Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM nhận định, đây là vụ án điển hình về bóp méo chính sách khuyến khích đầu tư vào đất đai của nhà nước. Thiệt hại không chỉ nằm ở số tiền mà còn phá vỡ quy hoạch sử dụng đất, gây rối loạn nghiêm trọng thị trường bất động sản.

Bản luận tội của VKSND

Phiên xét xử bị cáo Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “rửa tiền” liên quan đến Công ty Địa ốc Alibaba, tiếp tục với phần luận tội của viện kiểm sát nhân dân.

Đại diện viện kiểm sát luận tội đối với các bị cáo vụ Alibaba (hình: Quang Định/Tuổi trẻ)

Báo Người lao động dẫn bản luận tội của đại diện VKSND TP.HCM, cho rằng đây là vụ án điển hình về bóp méo chính sách khuyến khích đầu tư vào đất đai của nhà nước. Thiệt hại không chỉ nằm ở số tiền mà còn phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, gây rối loạn nghiêm trọng thị trường bất động sản. Về mặt ý thức, các bị cáo biết và buộc phải biết hành vi của mình là sai nhưng vẫn bất chấp, ngoan cố, tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm pháp luật đến cùng.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Thái Luyện đã huy động vốn trái pháp luật từ hàng ngàn khách hàng nhờ vào "bình phong" kinh doanh bất động sản. Thủ đoạn của Luyện tinh vi khi sử dụng các công ty con để lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, quảng cáo dự án có tính pháp lý đầy đủ để kêu gọi khách hàng ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư.

Từ thời điểm thành lập (năm 2016) đến khi vụ án bị khởi tố (tháng 9/2018) là hơn 3 năm nhưng trong 58 dự án mà Công ty Alibaba bán cho khách hàng, thực tế không một hợp đồng nào thực hiện vì không có dự án nào hình thành như lời quảng cáo. Các bất động sản này thực chất không phải là dự án, không phải là đất ở mà đều là đất nông nghiệp. Thậm chí, một số thửa đất dù là đất nông nghiệp nhưng các bị cáo cũng không có quyền sử dụng.

Công ty Alibaba cũng chưa từng xin cấp phép cho 1 trong 58 dự án này, dù chỉ là xin thủ tục. Điều này minh chứng các bị cáo không có ý định xin cấp phép đầu tư theo đúng quy định của pháp luật. Tính đến ngày vụ án bị khởi tố, chưa có pháp nhân nào thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định... "Cơ quan chức năng còn xác định nhiều dự án sau khi tự vẽ bán không được hoặc còn tồn đọng thì Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo đổi tên, yêu cầu sáp nhập để biến thành dự án mới với tên gọi khác" - đại diện VKS nêu.

Đề nghị mức án chung thân

Theo ghi nhận của báo Tuổi trẻ, trong vụ án này, nhiều khách hàng chưa có nhà cửa nên đã gom góp mua đất làm nhà; vì tin tưởng vào các lời quảng cáo, hứa hẹn của nhân viên Công ty Alibaba mà mua dự án để xây nhà ở. Trong số nhiều khách hàng này, nhiều người do thiếu hiểu biết về pháp luật đất đai nên đã bị Công ty Alibaba lừa. Viện kiểm sát khẳng định tất cả các dự án của Alibaba đều không thể thực hiện được.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện (hình: Nlđ)

Hồ sơ điều tra vụ án cũng thể hiện: khi tiến hành san lấp mặt bằng, Công ty Alibaba bị chính quyền huyện Long Thành (Đồng Nai) xử phạt vi phạm hành chính và buộc người có quyền sử dụng đất khôi phục tình trạng ban đầu, thế nhưng các bị cáo tiếp tục thực hiện hàng loạt dự án theo chỉ đạo của Nguyễn Thái Luyện. Do đó, việc Luyện khẳng định khi làm mà không cơ quan nào có ý kiến là chối bỏ trách nhiệm của mình.

Ngày 9/12, Luyện trả lời HĐXX rằng tiền mua đất là do tích lũy và tiền cha mẹ cho, lời khai này mâu thuẫn với lời khai của vợ bị cáo (Võ Thị Thanh Mai), Mai khẳng định toàn bộ tiền của Alibaba là tiền thu của khách hàng.

"Trong vụ án này, điều đáng tiếc là rất nhiều bị cáo còn rất trẻ, trong đó có nhiều bị cáo có tuổi đời từ 20 - 30 tuổi, rất nhiều bị hại là người có ít tiền hoặc có hoàn cảnh rất khó khăn", viện kiểm sát nêu.

Viện kiểm sát khẳng định Luyện đã đưa nhiều người trẻ vi phạm pháp luật, khiến nhiều người dân nghèo mất tiền bằng việc lừa đảo dựa trên bình phong là kinh doanh bất động sản để huy động vốn trái pháp luật.

Từ các căn cứ quy định của pháp luật và diễn biến tại phiên tòa, viện kiểm sát đề nghị mức án chung thân đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện, mức án 30 năm cho bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện).

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.