Cục Sở hữu trí tuệ, bộ Khoa học công nghệ vừa gửi công văn trả lời đơn khiếu nại của công ty cổ phần dịch vụ đầu tư xây dựng bất động sản Nam Tiến (quận 7, TP.HCM, sau đây gọi là Nam Tiến quận 7) về việc sàn giao dịch bất động sản Nam Tiến thuộc công ty cổ phần Nam Tiến (quận 1, TP.HCM, sau đây gọi là Nam Tiến quận 1) đặt tên trùng.

Theo đó, ngày 5.5.2011, công ty Nam Tiến quận 7 đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ nhãn hiệu “Nam Tien & Hình” cho: “Dịch vụ đầu tư, quản lý, mua bán, tư vấn, môi giới bất động sản” và dịch vụ: “Xây dựng công trình dân dụng”. Do vậy, kể từ ngày cấp, công ty này được độc quyền sử dụng nhãn hiệu đã nêu trên toàn lãnh thổ Việt Nam.


Như vậy, theo cục Sở hữu trí tuệ, hiện trên địa bàn TP.HCM xuất hiện sàn giao dịch bất động sản Nam Tiến thuộc công ty Nam Tiến quận 1 trong tên thương mại của sàn giao dịch có thành phần “Nam Tiến” tương tự với phần chữ tương ứng trong nhãn hiệu được bảo hộ của công ty Nam Tiến quận 7 về kết cấu từ và phát âm. Do vậy, việc sử dụng dấu hiệu “Nam Tiến” trong tên công ty như đã nêu trên cho việc kinh doanh cùng ngành môi giới, buôn bán bất động sản sẽ gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu được bảo hộ và do đó sẽ cấu thành hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu được quy định tại điều 129.1, luật Sở hữu trí tuệ.


Ngoài ra, việc sàn giao dịch bất động sản Nam Tiến thuộc công ty Nam Tiến quận 1 sử dụng tên giao dịch có phần chữ “Nam Tiến” tương tự với thành phần phân biệt trong tên thương mại của công ty Nam Tiến quận 7 cho cùng loại dịch vụ buôn bán, môi giới bất động sản dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về chủ thể kinh doanh, hoạt động kinh doanh và cơ sở kinh doanh. Do đó, hành vi này dễ cấu thành hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với tên thương mại.


Theo cục Sở hữu trí tuệ, công ty Nam Tiến quận 7 có thể yêu cầu sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM yêu cầu công ty Nam Tiến quận 1 đổi tên sàn giao dịch bất động sản theo đúng quy định của pháp luật.

  • TP.HCM cấp phép cho hai sàn "BĐS Nam Tiến"?

    TP.HCM cấp phép cho hai sàn "BĐS Nam Tiến"?

    Theo văn bản mà công ty CP Nam Tiến "thông tin" lại với báo chí, thì giấy phép lập sản giao dịch BĐS Nam Tiến vừa được cấp ngày 15/7 (tức là trước 6 ngày VEF.VN đưa tin), trong khi từ tháng 5, sàn giao dịch này đã hoạt động.

  • Vụ DN BĐS trùng tên phải nhờ Cục Sở hữu trí tuệ

    Vụ DN BĐS trùng tên phải nhờ Cục Sở hữu trí tuệ

    Sau khi ông Trần Đức Phương, Tổng giám đốc công ty cổ phần DV-ĐT-XD Bất động sản Nam Tiến cho rằng Công ty cổ phần Nam Tiến mới đây khai trương sàn giao dịch Nam Tiến (Natiland) đã trùng tên với công ty ông, gây nhầm lẫn cho khách hàng, lãnh đạo Natilan đã có công văn “phản pháo”.

  • Một công ty BĐS tố bị ăn cắp thương hiệu?

    Một công ty BĐS tố bị ăn cắp thương hiệu?

    Giám đốc công ty bị tố cho rằng hai công ty có khác nhau chữ lót, nên... không vi phạm quyền đăng ký nhãn hiệu. “Cuộc chiến” phải chờ sự phán xét của Sở xây dựng TP.HCM, sau khi bên tố có đơn cầu cứu cơ quan này.

Theo T.Quang (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.