CafeLand - PHI Group mới đây thông báo rằng Công ty trách nhiệm hữu hạn Xuân Quỳnh, một công ty xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng ở Việt Nam, đã ký thỏa thuận với PHI Luxembourg Development SA, công ty mẹ của PHILUX Global Funds SCA để tham gia “Quỹ Cơ sở hạ tầng PHILUX” với tư cách là đối tác mới trong quỹ cơ sở hạ tầng đầu tiên có trụ sở tại Luxembourg được khởi xướng để đầu tư vào Việt Nam và Lào.

Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất tại khu vực châu Á, Việt Nam hiện đang thu hút nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là về mảng xây dựng cơ sở hạ tầng. Theo Global Infrastructure Outlook, Việt Nam cần đầu tư khoảng 605 tỷ USD để đáp ứng 83% mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng vào năm 2040. Những lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu bao gồm cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, đường bộ, đường sắt và bến cảng.

Hiện tại, chỉ có khoảng 20% số lượng đường quốc lộ trên cả nước được trải nhựa. Kế hoạch xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam được phê duyệt gần đây sẽ tiêu tốn khoảng 26 tỷ USD.

Việc dân số gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây đã khiến yêu cầu về nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng tăng lên. Ngoài ra, dân số tập trung nhiều ở các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh khiến chính quyền các cấp đang gấp rút xây dựng hệ thống giao thông với giá trị khoảng 22 tỷ USD nhằm mục đích giảm tỷ lệ sở hữu phương tiện cá nhân và cải thiện chất lượng không khí.

Nhiều dự án đường cao tốc đang được lên kế hoạch và đang tiến hành để cải thiện việc đi lại trong các thành phố lớn. Tương tự, phát triển và nâng cấp cơ sở hạ tầng tiện ích đô thị đã được công bố, trong đó có 44 dự án PPP được quy hoạch với tổng giá trị đầu tư lên đến 120 tỷ USD trong lĩnh vực đường bộ và điện.

Bên cạnh việc hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng cho các khu công nghiệp, giao thông, khu đô thị, cảng biển và sân bay tại Việt Nam, Xuân Quỳnh LLC dự định sẽ sử dụng quỹ cơ sở hạ tầng Luxembourg cho một số dự án tại Lào.

Lào là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á với tốc độ tăng trưởng GDP trung bình trong 20 năm qua vượt mức 7% hàng năm. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng còn thô sơ được coi là hạn chế lớn đối với sự phát triển kinh tế xã hội ở Lào. Trong khi có mức tăng trưởng kinh tế nhanh cùng với sự gia tăng nhu cầu về sử dụng năng lượng thì hệ thống mạng lưới điện ở Lào vẫn đảm bảo đủ cung cấp. Ngoài ra, viễn thông cũng là một vấn đề khác cần được giải quyết.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất tại Lào là hệ thống giao thông đường bộ. Đất nước thuộc khu vực Đông Nam Á này là một quốc gia hoàn toàn không giáp biển, giao thông đường bộ là phương tiện duy nhất để cải thiện phát triển kinh tế xã hội. Mặc dù vậy, cơ sở hạ tầng đường bộ ở Lào vẫn còn hạn chế và theo Ngân hàng Thế giới, chỉ có khoảng 56% dân số nông thôn ở Lào được sử dụng đường bộ thường xuyên. Vì vậy, cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ sẽ là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Lào trong thời gian tới. Nếu làm được điều này, Lào có thể trở thành cầu nối giữa các nền kinh tế trong khu vực.

PHILUX Global Funds SCA là một quỹ ngân hàng có trụ sở tại Luxembourg với nhiều quỹ nhỏ khác nhau đầu tư vào bất động sản, cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo và chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, PHILUX cũng sẽ mở sàn giao dịch kim cương châu Á (ADE) tại khu kinh tế Chu Lai, Quảng Nam. Đây sẽ là sàn giao dịch kim cương thô đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á.

Ông Nguyễn Cảnh Doạt, Giám đốc Công ty TNHH Xuân Quỳnh nhận xét: “Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Quỹ Hạ tầng PHILUX để đáp ứng nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng ngày càng tăng ở Việt Nam và Lào. Chúng tôi tin rằng mình sẽ thể đạt được các mục tiêu quan trọng thông qua sự hợp tác này”.

Trong khi đó, Henry Fahman, Chủ tịch PHILUX Global Funds SCA cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi được làm việc với Công ty TNHH Xuân Quỳnh để triển khai Quỹ Cơ sở hạ tầng PHILUX cho Việt Nam và Lào. Bằng cách tận dụng kinh nghiệm và mạng lưới kết hợp, chúng tôi sẽ có vị trí tốt để phục vụ nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng ở Việt Nam và Lào cũng như tạo ra lợi ích đáng kể cho cả công ty, cổ đông và tất cả các bên liên quan khác”.

Anh Nguyễn (Globenewswire)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.