CafeLand – Khác với nhà phố hay biệt thự có diện tích rộng, căn hộ chung cư được xây dựng theo mô hình khép kín nên việc bố trí và sắp xếp bàn thờ như thế nào cho hài hòa trong tổng thể mà vẫn mang lại sự tôn nghiêm tuyệt đối là vấn đề mà mọi cư dân ngày nay đều quan tâm khi thiết kế nội thất.

Vị trí đặt bàn thờ chung cư

* Vị trí không nên đặt bàn thờ

Bàn thờ chung cư vô cùng quan trọng để thể hiện sự tôn kính, dưới đây là những vị trí không nên đặt.

- Tránh đặt bàn thờ cạnh nhà vệ sinh, nhà tắm vì những nơi này thường có mùi hôi, ảnh hưởng đến nguồn năng lượng dương của ngôi nhà.

- Đặt bàn thờ ở dưới xà nhà có cảm giác như bị đè nén sẽ không mang lại tài lộc cho gia chủ.

- Tránh đặt bàn thờ trên nóc tủ quần áo vì khi lấy đồ sẽ ảnh hưởng đến chân hương bàn thờ.

- Bàn thờ cũng không được đặt ở ngoài ban công hay hành lang vì là nơi di chuyển qua lại, thiếu sự tôn nghiêm.

- Không đặt bàn thờ trong phòng ngủ vì bàn thờ mang tính âm, phải thắp nhang thường xuyên còn con người mang tính dương nên sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, tinh thần và sức khỏe của gia chủ.

* Vị trí tốt để đặt bàn thờ

Ngoài những vị trí trên nếu căn hộ có diện tích nhỏ, đặt bàn thờ ở phòng khách là hợp lý nhất. Nếu căn hộ có diện tích lớn, gia chủ có thể dành một phòng riêng hoặc mảng tường riêng có không gian yên tĩnh để đặt bàn thờ.

Hướng đặt bàn thờ chung cư

Sau khi xác định được vị trí đặt bàn thờ, việc tiếp theo gia chủ cần làm là xác định hướng đặt bàn thờ. Thông thường, hướng tốt đặt bàn thờ sẽ theo tuổi của gia chủ (theo mệnh quái chủ) và theo quy luật bàn thờ tốt nhất là tọa cát hướng cát.

Lưu ý khi đặt bàn thờ chung cư

Khác với nhà phố hay biệt thự có diện tích rộng dễ dàng thiết kế một không gian riêng dành cho phòng thờ, nhưng với chung cư lại khác. Vì chung cư được thiết kế theo mô hình khép kín, các không gian chức năng thường liền kề nhau (tức chung tường, chung vách giữa các phòng). Trong trường hợp này việc bố trí bàn thờ chung cư cần lưu ý những điểm sau:

- Không đặt bàn thờ áp vào bức tường chung với nhà vệ sinh, phòng bếp hay phòng ngủ. Trường hợp bắt buộc phải thiết kế sát tường phòng ngủ, chú ý không để đầu giường kê sát vào bức tường chung với bàn thờ.

- Với các chung cư hiện nay được thiết kế không gian mở nhằm lấy tối đa ánh sáng và gió nên thường được lắp cửa sổ hay vách kính. Với mảng tường như vậy, gia chủ không nên đặt bàn thờ áp vào vách kính hay cửa sổ mà có thể đặt bên cạnh và có tắm ngăn để tạo không gian riêng tư, tránh ảnh hưởng đến sinh khí của bàn thờ.

- Phòng khách là nơi gia chủ thường xuyên sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại như tivi, máy tính, quạt điện, điều hòa,…và mang tính dương, không phù hợp với tính âm của bàn thờ. Do đó, cần bố trí bàn thờ cách xa những thiết bị công nghệ trên để tạo không gian yên tĩnh, nhất là không để luồng gió của quạt điện chiếu thẳng vào mặt bàn thờ.

- Khi thiết kế hay mua bàn thờ, gia chủ cũng cần cân nhắc tính toán kích thước hợp lý, tránh trường hợp phòng khách nhỏ mà bàn thờ lại to vừa tốn diện tích vừa mất cân đối.

- Theo kinh nghiệm của người dân sinh sống trong chung cư, không nên thiết kế bàn thờ chung cư có cánh mở ra vì vừa tốn diện tích vừa tạo cảm giác chật hẹp, tốt nhất là sử dụng bàn thờ 4 chân. Trường hợp cần thêm không gian để đặt đồ cúng lễ, gia chủ có thể thiết kế thêm bàn nhỏ phụ rời hoặc bàn như hộc kéo đi liền với bàn thờ sẽ thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng.

Các loại bàn thờ chung cư đẹp hiện nay

* Bàn thờ treo tường cho căn hộ có diện tích nhỏ

Bàn thờ chung cư

Với không gian trống phía trên của tủ đựng đồ, gia chủ có thể thiết kế bàn thờ treo tường vừa thuận tiện thờ cúng vừa không vướng trở ngại.

Bàn thờ treo tường

Sử dụng phần phía trên của mảng tường trang trí để làm nơi đặt bàn thờ treo tường.

Với các thiết kế tủ, kệ tivi hiện đại tích hợp các chức năng như ngày nay, gia chủ không cần phải thiết kế thêm nơi đặt bàn thờ riêng.

Ngoài ra, bàn thờ treo tường cũng có thể đặt phía trên khu vực ăn uống như bàn ăn.

* Bàn thờ có vách ngăn mang lại không gian riêng tư

Vách ngăn trắng được thiết kế dành riêng cho bàn thờ với họa tiết đơn giản như mang lại một không gian riêng biệt hoàn toàn yên tĩnh.

Thiết kế bàn thờ có vách ngăn này mang đến sự đồng bộ từ chất liệu cho đến màu sắc với nội thất nhà hài hòa, mặc dù chung nhưng vẫn mang lại không gian riêng yên tĩnh.

Bàn thờ với thiết kế vách ngăn có hoa văn truyền thống, được đặt ở phía trước bàn ăn với mong muốn sum vầy với ông bà tổ tiên.

Thiết kế hoa văn cầu kì của vách ngăn bàn thờ thích hợp cho những căn hộ chung cư hiện đại nhằm tăng tính thẩm mỹ.

Nhìn vào bàn thờ căn hộ này có thể thấy một sự uy nghiêm tuyệt đối. Bên dưới bàn thờ được thiết kế tủ thờ nhỏ, giúp cho gia chủ có thể lưu trữ những vật dụng thờ cúng cần thiết.

* Bàn thờ lớn dành cho căn hộ chung cư

Gia chủ của căn hộ này tận dụng phần diện tích trống bên phải phòng khách để làm bàn thờ lớn với thiết kế bàn rời đi kèm tiện dụng.

Căn hộ này tích hợp không gian phòng khách để tận dụng làm khu vực sinh hoạt, khu vực ăn uống và khu vực thờ cúng nhưng nhìn vẫn tiết kiệm diện tích và rộng rãi.

Căn hộ có diện tích lớn được gia chủ dành riêng một góc để làm khu vực thờ cúng với đầy đủ bàn thờ gia tiên, bàn thờ phật. Bàn thờ được làm từ chất liệu gỗ cộng với thiết kế hoa văn kiểu cách vừa mộc mạc vừa hiện đại.

Mẫu bàn thờ phòng khách chung cư đẹp hiện đại

Với những căn chung cư có diện tích hạn chế gia chủ thường làm bàn thờ hoặc kệ thờ ở phòng khách. Dưới đây là những gợi ý bàn thờ phong khách chung cư bạn có thể tham khảo.

Về vị trí đặt bàn thờ phòng khách chung cư cần phải có không gian đủ thông thoáng, tránh đối diện với cửa sổ, cửa chính. Không nên đặt bàn thờ cao quá gây khó khăn cho việc thờ cúng, cũng không nên đặt thấp quá thiếu trang nghiêm. Nên chọn những loại đèn có màu sắc ấm, tạo không gian ấm cũng, trang nghiêm, tránh sự lạnh lẽo cho phòng khách đẹp.

Một số mẫu bàn thờ phòng khách chung cư đẹp

Bàn thờ phòng khách chung cư được đặt ở vị trí trang trọng trong căn nhà.

Bàn thờ đặt ở trên hành lang hoặc lối dẫn phòng khách sang phòng khác nhằm tiết kiệm diện tích và hợp phong thủy.

Bàn thờ phòng khách chung cư được đặt tại một góc nhỏ sát tường ngay cạnh cửa ra vào được thiết kế vách ngăn để tạo không gian phòng thờ trang nghiêm và thông thoáng, tạo sự tiện lợi lại không chiếm quá nhiều diện tích.

Kệ tivi kết hợp với bàn thờ phòng khách chung cư với thiết kế hiện đại.

Bàn thờ phòng khách chung cư được thiết kế treo tường là giải pháp lý tưởng để tiết kiệm không gian và không ảnh hướng đến mặt bằng nội thất chung của căn hộ.

Bàn thờ phòng khách chung cư được bố trí trên kệ tủ.

Bàn thờ gỗ tự nhiên mang lại sự sang trọng, bình yên cho căn nhà.

Bàn thờ phòng khách chung cư hiện đại sử dụng vách ngăn để tạo không gian vô cùng hợp lý.

Mẫu bàn thờ theo đúng phong thủy, bàn thờ phật ở trên, thờ tổ tiên ở phía dưới.

  • Cách bố trí bàn thờ trong phòng khách hợp phong thủy

    Cách bố trí bàn thờ trong phòng khách hợp phong thủy

    CafeLand – Trong mỗi gia đình người Việt đều có một phòng riêng dành cho việc thờ cúng. Tuy nhiên, do điều kiện cuộc sống khiến cho diện tích nhà ở ngày càng bị thu hẹp, bố trí bàn thờ trong phòng khách dần dần trở nên quen thuộc.

  • Hướng dẫn bố trí bàn thờ gia tiên theo phong thủy

    Hướng dẫn bố trí bàn thờ gia tiên theo phong thủy

    CafeLand – Bàn thờ gia tiên có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng đối với mỗi gia đình người Việt nên việc bài trí sắp xếp cần tuân theo nguyên tắc riêng chứ không được tùy tiện. Dưới đây là cách bố trí bàn thờ gia tiên theo phong thủy giúp bạn biết cách sắp xếp cho không gian đặc biệt này khi gia đình vừa mới chuyển nhà, chuyển bàn thờ tới vị trí mới.

Thảo Uyên (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.