Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Nguyễn Thị Hồng cho biết tại cuộc họp báo ngày 28/2, có thể sẽ phá bỏ trần lãi suất huy động nếu tình hình vĩ mô tiếp tục ổn định.

Tại buổi họp báo hôm nay của Ngân hàng Nhà nước, trả lời câu hỏi về lãi suất, bà Nguyễn Thị Hồng cho biết, mặt bằng lãi suất trước và sau tết Nguyên đán đều ổn định, không có dấu hiệu đua lãi suất như những năm trước.

Sau Tết một số ngân hàng giảm lãi suất huy động. Các ngân hàng chủ yếu giảm ở kỳ hạn 1-2 tháng ở mức 0,3-0,5% do sau Tết lượng tiền quay lại ngân hàng với số lượng lớn. Mặt bằng lãi suất cho vay ổn định.

"Điều đáng ghi nhận là so với trước đây, thời điểm trước tết khi khó khăn về thanh khoản thì thường các ngân hàng sử dụng lãi suất để lôi kéo khách hàng nhưng năm nay không xảy ra hiện tượng này. Thanh khoản của hệ thống luôn dư thừa, chỉ có tuần giáp tết vốn khả dụng giảm nhưng NHNN đã đưa tiền ra kịp thời nên khả năng thanh toán chi trả của các tổ chức tín dụng được đảm bảo", bà Hồng nói.

Bà Hồng cũng cho biết, trần huy động hiện nay là 7%/năm với kỳ hạn dưới 6 tháng. Tuy nhiên nhiều tổ chức tín dụng đang điều chỉnh ở dưới mức trần này, các kỳ hạn dài cũng chỉ còn 6,5%/năm. Điều này cho thấy, thực tế bản thân các tổ chức tín dụng cũng tự đặt ra trên sự thỏa thuận cung cầu trên thị trường.

Và như vậy, theo bà Hồng, hiện nay trần lãi suất huy động không còn ý nghĩa và tác động nhiều đến các tổ chức tín dụng. Do vậy, NHNN có thể hướng đến bỏ trần lãi suất nếu thanh khoản hệ thống và tình hình vĩ mô ổn định, vững chắc.

Thái Dương (BizLive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.