Nữ nhân viên công ty Alibaba từng hầu tòa tại Bà Rịa – Vũng Tàu vì chống đối, đập xe đoàn cưỡng chế dự án 'ma', tiếp tục được xét hỏi tại TP.HCM để làm rõ về các sai phạm liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bị cáo Nguyễn Thái Luyện.

Ngày 8/12, TAND TP.HCM bắt đầu xét xử sơ thẩm vụ vụ án Nguyễn Thái Luyện (chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Alibaba) và 22 đồng phạm bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền.

Nguyễn Thái Luyện và các bị cáo trong phiên xét xử vụ Alibaba ngày 8/12 (hình: N.NHI/PLO)

Trong số các bị cáo hầu toà có Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (nhân viên pháp lý Công ty Alibaba) – nổi tiếng sau đoạn clip “đập xe nó cho chị” lan truyền trên mạng xã hội.

Cụ thể, đoạn clip ghi lại cảnh nhân viên của công ty địa ốc Alibaba cản trở UBND xã Tóc Tiên (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thực hiện công tác cưỡng chế do phía công ty có hành vi gom đất, phân lô, bán nền trái pháp luật.

Nguyễn Huỳnh Tú Trinh là nhân viên pháp lý của Công ty Alibaba, dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Thái Luyện đã tổ chức biểu tình, phản đối đoàn cưỡng chế. Thậm chí Trinh còn kích động nhân viên đạp phá xe của lực lượng chức năng.

Tháng 11/2019, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở phiên xét xử, tuyên phạt bị cáo Trinh 3 năm 6 tháng tù về tội "Gây rối trật tự công cộng" và 1 năm tù về tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản".

Bị cáo Nguyễn Huỳnh Tú Trinh tại phiên tòa tháng 11/2019 (hình: NĐT)

Trong phiên xét xử ngày 8/12 của TAND TP.HCM, Trinh được xác định đã có vai trò giúp sức cho Luyện để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các bị hại, ghi nhận của báo Người lao động.

Theo cáo trạng, Trinh đã ký thành lập 20 pháp nhân trực thuộc Công ty Alibaba, tham gia tìm quỹ đất nông nghiệp, thực hiện các thủ tục pháp lý để cá nhân thuộc Công ty Alibaba nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp. Trinh cũng soạn thảo các văn bản theo chỉ đạo của Luyện để lập hồ sơ pháp lý cho các dự án dân cư không có thật; trực tiếp thực hiện các thủ tục nêu trên tại dự án Alibaba Long Phước 15 giúp Nguyễn Thái Luyện chiếm đoạt của 93 bị hại với tổng số tiền hơn 64,2 tỉ đồng.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, cơ quan điều tra đã làm việc với 80 bị hại, với số tiền chiếm đoạt là gần 58 tỉ đồng, còn lại 13 trường hợp không đến làm việc..

Đến thời điểm kết thúc điều tra, Luyện không thừa nhận hành vi phạm tội và khẳng định bản thân không quảng cáo gian dối, không chiếm đoạt tiền của ai, cũng không phân lô trái pháp luật. Hiện Luyện đang sở hữu hơn 430 ha đất nên quy kết tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là không có căn cứ pháp luật.

Phiên tòa sẽ diễn ra từ ngày 8/12/2022 đến ngày 6/1/2023.

  • TAND TP.HCM tổ chức phiên tòa “kỷ lục” vụ Công ty địa ốc Alibaba

    TAND TP.HCM tổ chức phiên tòa “kỷ lục” vụ Công ty địa ốc Alibaba

    Những con số “kỷ lục” liên quan đến vụ án lừa đảo, rửa tiền xảy ra tại Công ty địa ốc Alibaba bao gồm: 5.000 người tham gia tố tụng, số tiền chiếm đoạt hơn 2.000 tỉ đồng, số lượng bị hại hơn 4.000 người… 1 triệu bút lực, hồ sơ được đựng trong 140 rương được vận chuyển đến tòa bằng 2 xe tải.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.