Thẩm vấn bị cáo Võ Thị Thanh Mai liên quan đến các sai phạm của Công ty địa ốc Alibaba, VKS đề cập đến bức thư Mai đã viết cho Luyện, trong đó có trích câu Luyện dặn: "Nếu sau này anh có bị bắt".

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện tại phiên tòa (hình: Người lao động)

Nguyễn Thái Luyện biết mình có thể bị bắt?

TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ lừa đảo, rửa tiền xảy ra tại Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba).

Viện kiểm soát nhân dân (VKSND) đưa ra những câu hỏi thẩm vấn bị cáo Võ Thị Thanh Mai (cựu Giám đốc Tài chính Công ty Alibaba) liên quan đến hành vi “Rửa tiền” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan công tố đề cập một lá thư Mai đã viết cho Luyện, trong đó có trích câu Luyện dặn: "Nếu sau này anh có bị bắt". VKSND yêu cầu bị cáo Mai làm rõ lí do vì sao Nguyễn Thái Luyện biết trước việc mình có thể bị bắt.

Theo VTCnews, bị cáo Mai khai rằng, trước đó, Luyện có phát ngôn không phù hợp trên mạng khiến cơ quan chức năng mời lên làm việc. Nghĩ có thể mình sẽ bị khởi tố vì phát ngôn này nên Luyện dặn dò vợ và các nhân viên trong công ty. Vợ chồng Mai đã bàn bạc với nhau, nếu sau này Luyện bị bắt, Mai sẽ bán tài sản để trả tiền cho khách hàng.

Báo Người lao động ghi nhận, trước những câu hỏi của cơ quan công tố về hành vi rút và sử dụng số tiền 13 tỉ đồng của Công ty Alibaba, bị cáo Mai chỉ kêu oan, nói không giữ riêng để dùng mà dùng để trả cho những người đã nộp tiền vào công ty. Tuy nhiên bị cáo không cung cấp đầy đủ chi tiết về các cá nhân liên quan.

“Bị cáo vay bên ngoài. Người này đe dọa nếu khai ra sẽ ảnh hưởng tới gia đình và con”, lời bị cáo Mai.

Theo cáo trạng, Võ Thị Thanh Mai là Giám đốc tài chính Công ty Aibaba, giữ 49,5% cổ phần công ty. Nhiệm vụ của Mai tại Công ty Alibaba là người quản lý tài chính, việc chi tiền mua các lô đất Mai thực hiện theo sự chỉ đạo của Luyện. Ngoài ra, Mai cũng là giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Alibaba Law Firm, chủ đầu tư 28 dự án không có thật (thuộc Công ty Alibaba).

Vì sao không xin lập dự án vẫn phân lô bán đất?

Đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện, trả lời thẩm vấn, Luyện thừa nhận mình là người chỉ đạo toàn bộ hoạt động của Công ty Alibaba, chỉ đạo các nhân viên dưới quyền đi mua đất nông nghiệp, giá mua theo khung giá do mình chỉ định.

Vị trí đất do Luyện định hướng, chỉ khi Luyện đồng ý thì Võ Thị Thanh Mai mới yêu cầu nhân viên lập phiếu chi (tiền mặt) hoặc uỷ nhiệm chi (chuyển khoản) tùy theo yêu cầu của người bán.

Theo Zingnews, trả lời câu hỏi của chủ tọa về việc có xin lập dự án ở địa phương khi làm các dự án để bán cho khách hàng, Luyện khẳng định không xin lập dự án của Nhà nước mà luật quy định người sử dụng đất có quyền làm cho thửa đất của mình tăng giá trị.

Luyện khai nhận là người yêu cầu, chỉ đạo bộ phận thiết kế vẽ đồ họa, người duyệt khi lên sơ đồ lô, thửa đất, giá cả hàng hóa khi bán cho khách hàng.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện (hình: CACC)

Về việc lập 22 công ty và chỉ đạo các nhân viên đứng tên làm giám đốc hoặc đại diện pháp luật, Luyện khai muốn cấp dưới phát triển được doanh nghiệp riêng. Do các nhân viên chưa đủ năng lực nên họ đứng tên các pháp nhân cho Luyện.

"Những người đứng tên 22 pháp nhân này không được hưởng lợi gì, họ chỉ được nhận lương cho công việc họ đang phụ trách ở Alibaba.", Nguyễn Thái Luyện khai.

Các bị cáo khác cũng khai đứng tên lãnh đạo các công ty con của Công ty Alibaba nhưng chỉ nhận mức lương như nhân viên bán hàng và khoản lợi nhuận theo doanh số. Nhiều bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt vì sau khi làm việc với cơ quan cảnh sát điều tra, họ đã nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.