Theo văn bản mà công ty CP Nam Tiến "thông tin" lại với báo chí, thì giấy phép lập sản giao dịch BĐS Nam Tiến vừa được cấp ngày 15/7 (tức là trước 6 ngày VEF.VN đưa tin), trong khi từ tháng 5, sàn giao dịch này đã hoạt động.

Ai trước ai sau?


Diễn đàn Kinh tế Việt Nam, báo VietNamNet, ngày 21/7 phản ánh việc Công ty cổ phần DV - ĐT - XD Bất động sản Nam Tiến nộp đơn lên Thanh tra Sở Xây dựng "tố" công ty cổ phần (CP) Nam Tiến khai trương sàn giao dịch BĐS mang tên trùng nhau, gây nhầm lẫn cho khách hàng...


Ngày 22/7, ông Mai Xuân Mỹ - Tổng giám đốc công ty CP Nam Tiến đã có công văn phản hồi, cho rằngc công ty CP Nam Tiến ra đời trước Công ty cổ phần DV - ĐT - XD Bất động sản Nam Tiến... cách đây 7 năm (tiền thân là Vải sợi và May mặc Miền Nam, sau tách ra cổ phần và mang tên Nam Tiến từ tháng 6/2002), do vậy "Công ty cổ phần DV - ĐT - XD Bất động sản Nam Tiến là đơn vị ra đời sau, không được đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký trước đó.

Theo ông Mỹ: "Đơn vị bị vi phạm không phải là công ty chúng tôi mà là công ty ra đời sau, cụ thể là công ty cổ phần DV - ĐT - XD Bất động sản Nam Tiến".


TP.HCM cấp phép cho hai sàn

Hai công văn của Sở Xây dựng chấp nhận cho hai sàn giao dịch BĐS trùng tên tôn tại?

Về sản giao dịch bất động sản thuộc công ty CP Nam Tiến, ông Mỹ cho biết "ra đời hợp pháp, đúng quy định của pháp luật". Bởi căn cứ công văn số 5341/SXD-PTN vào 15/7/2011, Sở Xây dựng TP.HSM đã cho phép sàn giao dịch BĐS của công ty ông mang tên thương mại là Sàn giao dịch BĐS Nam Tiến, còn tên gọi Natiland chỉ là tên thông dụng, nên sẽ không tìm thấy tên này trên website Cục quản lý nhà & Bất động sản - Bộ Xây dựng.

Ông Mỹ cũng giải thích, lý do Sàn giao dịch BĐS Nam Tiến chưa được cập nhật lên website Cục quản lý nhà & Bất động sản - Bộ Xây dựng là do "hai tuần qua, cán bộ phụ trách mảng này đang đi công tác ở TP.HCM, nên sang tuần (25-31/7/2011) mới có thể tiến hành cập nhật thông tin"(?).

Cấp phép trùng, ai phải đổi tên?

Như vậy, trong tay chúng tôi hiện có hai công văn của Sở Xây dựng TPHCM cùng cấp phép mang tên "Sàn giao dịch bất động sản Nam Tiến" cho hai đơn vị là công ty CP Nam Tiến và Công ty cổ phần DV - ĐT - XD Bất động sản Nam Tiến.

Chiều 26/7, chúng tôi đã mang thắc mắc tới lãnh đạo Sở Xây dựng, nhưng cơ quan này đã từ chối trả lời, chỉ cho biết đang rà soát lại và sẽ có trả lời sau (?)


TP.HCM cấp phép cho hai sàn

Sàn giao dịch BĐS Nam Tiến của công ty CP Nam Tiến

Về phía công ty cổ phần DV - ĐT - XD Bất động sản Nam Tiến, ông Trần Đức Phương - Tổng giám đốc công ty, cho rằng, mặc dù sinh sau nhưng công ty của ông đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu "công ty cổ phần DV - ĐT - XD Bất động sản Nam Tiến" tại Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) có hiệu lực từ ngày 25/2/2010.

Do vậy, theo ông Phương, để tránh trùng lặp tên thương mại và nhãn hiệu trong hoạt động kinh doanh bất động sản, công ty ông đề nghị Sở Xây dựng TP.HCM cho kiểm tra, qua đó buộc sàn giao dịch bất động sản Nam Tiến thuộc công ty công ty CP Nam Tiến phải làm thủ tục đổi tên sàn giao dịch bất động sản.

Còn theo ý kiến một luật sư (thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM), nếu căn cứ theo Luật Doanh nghiệp, Luật Kinh doanh bất động sản, thì Sở Xây dựng TPHCM cấp phép cho cả hai công ty lập sàn giao dịch BĐS là không sai, DN có điều kiện thì cấp, luật không nói đến việc trùng tên hay không.

"Việc phân xử ai đúng, ai sai, ai phải đổi tên lúc này không thuộc thẩm quyền Sở Xây dựng mà là của Cục Sở hữu Trí tuệ. Cục Sở hữu Trí tuệ sẽ có phán quyết, bên thua sẽ phải đổi tên như trường hợp của công ty Vincon phải đổi tên thành ông ty cổ phần Tập đoàn xây dựng và phát triển nhà VicoLand sau khi bị công ty cổ phần Vincom có đơn kiện" - luật sư này nói.


Trong công văn "phản hồi" báo chí, ông Mai Xuân Mỹ cho rằng sàn giao dịch BĐS Nam Tiến khai trương vào ngày 19/7/2011, tức là sau khi có giấy pháp của Sở Xây dựng. Còn trước đó công ty chỉ di dời trụ sở làm việc từ địa chỉ 80 Trương Định, quận 3 về 95 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1. Việc di dời được thực hiện sau khi xin phép Sở KH-ĐT và cơ quan thuế theo đúng thủ tục và quy định Nhà nước.
Theo T.Thiện (Vef)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.