đất nước từ thời xưa. Kết hợp giữa lý luận y học Phương Đông kinh nghiệm sử dụng thảo dược nhiệt đới và chữa bệnh của cộng đồng người Việt Nam cổ.

Ngay từ thời Hải Thượng Lãn Ông và thiền sư Tuệ Tĩnh đã biết sử dụng thảo dược để chữa bệnh cho những người già không có khả năng chi trả, đây cũng chính là động lực để kiến trúc sư hoàn thành dự án này.

Bài toán đặt ra là cải tạo một công trình vốn là một căn biệt thự cũ bị bỏ hoang trở thành một trung tâm khám chữa bệnh Đông Y với đầy đủ các chức năng như tổ chức khám chữa bệnh; Trồng và bảo tồn cây thuốc; Chế biến cậy thuốc; Hội thảo, giáo dục và truyền dạy các kiến thức Đông Y; Bán và giới thiệu sản phẩm Đông Y.

Điểm đặc biệt của công trình này so với những dự án trước đó là toàn bộ kinh phí từ khi xây dựng đến đi vào hoạt động đều do các cá nhân và tổ chức quyên góp, chính vì vậy công trình dần hoàn thiện bằng sự chung tay của tất cả mọi người.

Không đơn thuần đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về tiện nghi, công năng khám chữa bệnh đơn thuần mà còn phải là nơi giúp những bệnh nhân có thể thư giãn.

Kiến trúc sư đã quyết định bỏ hoàn toàn ngôn ngữ của bệnh viên truyền thống, với hành lang dài hẹp nằm giữa những dãy phòng bệnh đều tăm tắp. Thay vào đó là lõi không gian công cộng gồm thang và phòng thiền trà xuyên suốt từ tầng 1 lên tầng 4 giúp kết nối các tầng vốn đã được phân lớp theo tính chất từ động đến tĩnh.

Tầng 1 là không gian động bao gồm sảnh, lễ tân, phòng đào tạo, khách, bếp được thiết kế để tối ưu về diện tích kết hợp với không gian sân vườn là các loại cây thuốc và thảo mộc.

Tầng 2 là không gian điều trị và lưu trú cho nữ. Tầng 3 là không gian điều trị và lưu trú cho nam. Cuối cùng, tầng 4 là không gian tĩnh gồm khu vực thiền trà và thiền định.

Nếu như các tầng dưới bố trí công năng Đông Y giúp chữa thân thì tầng 4 là không gian chữa tâm, giúp vỗ về tâm hồn. Giữa không gian thoang thoảng mùi thảo mộc, vang vọng tiếng chuông chùa, con người sẽ được thả lòng và điều trị tận sâu trong tâm trí.

Mặt bằng bố trí tầng 2 của trung tâm Đông Y

(Nguồn hình: Landmak Architecture)

Chủ đề: Nhà phố đẹp,
Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.