Trước đề nghị mức án chung thân đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Công ty địa ốc Alibaba) do có hành vi “Lừa đào chiếm đoạt tài sản”, phía bị cáo khẳng định mình không gian dối, luật sự đề nghị thay đổi tội danh cho bị cáo.

Luật sư đề nghị đổi tội danh cho Nguyễn Thái Luyện

Tiếp tục phiên xét xử bị cáo Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo báo Tuổi trẻ, VKSND TP.HCM luận tội bị cáo Luyện đã huy động trái phép tiền của khách hàng rồi chiếm đoạt dựa trên bình phong là kinh doanh bất động sản. Do đó, VKS đề nghị mức án chung thân với bị cáo Nguyễn Thái Luyện.

Luật sư trao đổi với bị cáo Nguyễn Thái Luyện (hình: Quang Định/Tuổi trẻ)

Zingnews ghi nhận phần tranh tụng, luật sư bào chữa cho Nguyễn Thái Luyện cho rằng đối với tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ý thức chiếm đoạt tài sản phải xuất hiện trước và sử dụng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, trước khi nhận tiền của khách hàng Nguyễn Thái Luyện đã lập hợp đồng, thỏa thuận chuyển nhượng. Nội dung thỏa thuận trong hợp đồng được 2 bên ký kết là ý chí tự nguyện. Ngoài ra, rất nhiều bị hại đã được trả tiền lời theo như đúng cam kết.

Luật sư cho rằng nội dung VKS cáo buộc Nguyễn Thái Luyện có mục đích chiếm đoạt tài sản trước khi nhận tiền theo hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử đất theo là chưa phù hợp với kết quả điều tra và thực tế đã xảy ra.

Theo luật sư, hành vi vi phạm của Nguyễn Thái Luyện như thi công làm đường trên đất nông nghiệp, tổ chức quảng cáo, tham quan, giới thiệu mua bán đất nền nhưng chưa xây dựng, thi công hạ tầng và chưa thay đổi mục đích sử dụng đất đều được quy định trong các văn bản về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Người bào chữa cho rằng có cơ sở và căn cứ pháp lý để xác định hành vi của bị cáo Nguyễn Thái Luyện và các bị cáo khác có dấu hiệu của tội Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai.

Khát vọng Đông Nam Á của Nguyễn Thái Luyện

Báo Người lao động dẫn lời tự bào chữa của Nguyễn Thái Luyện, bị cáo khẳng định bản thân không lừa đảo: " đối với tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" tôi khẳng định không có. Tôi cũng đảm bảo, đối với tài sản công ty đang có là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quá trình kinh doanh tôi vẫn nói với khách hàng là khách hàng được quyền xem và kiểm tra thường xuyên để lỡ vì lý do gì đó, công ty lấy đi thế chấp ngân hàng. Ngày hôm nay, tôi khẳng định nếu toà đồng ý xử lý theo vụ án dân sự thì hợp đồng nào khách hàng muốn tiếp tục vẫn đảm bảo được. Đối với khách không muốn tiếp tục, công ty sẽ thanh lý, trả lại tiền theo cam kết của công ty hay mức lãi suất của ngân hàng để bù đắp lại những gì khách hàng đã trải qua trong thời gian qua".

Tiếp tục khẳng định mình không vụ lợi, không chiếm đoạt của ai, bị cáo Luyện nói mục đích thành lập công ty "cao cả" với tầm nhìn trong vòng 5 năm sẽ trở thành doanh nghiệp lớn nhất khu vực Đông Nam Á thông qua 3 sứ mạng hướng đến xã hội.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện (hình: Nlđ)

"Mục đích tôi thành lập Công ty Alibaba là mong muốn giới thiệu đến khách hàng những lô đất nền vùng ven giá rẻ, pháp lý minh bạch, giúp họ giàu lên. Bản thân tôi thấy đất ở vùng ven do vị trí của nó tiếp giáp với khu đô thị TP.HCM, việc đô thị hoá liên tục giúp cho giá trị bất động sản ở đây tăng. Cho dù chủ đầu tư không thực hiện thì việc đô thị hoá liên tục, đất nước đang phát triển thì đất ở đây cũng tăng. Đối với nhiều dự án được quy hoạch làm đẹp thì giá trị sẽ tăng cao hơn, những dự án chỉ là phân lô thôi thì dù đất nông nghiệp thì cũng tăng. Thông qua quá trình phát triển, tôi cũng muốn tạo công ăn việc làm cho các bạn trẻ giống tôi, nuôi được bản thân, gia đình. Tôi khẳng định tới giờ này tôi không có chuyện vụ lợi cá nhân" - Luyện nói trước toà.

Với những nội dung này, HĐXX yêu cầu bị cáo ngừng trình bày. HĐXX yêu cầu bị cáo tập trung vào việc bào chữa cho bản thân trên cơ sở VKS truy tố bị cáo tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Báo Tuổi trẻ dẫn lời đại diện VKSND: đất đai thuộc sở hữu toàn dân nhưng do Nhà nước quản lý, chỉ Nhà nước mới có quyền quyết định việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất và tách thửa. Nhưng thời gian qua nhiều công ty đã lợi dụng chính sách đầu tư đất đai để đưa ra thông tin gian dối, tự phân lô, tách thửa để lừa dối các khách hàng để bán đất chưa đủ điều kiện cho khách hàng.

Báo Người lao động thông tin, đại diện VKSND TP HCM cho rằng đây là vụ án điển hình về bóp méo chính sách khuyến khích đầu tư vào đất đai của nhà nước. Thiệt hại không chỉ nằm ở số tiền mà còn phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, gây rối loạn nghiêm trọng thị trường bất động sản. Về mặt ý thức, các bị cáo biết và buộc phải biết hành vi của mình là sai nhưng vẫn bất chấp, ngoan cố, tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm pháp luật đến cùng.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.