Ông Lê Viết An đã đến Cơ quan thi hành án dân sự nộp tiền khắc phục thay cho vợ chồng Nguyễn Thái Luyện trong vụ án “Lừa đảo chiểm đoạt tài sản” và “Rửa tiền” liên quan đến công ty địa ốc Alibaba với tổng số tiền là 6.4 tỉ đồng.

Diễn biến mới trong phiên xét xử phúc thẩm vụ Công ty địa ốc Alibaba, báo Thanh Niên đưa tin, HĐXX thông báo đã nhận được biên lai thu tiền của Cục Thi hành án dân sự TP.HCM với nội dung ông Lê Viết An nộp thay cho các bị cáo trong vụ án.

Theo biên lai, ông Lê Viết An nộp thay cho bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) số tiền 6 tỉ đồng khắc phục hậu quả đối với hành vi Rửa tiền và 200 triệu đồng khắc phục tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vợ chồng bị cáo Nguyễn Thái Luyện và Võ Thị Thanh Mai tại phiên tòa

Bên cạnh đó, ông An cũng nộp thay cho bị cáo Nguyễn Thái Luyện số tiền 200 triệu đồng nhằm khắc phục hậu quả trong vụ án. Tổng số tiền mà ông Lê Viết An đã tự nguyện nộp khắc phục hậu quả thay cho vợ chồng bị cáo Luyện là 6,4 tỉ đồng.

Dựa trên cơ sở bị cáo đã khắc phục một phần thiệt hại liên quan đến vụ án, luật sư của Nguyễn Thái Luyện đề nghị HĐXX cho bị cáo hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ.

Ghi nhận của Zingnews, bị cáo Nguyễn Thái Luyện cũng có ý kiến mới trong phiên xử 15/5, đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của 31 bị hại, công nhận số tiền bồi thường như đã nêu trong bản án sơ thẩm vì số tiền yêu cầu bồi thường thêm đối với 31 khách hàng này tăng thêm 300 tỉ đồng.

Theo Nguyễn Thái Luyện, số tiền 300 tỉ đồng trên là quá lớn và chưa được kiểm chứng. Ngoài ra, bị cáo Luyện mong HĐXX xem xét tình tiết có khả năng khắc phục hậu quả để áp dụng là một tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo còn lại. Luyện cho rằng các nhân viên cấp dưới chỉ làm công ăn lương, mọi hoạt động tại Công ty Alibaba đều do bản thân bị cáo chỉ đạo.

Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM đề nghị hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tuyên y án tù chung thân đối với Nguyễn Thái Luyện về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 30 năm tù với Võ Thị Thanh Mai về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền.

Báo Tuổi trẻ thông tin, các luật sư của bị cáo Võ Thị Thanh Mai cho rằng bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng cấp sơ thẩm chưa áp dụng đầy đủ mà tuyên mức án cao nhất của khung hình phạt có thời hạn của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (20 năm tù).

Luật sư cũng đề nghị hội đồng xét xử xem xét lại vai trò của bị cáo Mai trong vụ án, bị cáo Luyện cũng đã thừa nhận mọi hoạt động của Công ty Alibaba đều do Luyện chỉ đạo.

Theo luật sư, nguồn gốc số tiền 13 tỉ đồng quy kết bị cáo Mai rửa tiền được chuyển từ một sổ tiết kiệm trị giá 50 tỉ đồng của bị cáo Mai do bạn tên là Nguyễn Thị Thúy An đứng tên giùm. Luật sư cho biết sổ tiết kiệm này đã được giao nộp cho cơ quan điều tra. Từ đó, luật sư đề nghị xem xét lại tội rửa tiền của bị cáo Mai.

Bá Di (Tổng hợp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.