Chỉ còn vài tuần nữa là Tết, nhiều người "chơi cây" bắt đầu đi "săn" đào, quất "phong thủy" với quan niệm "hợp cung, hợp mệnh" để năm mới khoẻ mạnh, suôn sẻ, may mắn... như ý. Tuy nhiên, không phải khách nào cũng rành về "phong thuỷ" và tìm được cây đúng mong muốn.
Một số nhà vườn "bật mí" về cách chọn cây theo quan niệm "phong thủy"
Đào không chỉ đẹp đơn thuần...

Đào có rất nhiều loại như: đào bích, đào phai, đào trắng (bạch đào, rất hiếm); đào thế, đào cảnh trồng chậu hay đào cắt cành cắm lọ… Theo các nhà vườn, đào theo quan niệm "phong thuỷ" không chỉ đẹp đơn thuần. Người "chơi cây" phải lựa sao cho thế, gốc, hoa, lá, cành của cây thể hiện âm dương hòa hợp, đồng thời toát lên biểu tượng mà gia chủ hướng tới.
Đào phải đủ hoa, nụ, chồi, quả mới là cây đẹp
Cây đào đẹp thường có cành cao vừa phải, tán cân đối, dăm (nhánh nhỏ nhất) nhỏ, nhiều nụ to phân bố đều trên các cành, chủ yếu là các cành tăm phía ngoài mặt tán. Một cây đào đẹp là phải có dăm vút thẳng ra ngoài tán, nụ trải đều từ đầu đến cuối dăm...

Anh Ngọc Châu, người có kinh nghiệm về "chơi" đào cho biết: "Để có một cây đào ưng ý không phải là dễ. Tùy theo màu tường, đèn, không gian ngôi nhà mà bày trí cây sao cho phù hợp. Với những ngôi nhà nhỏ, tường đèn tuýp nên dùng đào phai để tạo cảm giác sáng, nhẹ nhàng và có chiều sâu hơn. Ngược lại với những ngôi nhà rộng, thoáng thì bích đào lại tạo nên điểm nhấn, không gian lúc này trở nên ấm cúng hơn trong tiết trời se lạnh".

Đối với cành đào, nên cho nước vào bình đào vừa phải, đừng để ít hay nhiều quá. Và cần nhớ thay nước cho đào để hoa luôn tươi. Màu sắc và độ bền của hoa đào cũng ảnh hưởng nhiều đến hòa khí, tình yêu, tình cảm giữa các thành viên trong gia đình, đặc biệt là vợ chồng.

Những cây đào thế được đôi bàn tay của những nghệ sĩ “nhà vườn” uốn nặn thành chữ Nho như "ngũ phúc", "trực đổ", "bạt phong", "tam đa", "long giáng"…, còn hình dáng của các thế đào gợi lên ý nghĩa về biểu tượng cha – con, gia đình hay các con vật truyền thuyết như long, phụng.

Với những loại đào này thì nên chọn những cây có đủ bộ tứ quý: hoa, lộc, nụ và quả bởi đó là biểu tượng cho sự no ấm của gia đình.

Muốn may chú trọng quất nhiều lộc, lá

Theo chủ vườn Viết - Thuận, thường một cây quất đẹp, gốc to, thân ngắn chẻ làm nhiều nhánh nhỏ là thể hiện sự sum vầy của gia đình nhiều thế hệ. Dáng quất phải tròn hoặc hình tháp, chẻ ngang để tạo thế. Cây cũng phải đủ tứ quý gồm quả vàng, quả xanh, nụ trắng, lá chồi.

Cây quất cũng phải đủ các yếu tố trên

Cây quất trong quan niệm dân gian còn là biểu tượng sức khỏe, bình an, trường thọ và sự may mắn trong tình duyên. Những người kinh doanh thường hay đặt hai chậu quất lớn có nhiều trái chín trước cửa nhà với mong muốn mang lại sự phát đạt, tiền tài dồi dào trong năm tới.

"Khi mua quất, người chơi phải chọn những cây còn bầu nguyên vẹn và trồng ngay vào miệng chậu to hơn bầu, tạo khe hở cho để nhồi đất bột mà không làm ảnh hưởng tới vầng đất nguyên trong bầu. Trồng xong phải tưới nước giữ ẩm, và cứ 5,6 ngày xịt ướt lá một lần", một chủ vườn quất Tứ Liên - Tây Hồ tư vấn.

Màu sắc, đặc tính của cây và màu sơn tường, hướng của phòng đều là những yếu tố quyết định đến việc đặt cây trong nhà. Việc phân loại thảo mộc theo ngũ hành chủ yếu căn cứ vào màu sắc. Những cây thuộc hành Thủy phần lớn có màu xanh lá thẫm như tùng, bách, quất… Cây thuộc hành Hỏa có sắc đỏ như thạch lựu, đào, hồng thiết.

Ông Vũ Thay, người có kinh nghiệm về phong thủy cây cảnh cho rằng: "Người chọn quất phong thuỷ thường mong muốn không chỉ mang vượng khí cho mình mà cho mỗi thành viên trong gia đình. Vì mỗi người đều có một mệnh khác nhau, mà cây quất lại "đạt" được yếu tố kim sinh thủy, thủy sinh thủy, thủy sinh mộc, mộc sinh hỏa, hỏa sinh thổ và thổ sinh kim. Để một cây hội tụ đủ ngũ hành đều vượng như thế là tốt quanh năm".

Cũng theo ông Thay, nếu chỉ đặt cây ở góc nhà hay góc tiền sảnh thì cây hơi khuyết một chút cũng không sao. Nên chọn cây có độ sai quả vừa phải, vì khi cây quá sai, quả sẽ nhỏ.

Chậu quất nhỏ cũng làm sáng cả không gian nhà

Nếu trên cây có cả quả xanh, quả ương thì rất tốt, bởi nó tượng trưng cho các thế hệ trong một gia đình đề huề, hạnh phúc. Nhiều người duy tâm vẫn xem cây quất cảnh tốt tươi về lá, lộc là điều may mắn cho cả năm. Chính vì thế, họ luôn quan tâm đến bộ lá, lộc của cây hơn là dáng và quả.

"Mỗi người một ý, nhưng nếu cây quất có thêm nụ và hoa trắng nữa thì quả là mỹ mãn. Có cây trở nên đắt giá cũng vì có hoa nở trắng cây, vì vậy không ít nhà vườn đã gắn thêm vài chục bông hoa bằng keo để đánh lừa khách hàng. Người mua cần tinh ý để tránh mua phải cây có hoa giả", ông Thay nói.

Trọng Hùng (Phong thủy Trung Quốc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.