8 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu xi măng đạt khoảng 27,23 triệu tấn, tăng 12% so với cùng kỳ, theo số liệu của Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng).

Cụ thể, tính riêng trong tháng 8/2021, ước tiêu thụ khoảng 8,09 triệu tấn, giảm khoảng 8% so với cùng kỳ 2020. Trong đó, tiêu thụ trong nước khoảng 4,97 triệu tấn, xuất khẩu ước đạt khoảng 3,12 triệu tấn.

Lũy kế 8 tháng năm 2021, ước tiêu thụ sản phẩm xi măng đạt khoảng 70,77 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, tiêu thụ tại thị trường nội địa đạt khoảng 43,54 triệu tấn, giảm khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, sản lượng xuất khẩu ước đạt khoảng 27,23 triệu tấn, tăng tới 12% so với cùng kỳ.

Tiêu thụ xi măng nội địa giảm do tác động của dịch Covid-19, nhiều tỉnh thành phía Nam, TP.HCM, Hà Nội phải thực hiện giãn cách xã hội, nhiều công trình xây dựng tạm ngưng.

Hiện ngành xi măng vẫn đang duy trì sản xuất và tiêu thụ khá trong bối cảnh nhiều ngành kinh tế chịu tác động mạnh bởi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư. Đặc biệt, theo các chuyên gia, xuất khẩu xi măng vẫn tăng là tín hiệu đáng mừng do đã tạo được vị thế trên thị trường.

Nhiều thị trường xuất khẩu lớn như EU, Canada, Mỹ, Trung Quốc đã trở lại hoạt động bình thường, nhu cầu sử dụng sản phẩm xi măng tăng cao và giá xi măng tại các thị trường này cũng đang được điều chỉnh theo xu hướng tăng. Thị trường tiêu thụ chính là Trung Quốc đã thay đổi chính sách, dần giới hạn và giảm dần các nhà máy xi măng (chủ yếu vì mục đích môi trường), tăng nhập clinker từ nước ngoài, đặc biệt từ Việt Nam.

Dự báo thời gian tới, các chuyên gia cho rằng tiêu thụ xi măng sẽ tăng. Khi tình hình dịch bệnh được khống chế, việc tiêm vaccine được đẩy mạnh, các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội và cuối năm cũng là cao điểm mùa xây dựng.

Trước đó, trong Báo cáo đánh giá triển vọng ngành xi măng năm 2021 của Công ty Chứng khoán SSI dự báo, nhu cầu tiêu thụ xi măng trong nước năm 2021 sẽ đạt mức tăng trưởng từ 5 - 7% so với năm 2020.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.