CafeLand - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) vừa có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình liên quan đến thông tin cho rằng UBND tỉnh Bắc Ninh sử dụng gần 100 ha đất đối ứng tạo vốn thanh toán cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường H2 (dài 1,39km) theo hình thức hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT).

Theo kết quả kiểm tra, năm 2010 nhà đầu tư là Công ty DABACO đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường H2 (rộng 40m, dài 1,35 km) theo loại hợp đồng BT với mức đầu tư khoảng 204 tỉ đồng.

Tuy nhiên, ngày 18/10/2017 dự án đã được phê duyệt điều chỉnh tăng vốn đầu tư lên 663 tỉ đồng, tổng chiều dài tuyến 1,39km với mặt cắt ngang 100m.

Để xây dựng tuyến đường H2, UBND tỉnh Bắc Ninh dự kiến giao nhà đầu tư 2 khu đất đối ứng tạo vốn thanh toán cho dự án công trình BT, gồm một phần dự án khu đô thị Vạn An có diện tích khoảng 36 ha tại phường Vạn An và xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh và một phần dự án khu đô thị Phong Khê, Khúc Xuyên có diện tích khoảng 58ha tại phường Phong Khê và xã Khúc Xuyên và phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh.

Trong báo cáo kết quả kiểm tra, Bộ KH-ĐT cho biết, với việc tổng mức đầu tư lên tới hơn 663 tỉ đồng, trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện và chỉ ra việc tính toán một số chi phí còn chưa chuẩn xác. Một số hạng mục bị tính thừa là lãi vay, nhưng cũng có một số số hạng mục khác lại tính thiếu chi phí tư vấn đầu tư xây dựng.

Theo tính toán lại của Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Ninh, chi phí xây lắp thừa 5 tỉ đồng, chi phí lãi vay thừa hơn 1,8 tỉ đồng, chi phí dự phòng thừa 741 triệu đồng... Qua đó, việc tính lại tổng mức đầu tư sơ bộ đã giảm được hơn 8,1 tỉ đồng.

Con đường 1,39km Bắc Ninh dự kiến giao cho Dabaco thực hiện.

Về quá trình lựa chọn nhà đầu tư, kết quả kiểm tra về quá trình sơ tuyển nhà đầu tư BT cho thấy, hồ sơ mời sơ tuyển được phát hành trong 30 ngày (từ ngày 1/12/2017 đến 2/01/2018) có 3 nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Trung tâm tư vấn và xúc tiến đầu tư tỉnh chỉ có 1 nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật là Liên danh Công ty cổ phần tập đoàn DABACO Việt Nam - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn. Hai nhà đầu tư còn lại không đáp ứng là Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà HLTD2 và Công ty cổ phần Licogi 13.

Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ định nhà đầu tư. Về việc này, Bộ KH-ĐT cho là phù hợp với Nghị định 30/2015.

Qua kiểm tra, đánh giá của tổ chuyên gia, nhà đầu tư Liên danh Công ty cổ phần tập đoàn DABACO Việt Nam - Tổng công ty xây dụng Trường Sơn đáp ứng yêu cầu hồ sơ mời sơ tuyển (HSMST). Tuy nhiên, do hợp đồng tương tự được quy định trong HSMST tương đối thấp nên năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư chỉ được đánh giá tương ứng với phần xây lắp công trình BT mà chưa tính tới năng lực (đặc biệt về tài chính), chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí dự phòng, chi phí tư vấnvà việc thực hiện dự án đối ứng.

Bộ KH-ĐT yêu cầu rà soát, phê duyệt lại tổng mức đầu tư để đảm bảo tính đúng, tính đủ và phù hợp với định mức, đơn giá, đặc biệt là chi phí lãi vay, chi phí giải phóng mặt bằng theo quy định.

Cũng tại báo cáo kiểm tra này, Bộ KH-ĐT cho rằng, thông tin về việc tuyến đường H2 có chiều dài 1,39km phải trả cho nhà đầu tư gần 100 ha đất là chưa thực sự chính xác. Lý do là tổng quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư chỉ là một phần trong tổng số 29,25 ha thuộc hai dự án Khu đô thị Dabaco - Vạn An và dự án Khu đô thị Phong Khê, Phúc Xuyên.

Bộ KH-ĐT cho rằng việc hợp đồng ký với nhà đầu tư chưa nêu các thông tin cụ thể về diện tích, giá trị quỹ đất tương ứng dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư là chưa đúng quy định tại Thông tư 15/2016/BKHĐT và Thông tư 06/2016/BKHĐT.

Căn cứ vào kết quả kiểm tra để bảo đảm nguyên tắc ngang giá, không để thất thoát tài sản nhà nước, bộ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo phải kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng lại diện tích khu đất, quỹ đất dự kiến để thanh toán cho nhà đầu tư.

Đối với nội dung báo chí phản ánh về Công ty DABACO có tình hình kinh doanh bị lỗ trong những năm gần đây, bộ này nêu rõ: “Do nội dung này không nằm trong tiêu chí bắt buộc khi đánh giá về năng lực và kinh nghiệm, nên thông tin nêu trên không ảnh hưởng đến kết quả lựa chọn nhà đầu tư”.

Tuy nhiên, Bộ KH-ĐT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc thực hiện đánh giá lại năng lực, kinh nghiệm của Liên danh Công ty cổ phần tập đoàn DABACO Việt Nam - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn trên cơ sở nhà đầu tư cập nhật lại thông tin về năng lực, kinh nghiệm. Trường hợp không đáp ứng thì phải tiến hành tổ chức lựa chọn lại nhà đầu tư theo đúng quy định.

Chủ đề: Các dự án BT, BOT,
Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.