“Thái Tuế” là thế sát có sức ảnh hưởng cực kì lớn trong “Ngũ Thần Sát”, là 5 loại sát cần phải nắm rõ khi xây nhà. Thái Tuế còn gọi là Thái Tuế tinh quân, là sao Mộc, ngôi sao lớn nhất trong hệ mặt trời.

Chu kỳ quay của Mộc tinh xung quanh mặt trời khoảng 12 năm/vòng. Người xưa gọi Mộc tinh là Tuế tinh cai quản các hành tinh trong vũ trụ trong đó có trái đất. Trong văn hoá Trung Hoa, theo tín ngưỡng Đạo giáo, Thái Tuế được gọi là: “quan hành khiển”, là thần linh trong tế lễ dân gian.

Có 12 vị quan hành khiển như thế, mỗi vị cai quản 1 năm, cứ như thế cai quản 12 năm, tương ứng với 12 địa chi: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi. Đến hết 12 năm, thì chu kỳ cứ thế quay vòng lại.

Thái Tuế là hộ thần có sức ảnh hưởng lớn nhất, trông coi và khống chế cát hung, vận trình lưu niên từng năm của 12 con giáp. Chính vì vậy nên theo phong tục ở Trung Quốc, cứ đến giao thừa hàng năm, sẽ có một lễ cúng tiễn Thái Tuế cũ và nghinh đón vị Thái Tuế mới. Với họ, Thái Tuế rất quan trọng. Mỗi năm Thái Tuế đến phương vị nào, thì con giáp ấy phải cẩn thận, đề phòng nguy cơ phải hứng chịu những biến động khác nhau từ trị niên Thái Tuế. Tuổi nào rơi vào các năm phạm Thái Tuế nên chủ động phòng tránh thị phi, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Rất nhiều người nhầm tưởng Thái Tuế là hung tinh, điều này là không đúng. Gặp năm Thái Tuế, là dễ gặp biến động, không hẳn là biến động xấu, vẫn có thể Thái Tuế đem lại cát lành cho ngôi nhà và con người. Thái Tuế có thể được ví như một chiếc loa, nếu cắm vào loa âm thanh hay thì âm lượng lớn từ loa sẽ đem lại nhiều năng lượng phấn khởi, còn nếu âm thanh dở, mà còn mở lớn thì đem lại sự bực bội, khó chịu.

Với ngôi nhà cũng vậy, nếu năm đó có nhiều Thiên Tinh tốt đến phương vị Thái Tuế thì sẽ có nhiều điều tích cực, ngược lại nếu năm đó có Thiên Tinh xấu, lại gặp Thái Tuế, thì ắt hẳn dễ xảy ra nhiều thứ tiêu cực.

Phạm vi bài viết này, chỉ nêu lên vấn đề về sự ảnh hưởng của phương vị Thái Tuế đến ngôi nhà, trong quá trình sử dụng, cũng như động thổ xây dựng. Thái Tuế đối với ngôi nhà, cần quan tâm 3 loại chính sau đây:

+ Chính Thái Tuế (Trực Thái Tuế), là nhà có hướng trùng với địa chi của năm.

+ Xung Thái Tuế (Tuế Phá), là nhà có hướng xung với địa chi của năm. Tuế Phá mức độ ảnh hưởng không lớn bằng Thái Tuế.

Để biết được năm nay hướng nhà có bị phạm Thái Tuế và Tuế Phá hay không, bạn có thể đo hướng nhà mình và đối chiếu với bảng dưới đây:

Năm

Hướng nhà bị Thái Tuế (Trực Thái Tuế)

Hướng nhà xung Thái Tuế (Tuế Phá)

Tý (357.5 - 0; 0 - 7.5 độ) - Hướng Bắc

Ngọ (172.5 - 187.5 độ) - Hướng Nam

Sửu

Sửu (22.5 - 37.5 độ) - Hướng Đông Bắc

Mùi (202.5 - 217.5 độ) - Hướng Tây Nam

Dần

Dần (52.5 - 67.5 độ) - Hướng Đông Bắc

Thân (232.5 - 247.5 độ) - Hướng Tây Nam

Mão

Mão (82.5 - 97.5 độ) - Hướng Đông

Dậu (262.5 - 277.5 độ) - Hướng Tây

Thìn

Thìn (112.5 -127.5 độ) - Hướng Đông Nam

Tuất (292.5 - 307.5 độ) - Hướng Tây Bắc

Tỵ

Tỵ (142.5 - 157.5 độ) - Hướng Đông Nam

Hợi (322.5 - 337.5 độ) - Hướng Tây Bắc

Ngọ

Ngọ (172.5 - 187.5 độ) - Hướng Nam

Tý (357.5 - 0 ; 0 - 7.5 độ) - Hướng Bắc

Mùi

Mùi (202.5 - 217.5 độ) - Hướng Tây Nam

Sửu (22.5 - 37.5 độ) - Hướng Đông Bắc

Thân

Thân (232.5 - 247.5 độ) - Hướng Tây Nam

Dần (52.5 - 67.5 độ) - Hướng Đông Bắc

Dậu

Dậu (262.5 - 277.5 độ) - Hướng Tây

Mão (82.5 - 97.5 độ) - Hướng Đông

Tuất

Tuất (292.5 - 307.5 độ) - Hướng Tây Bắc

Thìn (112.5 -127.5 độ) - Hướng Đông Nam

Hợi

Hợi (322.5 - 337.5 độ) - Hướng Tây Bắc

Tỵ (142.5 - 157.5 độ) - Hướng Đông Nam

+ Thái Tuế Phi Tinh là vị trí của sao Chính Thái Tuế, nằm ở trên biểu đồ Cửu cung phi tinh hằng năm. Thái Tuế Phi Tinh có mức độ ảnh hưởng tương đương với Thái Tuế.

Ví dụ, năm 2023 là năm Quý Mão. Vị trí Thái Tuế ở Mão, tức cung Chấn, có số thiên tinh gốc là số 3. Theo biểu đồ cửu tinh 2023 thì số 3 ở Đông Nam, cung Tốn. Vậy hướng Đông Nam sẽ bị Thái Tuế Phi Tinh.

Cách hóa giải Thái Tuế

Như đã nói ở trên, Thái Tuế chưa chắc đã xấu, vậy nên cứ mỗi năm, bạn cần kiểm tra Thái Tuế ảnh hưởng đến nhà mình tích cực hay tiêu cực, chỉ hóa giải Thái Tuế khi nó mang năng lượng tiêu cực đến ngôi nhà.

Trường hợp hướng nhà gặp Thái Tuế xấu, cần lưu ý như sau:

+ Không đập phá, sửa chữa, gây tiếng động, động thổ, hoạt động mạnh tại hướng Thái Tuế.

+ Phương vị Thái Tuế luôn giữ sạch sẽ.

+ Khuyến cáo không nên ngồi hay nằm nhìn thẳng vào hướng Thái Tuế.

+ Nếu dự định khởi công xây dựng trong năm nay, nhưng hướng nhà phạm Thái Tuế, thì vẫn nên ưu tiên dời sang năm sau nếu nhu cầu không gấp.

+ Dùng các vật phẩm như: gương bát quái, linh vật hóa sát, kim bài Thái Tuế,… đặt trước nhà để hóa giải.

  • Các thế nhà không nên động thổ xây dựng: Phần 2 - Mậu Kỷ Đô Thiên Sát

    Các thế nhà không nên động thổ xây dựng: Phần 2 - Mậu Kỷ Đô Thiên Sát

    “Mậu Kỷ Đô Thiên Sát” là 1 trong Ngũ Thần Sát cần tránh theo trường phái Tam Hợp. Mậu Kỷ Đô Thiên chính là Thổ sát. Chính vì nó thuộc 1 trong 5 sát tinh lớn, nên trường khí mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến sự hưng vượng của ngôi nhà.

  • Các thế nhà không nên động thổ xây dựng: Phần 1 - Tam sát

    Các thế nhà không nên động thổ xây dựng: Phần 1 - Tam sát

    Thông thường khi có dự định xây nhà, ta thường kiểm tra tuổi gia chủ có bị những thế phạm: Tam Tai, Hoang Ốc, Kim Lâu hay không. Nếu không hợp tuổi, ta có thể mượn tuổi người thân, nhờ họ đứng cúng động thổ, là có thể thi công bình thường. Tuy nhiên, đây chỉ là yếu tố phụ, yếu tố chính để xác định thời gian xây nhà, phải dựa vào tọa độ ngôi nhà.

Kiến trúc sư Nguyễn Đức Hiếu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Phong thủy hình dạng đất và thiết kế nhà ở

    Phong thủy hình dạng đất và thiết kế nhà ở

    Để xây một căn nhà đẹp và có phong thủy tốt, điều đầu tiên cần làm là tìm được lô đất thích hợp. Các tiêu chí chính để đánh giá lô đất chuẩn về phong thủy hay không bao gồm hướng, vị trí, cảnh quan xung quanh, diện tích và hình dáng đất. Một lô đất c...

  • Cách hóa giải khi cửa và cổng trực xung nhau

    Cách hóa giải khi cửa và cổng trực xung nhau

    Dân gian có câu: "Môn đa khách đáo thiên tài đáo, gia hữu nhân lai vạn vật lai", tức cửa càng rộng thì càng tài lộc, nhà càng nhiều người ghé đến thì càng dễ giàu có. Trong văn hóa kiến trúc Việt Nam xưa và nay, việc thiết kế cổng cửa rộng là điều th...

  • Cách hóa giải hướng nhà Họa Hại

    Cách hóa giải hướng nhà Họa Hại

    Hướng nhà Họa Hại là 1 trong 4 hướng nhà xấu của phong thủy Bát Trạch, gồm : Tuyệt Mệnh, Ngũ Quỷ, Lục Sát, Họa Hại. Trong đó, Tuyệt Mệnh và Ngũ Quỷ là 2 hướng xấu nhất, còn Họa Hại và Lục Sát tuy xấu nhưng không hung hại nhiều....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.