Lãi suất mà Việt Nam vay trên thị trường Quốc tế đã giảm xuống điều đó cho thấy lòng tin của các nhà đầu tư Quốc tế đã cao hơn đối với thị trường Việt Nam.
WB: Niềm tin của NĐT Quốc tế đã cao hơn

Bà Vitoria KwaKwa - Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã nhấn mạnh điều này trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Hội nghị giữa kỳ nhóm Tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam tại Hà Tĩnh.

Theo bà Vitoria KwaKwa từ khi thực hiện Nghị Quyết 11 đến nay Việt Nam đã đạt được,rất nhiều thành tựu. Ví dụ như tỷ giá chẳng hạn, tỷ giá trong ngân hàng và tỷ giá bên ngoài hiện nay mức chênh lệch hầu như không còn nữa, lãi suất mà Việt Nam vay trên thị trường Quốc tế đã giảm xuống điều đó cho thấy lòng tin của các nhà đầu tư Quốc tế đã cao hơn đối với thị trường Việt Nam.


Ngoài ra còn một vài tín hiệu tốt khác cho thị trường Việt Nam, như tín dụng đuợc giảm xuống, vì vậy không bị quá thừa tiền trong hệ thống ngân hàng, nói chung có nhiều yếu có thể được coi là những thành công. Tuy nhiên, trong thời gian tới Việt Nam cần tập trung vào khía cạnh tài khoá của Nghị quyết 11, để Nghị quyết 11 có thể phát huy hiệu quả đầy đủ nhất.

Bà Vitoria KwaKwa nêu rõ tại Hội nghị giữa kỳ nhóm Tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam, các nhà tài trợ không còn nói chuyện một chiều tức là gửi các thông điệp tới Chính phủ Việt Nam. Thực chất, đây là các cuộc thảo luận giữa Chính phủ Việt Nam với các nhà tài trợ.Hội nghị ghị giữa kỳ nhóm Tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam đã thảo luận nhiều về Nghị quyết 11 có một số điểm chính phủ đã thực hiện tốt và một số điểm mà Chính phủ cần cải thiện thêm. Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng có trả lời, có công nhận một số ý kiến của Chính phủ và các nhà tài trợ, cũng như thống nhất rằng cần phải làm thêm nhiều việc khác nữa, ví dụ như làm cho khu vực nhà nước trở nên minh bạch hơn, tiếp tục thực hiện đầy đủ các giải pháp trong nghị quyết 11.


Điểm quan trọng ở đây là những vấn đề nảy sinh đã được thống nhất sau cuộc thảo luận, Không chỉ những nhà tài trợ mới có kiến thức tốt hơn về phát triển và chắc chắn Chính phủ Việt Nam có kiến thức về Việt Nam tốt hơn các nhà tài trợ.


Đối với Nghị quyết 11 chúng tôi cũng đã có hỗ trợ ngay từ ban đầu trong việc hỗ trợ các chính sách, thiết kế các chương trình, thiết kế các chính sách, sau đó có thể là hỗ trợ thực hiện các chính sách đó. Tất nhiên chúng tôi cũng có những khoản hỗ trợ về tài chính cho Việt Nam và như ở trong Hội nghị giữa kỳ nhóm Tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam ngày 9/6 chúng tôi cam kết hỗ trợ thực hiện Nghị quyết 11 nếu Chính phủ yêu cầu.


Về tình hình giải ngân vốn ODA của WorldBank cho Việt Nam 6 tháng đầu năm 2011, bà Vitoria KwaKwa cho biết trong thời gian vừa qua khi có bất cứ vấn đề gì, WB đều làm việc chặt chẽ với Chính Phủ Việt Nam để xem trong quá trình giải ngân, quá trình thực hiện dự án. Nếu có vấn đề gì, thì chúng tôi cùng làm việc với nhau để tháo gỡ những vướng mắc đó.


Tới đây WB sẽ có nhiều dự án ở nhiều lĩnh vực khác nhau hỗ trợ cho Việt Nam. Ví dụ như các dự án hỗ trợ cho trẻ em chuẩn bị đi học, bởi nếu có sự chuẩn bị tốt trước khi trẻ em đi học thì các em sẽ đạt đuợc kết quả tốt hơn. Dự án làm đường để hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực giao thông, các dự án về y tế, dự án về quản lý và đối phó với thiên tai chẳng hạn như buổi thảo luận về thiên tai trưa ngày 9/6/2011, dự án hỗ trợ Việt Nam đối phó biến đổi khí hậu, nói chung có rất nhiều dự án trong các lĩnh vực khác nhau cho Việt Nam.

Theo Vĩnh Thanh (Tầm Nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0