Sử dụng toàn bộ gạch thô, không sơn, không trát tường đang trở thành xu hướng xây dựng mới không chỉ mang lại nét độc đáo riêng mà còn tiết kiệm tối đa chi phí thi công.

Hiện nay, xu hướng xây nhà, trang trí nội thất bằng vật liệu thô như gạch, đá không sơn trát đang được nhiều người ưa chuộng.

Trong bối cảnh giá cả nhiều loại vật liệu đậy tăng cao như hiện nay, việc chọn xây tường gạch không trát không chỉ giúp tiết kiệm chi phí thi công nhờ lượt bỏ đi hạng mục trát trường, sơn tường nhưng vẫn đảm bảo công năng và tính thẩm mỹ công trình.

Xây tường gạch không sơn trát sẽ là xu hướng xây dựng mới

Kiểu thi công này phù hợp cho tu sửa nhà cửa trong những dịp cận Tết do không cần chờ trát, chờ tường khô. Nhờ vậy rút ngắn thời gian thi công và giảm được chi phí thuê nhân công.

Tường gạch không trát là gì?

Tường gạch không trát sử dụng gạch nung hoặc gạch không nung để xây theo mạch vữa mà không cần thi công trát vữa, sơn tường. Với kiểu thi công này, tường gạch có đẹp hay không còn nhờ vào cách sắp xếp gạch, cách chừa đường ron, màu ron gạch…

Tường gạch không trát sử dụng gạch để xây theo mạch vữa mà không cần thi công trát vữa, sơn tường

Một số phương pháp thi công phổ biến là làm tường gạch thở, sử dụng gạch cháy xếp ngược hướng thông thường, xây gạch hơi nghiêng dốc nước...

Xây tường gạch không trát giúp tiết kiệm chi phí thi công nhờ lượt bỏ đi công đoạn trát trường, sơn trang trí

Xây tường gạch không sơn trát sẽ tạo ra nét đặc sắc riêng cho kiến trúc công trình và không dừng lại ở một vật liệu để trang trí. Thậm chí, tường gạch thô còn giảm nhiệt nhanh hơn so với tường xây tô do không có nhiều lớp áo phủ bề mặt.

Một số lưu ý khi chọn xây tường gạch không trát

Khi chọn xây tường gạch không trát để tạo điểm nhấn cho không gian nhà ở, việc lựa chọn loại gạch xây phù hợp và thi công chống thấm công trình là những điều cần lưu ý hàng đầu.

Chọn gạch xây phù hợp

Chọn gạch xây không trát là công đoạn đầu tiên và đặc biệt quan trọng, mang tính quyết định đến vẻ đẹp thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Với tường gạch không trát, việc sử dụng sản phẩm có khả năng chống thấm, chống nóng cao sẽ là lựa chọn phù hợp

Để lựa chọn được gạch không trát phù hợp, cần xác định rõ xem gạch sẽ được sử dụng cho không gian nào trong nhà. Mỗi khu vực phù hợp với những chất liệu gạch và màu sắc khác nhau.

Không nên lạm dụng quá nhiều tường gạch xây không trát, bởi rất dễ khiến công trình trở nên nặng nề và có phần thô cứng

Gạch tốt trong xây dựng nhà cửa cần đảm bảo yêu cầu cơ bản như chịu lực cao, an toàn, vững chắc, thi công nhanh, bền đẹp. Với tường gạch không trát, việc sử dụng sản phẩm có khả năng chống thấm, chống nóng cao sẽ là lựa chọn phù hợp.

Tuy nhiên, không nên lạm dụng quá nhiều tường gạch xây không trát, bởi rất dễ khiến công trình trở nên nặng nề và có phần thô. Thay vào đó, hãy sử dụng chúng cho một vài mảng tường để tạo điểm nhấn ở phòng khách hoặc khu vực hành lang hay thi công tường gạch quán café…

Chống thấm cho tường gạch không trát

Để đảm bảo an toàn khi xây tường gạch thô, vị trí sử dụng loại vật liệu xây dựng phải đảm tính thẩm mỹ, có biện pháp thi công và chống thấm tốt ngay từ ban đầu.

Thi công chống thấm là những điều cần lưu ý hàng đầu với tường gạch không trát

Do tường gạch không trát có khả năng thấm ẩm cao hơn rất nhiều so với tường đã được trát vữa. Do đó, nếu không chống thấm, khi nước thấm vào gạch sẽ khiến gạch mau bị mục, dần xuống cấp, ảnh hưởng trực tiếp đến tổng thể công trình.

Mặc khác, tường gạch không trát thường có bề mặt khá lồi lõm nên rất khó sử dụng các vật liệu chống thấm như sơn chống thấm nên phương án tối ưu nhất là sử dụng các hỗn hợp dung dịch chống thấm.

Các loại gạch xây không trát phổ biến

Trên thị trường, 2 dòng sản phẩm gạch xây thông dụng nhất là gạch nung và gạch không nung. Do đó, tùy vào nhu cầu cũng như vị trí xây tường không trát để lựa chọn loại gạch phù hợp.

Gạch đất nung

Xu hướng xây nhà, trang trí nội thất bằng vật liệu thô như gạch, đá không sơn trát đang được nhiều người ưa chuộng

Gạch xây dùng để xây tường không trát thường được sử dụng là gạch đất sét nung được làm từ nguyên liệu chính là đất sét, có màu đỏ sẫm và thường có những đặc tính như chịu lực tốt, nhẹ và chống thấm tương đối.

Gạch xây lõi xốp

Hiện nay, xu hướng trong xây dựng hiện đại là các sản phẩm thi công nhanh, thân thiện với môi trường, ít độc hại.

Theo đó, sản phẩm gạch lõi xốp Smart VRO với cấu tạo lõi xốp EPS nhẹ, có khả năng chống thấm, cách âm, cách nhiệt tốt, phù hợp cho các công trình cải tạo, xây mới.

Bên cạnh đó, sử dụng gạch xây lõi xốp trong hạng mục xây tường không trát giúp tiết kiệm chi phí xây dựng, giảm tải trọng công trình, từ đó giảm chi phí kết cấu móng, dầm, sàn.

Ngoài ra, liên kết xây gạch bằng các mạch vữa rót, mối nối ướt nên các công trình khi sử dụng loại gạch này không có hiện tượng tách mối nối, tách cổ trần, cạnh cột như các sản phẩm tấm panel khác.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.