Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam vừa có những chỉ đạo quyết liệt liên quan đến vụ việc nhiều người dân góp vốn, đặt cọc mua đất nền tại các dự án của Công ty Cổ phần Bách Đạt An đã nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được giao đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Những chỉ đạo quyết liệt nói trên nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội, đặc biệt là những người dân góp vốn, mua đất tại các dự án của Công ty Cổ phần Bách Đạt An.

Các dự án bất động sản của Công ty Cổ phần Bách Đạt An đang gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc. Ảnh: Lưu Bang

Các dự án của Công ty Bách Đạt An đang gặp vướng mắc gì?

UBND thị xã Điện Bàn vừa báo cáo tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Báo cáo cho biết, Công ty Cổ phần Bách Đạt An được UBND tỉnh Quảng Nam giao nhiệm vụ chủ đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng 14 dự án khu dân cư, khu đô thị tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Trong đó, 01 dự án đã hoàn thành nghiệm thu, bàn giao (Khu đô thị An Phú Quý); 04 dự án có quyết định thu hồi của UBND tỉnh (Khu đô thị Bách Đạt 3, Bách Đạt 4, Bách Đạt 5, Bách Đạt 6); 09 dự án đang triển khai thực hiện.

Trong số 09 dự án đang triển khai thực hiện thì có 3 dự án (Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Bách Đạt 1, Khu đô thị Hera Complex Riverside) hiện đang phát sinh khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến việc góp vốn giữa Công ty Cổ phần dịch vụ Bất động sản Hoàng Nhất Nam (Công ty môi giới các sản phẩm trong các dự án do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư) và những người dân đăng ký hợp đồng hợp tác đầu tư, góp vốn, đặt cọc mua đất tại các dự án.

UBND thị xã Điện Bàn cho biết, phần diện tích còn lại tại 3 dự án nêu trên không nhiều, tuy nhiên còn nhiều khó khăn, vướng mắc nên chưa thể hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án.

Đơn cử, các hộ dân không phối hợp kiểm kê và cung cấp các hồ sơ liên quan để làm cơ sở xét nguồn gốc đất; tranh chấp đất đai giữa các hộ dân; hồ sơ 299 bị thất lạc, chờ khôi phục nên chưa có cơ sở xét nguồn gốc đất; dự án hết tiến độ nhưng chưa có chủ trương điều chỉnh tiến độ của cấp thẩm quyền, chưa được đăng ký kế hoạch sử dụng đất nên Trung tâm Phát triển quỹ đất chưa có cơ sở triển khai thực hiện các thủ tục giải phóng mặt bằng tiếp theo;…

Đối với phần diện tích đã phê duyệt phương án bồi thường tại 3 dự án, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa chuyển đủ tiền cho Trung tâm Phát triển quỹ đất để tiến hành chi trả cho các hộ gia đình, cá nhân ảnh hưởng dự án.

Ngoài ra, các hộ dân không thống nhất nhận tiền theo phương án được duyệt do ý kiến đơn giá bồi thường thấp, yêu cầu thỏa thuận với chủ đầu tư và đề nghị bồi thường đối với đất công ích,... dẫn đến chưa thể hoàn thành công tác GPMB đối với phần diện tích này.

Riêng tại dự án Khu đô thị Bách Đạt 1, mặc dù thị xã Điện Bàn đã nhiều lần đối thoại, vận động, tuy nhiên đến nay các hộ vẫn không thống nhất nhận tiền và bàn giao mặt bằng và có yêu cầu cao về chế độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thị xã đã giao nhiệm vụ các ngành, địa phương rà soát, tổng hợp hồ sơ, tham mưu tổ chức cưỡng thế thu hồi đất, bảo vệ thi công đối với các hộ theo quy định. Tuy nhiên do vướng mắc về hồ sơ, thủ tục nên đến nay vẫn chưa thể thực hiện việc cưỡng thế thu hồi đất, bảo vệ thi công.

Cũng theo UBND thị xã Điện Bàn, hiện nay các dự án do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư đã hết tiến độ thực hiện và chưa được đăng ký kế hoạch sử dụng đất nên không thể triển khai các thủ tục liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

Thời gian qua, UBND thị xã đã tổ chức họp trực tiếp và ban hành nhiều văn bản đôn đốc Công ty Cổ phần Bách Đạt An hợp tác, chuyển kinh phí để tổ chức chi trả theo các phương án được duyệt, tuy nhiên đến nay công ty vẫn không thực hiện.

Quảng Nam sẽ có biện pháp chỉ đạo, xử lý dứt điểm trong năm 2024. Ảnh: Lưu Bang

Sẽ có biện pháp chỉ đạo, xử lý dứt điểm trong năm 2024?

Mới đây, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam đã có buổi tiếp nhiều công dân liên quan đến các dự án khu đô thị Bách Đạt 1, khu đô thị 7B mở rộng và khu đô thị Heracomplex Riverside của Công ty Cổ phần Bách Đạt An.

Tại buổi tiếp công dân này, người dân phản ánh Công ty CP Bách Đạt An chưa thực hiện xong đầu tư cơ sở hạ tầng, giải phóng mặt bằng, nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước để được cấp sổ đỏ, giao cho người dân theo phán quyết của tòa,…

Sau khi nghe trình bày của công dân, ý kiến của các đại biểu tham dự, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam đã có nhiều chỉ đạo có liên quan.

Tỉnh ủy Quảng Nam cũng vừa công bố kế hoạch đối thoại với công dân của Bí thư Tỉnh ủy.

Theo đó, trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam sẽ chủ trì buổi đối thoại với một số hộ dân đã ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư, góp vốn, đặt cọc mua đất tại các dự án Hera Complex Riverside, 7B mở rộng và Bách Đạt 1.

Mục đích của buổi đối thoại này nhằm lắng nghe ý kiến trình bày, phản ánh, kiến nghị của một số hộ dân đã ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư, góp vốn, đặt cọc mua đất tại các dự án Hera Complex Riverside, 7B mở rộng và Bách Đạt 1 (thuộc Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn), do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Trên cơ sở đó, có sự lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tổ chức, cá nhân.

Tương tự, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng vừa tiếp các công dân liên quan đến các dự án do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Tại buổi tiếp, ông Thanh cho biết, các dự án do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư triển khai kéo dài có nhiều nguyên nhân.

Đơn cử như, việc điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết để khớp nối các dự án; việc xử lý những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Ngoài ra, trong năm 2023, các cơ quan Trung ương tiến hành thanh tra, kiểm tra các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, các cơ quan Trung ương đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế; có nội dung UBND tỉnh có thể chỉ đạo khắc phục ngay và có một số nội dung cần phải có kết luận chính thức để UBND tỉnh xây dựng các biện pháp khắc phục phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhận định, đây là vụ việc rất phức tạp, trong đó chủ đầu tư hạn chế năng lực tài chính nên đã huy động vốn sớm, nhiều từ người dân; giữa chủ đầu tư, đơn vị phân phối không thiện chí phối hợp, chia sẻ khó khăn, giải quyết các vấn đề có liên quan để thực hiện dự án;…

Hiện nay, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch và có văn bản xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kế hoạch khắc phục theo từng nhóm dự án cụ thể.

Sau khi được thống nhất kế hoạch, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo, xử lý dứt điểm đối với các dự án do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Cũng theo ông Thanh, các bản án được tuyên trên tinh thần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và các cơ quan Nhà nước cũng tập trung chỉ đạo, triển khai thi hành các bản án với mong muốn các dự án được Công ty Cổ phần Bách Đạt An đầu tư hoàn thành.

Tuy nhiên, sau khi Thường trực Tỉnh ủy đối thoại với các bên có liên quan và UBND tỉnh triển khai kế hoạch khắc phục nội dung kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đối với các dự án, trường hợp chủ đầu tư không tiếp tục thực hiện được các dự án thì UBND tỉnh sẽ có biện pháp chỉ đạo, xử lý dứt điểm trong năm 2024.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.