Viện kiểm soát đưa ra quan điểm trong phiên xử phúc thẩm bị vụ án “Lừa đào chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền” tại Công ty địa ốc Alibaba, đề nghị bác yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt của 2 bị cáo Nguyễn Thái Luyện và Võ Thị Thanh Mai, giữ nguyên y án trong phiên sơ thẩm.

Bị cáo nào được đề nghị giảm hình phạt?

Trong phiên xử ngày 15/5 thuộc phiên tòa phúc thẩm vụ “Lừa đào chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền” tại Công ty địa ốc Alibaba, VKSND Cấp cao đã nêu quan điểm và đề nghị mức án đối với các bị cáo có đơn kháng cáo sau khi lắng nghe phần xét hỏi.

VKSND tại phiên xử sơ thẩm vụ Công ty địa ốc Alibaba. Ảnh: PLO

Theo báo Sài Gòn Giải Phóng, Đại diện Viện KSND Cấp cao tại TPHCM cho biết, trong vụ án này bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) giữ vai trò chính, gây ra hậu quả đặc biệt lớn. Trừ các tài sản bị kê biên, bị cáo Luyện còn phải khắc phục hơn 800 tỉ đồng nên mức án cấp sơ thẩm tuyên là đúng người, đúng tội.

Kết thúc phiên sơ thẩm tháng 12/2022, HĐXX tuyên phạt tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Luyện tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo là đồng phạm của Luyện bị phạt mức án 10-19 năm tù về cùng tội danh trên.

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai bị phạt mức án 30 năm tù, bị cáo Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện) nhận mức án 27 năm tù về 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền. Bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng bị phạt mức án 3 năm tù về tội Rửa tiền nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm. Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc vợ chồng Luyện liên đới bồi thường toàn bộ số tiền hơn 2.400 tỉ đồng cho bị hại.

Với bị cáo Võ Thị Thanh Mai (Giám đốc tài chính Công ty Alibaba, vợ bị cáo Luyện) được xác định đã giúp sức tích cực cho bị cáo Luyện. Về tội “Rửa tiền”, đến nay bị cáo Mai vẫn chưa nộp số tiền 12 tỉ đồng cần khắc phục nên không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt.

Vì thế, Viện KSND Cấp cao tại TPHCM đề nghị HĐXX không chấp nhận giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Luyện và bị cáo Mai, đề nghị tuyên y án sơ thẩm.

Ghi nhận của Zingnews, quá trình xét xử phúc thẩm, một số bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt đã nộp khắc phục số tiền từ 10-50 triệu đồng. Xét thấy đây là tình tiết mới, nên VKS đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo từ 1-3 năm tù so với bản án sơ thẩm.

Đối với các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không khắc phục hậu quả, Viện KSND Cấp cao tại TPHCM cho rằng không có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngoài ra, Viện KSND Cấp cao tại TPHCM đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo của 31 bị hại yêu cầu tăng mức bồi thường so với bản án sơ thẩm đã tuyên. Đối với các bị hại có yêu cầu nhận đất, yêu cầu nhận lãi suất ngân hàng từ khi tài sản bị kê biên, Viện KSND Cấp cao tại TPHCM nhận định không có cơ sở chấp nhận với kháng cáo này.

Các bị cáo tại phiên xử phúc thẩm vụ án Alibaba. Ảnh: SGGP

Diễn biến phiên xử phúc thẩm

Sau phiên sơ thẩm, TAND Cấp cao TP.HCM đã tiếp nhận 115 đơn đơn kháng cáo của các bị cáo, bị hại và các cá nhân có liên quan đến vụ lừa đảo tại Công ty địa ốc Alibaba. Tháng 3/2023, TAND Cấp cao TP.HCM đã có kế hoạch tổ chức phiên phúc thẩm xét xử yêu cầu kháng cáo nhưng đã phải hoãn đến tháng 5/2022.

Tại phiên phúc thẩm, đã có nhiều bị cáo rút đơn kháng cáo, một số bị cáo thay đổi từ kêu oan thành xin giảm nhẹ hình phạt. HĐXX ghi nhận việc các bị cáo nộp tiền khắc phục thiệt hại của vụ án là tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Đối với số tiền 2.400 tỉ đồng vợ chồng Nguyễn Thái Luyện phải bồi thường cho các bị hại, đã từng có cá nhân đề nghị thay thế 2 bị cáo khắc phục hậu quả của vụ án nhưng sau đó đã rút lại đề nghị. Bị cáo Võ Thị Thanh Mai cũng thông tin về việc cá nhân đứng ra thay thế khắc phục tội “rửa tiền”. Nhưng đến nay vẫn HĐXX vẫn chưa công bố thông tin cá nhân này đã thực hiện việc khắc phục hay chưa.

Bá Di (Tổng hợp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.