Khai nhận trước tòa, nhiều bị cáo trong vụ Công ty địa ốc Alibaba cho biết dù chỉ mới tốt nghiệp lớp 12, không có bằng cấp đào tạo liên quan lĩnh vực bất động sản những vẫn được bổ nhiệm các chức vụ cao trong các công ty của Nguyễn Thái Luyện.

Các bị cáo trong vụ án Công ty địa ốc Alibaba (hình: N.NHI/PLO)

Diễn biến phiên tòa xét xử vụ án Công ty địa ốc Alibaba “lừa đảo chiếm đoạt tài khoản” và “rửa tiền”, các bị cáo bước vào phần thẩm tra ly lịch.

Theo cáo trạng Nguyễn Thái Luyện thành lập công ty Alibaba năm và sau đó thành lập 22 công ty trực thuộc, hoạt động ở các lĩnh vực: bất động sản, truyền thông, vận tải… cho người thân, nhân viên thân tín đứng tên.

Ghi nhận của báo Thanh Niên, trong số 23 bị cáo được đưa ra xét xử, có 13 bị cáo được bổ nhiệm chức danh giám đốc Công ty Alibaba và các công ty trực thuộc. Đáng chú ý, nhiều bị cáo khai chỉ học hết lớp 12; không có bằng đại học hay bằng cấp đào tạo liên quan lĩnh vực bất động sản những vẫn được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo.

Trong đó, Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Nguyễn Thái Luyện) giữ chức danh Giám đốc Công ty Alibaba; Nguyễn Thái Lực (em trai của Luyện và Lĩnh) từng giữ chức vụ giám đốc Công ty Long Thành Ali sau đó được bổ nhiệm làm trợ lý Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba.

Tương tự các bị cáo cũng có chỉ học đến lớp 12 nhưng giữ chức vụ cao bao gồm: Trương Thị Hồng Ngọc (33 tuổi, ngụ Bình Dương – cựu Giám đốc Công ty Tia chớp; Bùi Minh Đức (41 tuổi, ngụ Bình Thuận) cựu Phó tổng Đầu tư Công ty Alibaba và Tổng giám đốc Công ty TLLAND, Nguyễn Văn Kiên (41 tuổi, ngụ Ninh Bình) cựu giám đốc Công ty Cổ phần địa ốc Spartaland.

Đáng chú ý, trong vụ án có 2 bị cáo được tại ngoại: Huỳnh Thị Kim Thắng đang điều trị ung thư; bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ bị cáo Luyện) đang nuôi con nhỏ. 2 bị cáo trên đều bị xét xử về tội "rửa tiền", bị cáo Võ Thị Thanh Mai cũng được xét xử về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài khoản".

Vụ án Công ty địa ốc Alibaba “lừa đảo chiếm đoạt tài khoản” và “rửa tiền” sẽ được TAND TP.HCM xét xử từ ngày 8/12/2022 – 6/1/2023 và sẽ xét xử xuyên suốt cả thứ bảy và chủ nhật.

Phiên xét xử thu hút sự quan tâm của giới truyền thông do số lượng người có liên quan lên tới 4.500 người, số tiền bị chiếm doạt hơn 2.264 tỉ đồng. Dự kiến 3.896 bị hại liên quan đến 58 dự án “ma” sẽ tham gia xét hỏi dự kiến từ ngày 13 – 21/12/2022 theo từng dự án, từng mốc thời gian cụ thể.

Để phục vụ số lượng lớn người tham gia phiên xét xử, TAND TP.HCM đã dựng rạp, lắp màn hình ở sân tòa.

  • Vai trò của “nữ tướng đập phá xe” trong vụ án Alibaba

    Vai trò của “nữ tướng đập phá xe” trong vụ án Alibaba

    Nữ nhân viên công ty Alibaba từng hầu tòa tại Bà Rịa – Vũng Tàu vì chống đối, đập xe đoàn cưỡng chế dự án 'ma', tiếp tục được xét hỏi tại TP.HCM để làm rõ về các sai phạm liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bị cáo Nguyễn Thái Luyện.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.