Công an xác định hợp đồng chuyển nhượng nhà đất công chứng bị làm giả, nhưng VKS cho rằng không xác định được người làm giả giấy tờ nên không khởi tố được.

Mới đây, VKSND TP Biên Hòa, Đồng Nai đã trả lời đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Tin vụ "làm giả hồ sơ chiếm nhà nhưng không bị khởi tố".

Theo đó, VKS cho rằng dấu hiệu tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức theo quy định đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự nên không khởi tố vụ án để điều tra là đúng.

Về nội dung tố cáo ông Đinh Quang Hướng làm giấy tờ giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản là căn nhà thì VKS cho rằng không đủ căn cứ. Ông Hướng khai khi cho vợ chồng bà Tin vay tiền có đưa kèm hợp đồng chuyển nhượng quyền dụng đất để ký.

Sau đó, ông Hướng trực tiếp đi làm giấy tờ chuyển nhượng. Còn bà Tin khai không làm giấy tờ chuyển nhượng đất, cũng không ký vào bất kỳ giấy mua bán nào...

Theo công an TP Biên Hòa, hợp đồng công chứng chuyển nhượng đất đã bị làm giả. Ảnh: VH

Theo VKS TP Biên Hòa, ngoài những nội dung trên không còn căn cứ nào để xác định ông Hướng là người trực tiếp làm giả hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên nên không đủ căn cứu buộc ông Hướng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản căn nhà.

Sau khi nhận được quyết định trả lời của VKS TP Biên Hòa, bà Tin cho rằng cơ quan có thẩm quyền cấp cao hơn cam thiệp làm rõ sự việc. Bởi hành vi làm giả hợp đồng công chứng đã được công an xác định, nhưng VKS lại trả lời không đủ căn cứ xác định là không đúng.

Như PLO đã phản ánh năm 2010, vợ chồng bà Nguyễn Thị Tin vay của ông Đinh Quang Hướng 400 triệu đồng. Ông Hướng yêu cầu giữ giấy tờ nhà, đất do vợ chồng bà Tin đứng tên. Năm 2016, do kinh tế khó khăn, chồng qua đời nên bà Tin ở quê ngoài Bắc lo việc gia đình.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, khi bà Tin trở lại Đồng Nai thì phát hiện ông Hướng đã bán nhà, đất của bà nên tố cáo. Công an TP Biên Hòa xác định những chữ ký, dấu vân tay của vợ chồng bà Tin trong hợp đồng mua bán cho ông Hướng đều là giả.

Sau đó, ông Hướng đã sang tên nhà, đất cho chính mình trước khi bán cho người thứ ba với số tiền 570 triệu đồng.

Tuy nhiên, CQĐT không khởi tố vụ án với lý do là hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự. Kết quả định giá mảnh đất có diện tích 104 m2 theo giá Nhà nước quy định năm 2011, tại thời điểm ông Hướng làm giả giấy tờ chỉ có giá 32 triệu đồng. Căn nhà cấp bốn, do qua nhiều đời chủ, bị sửa chữa, thay đổi nên không định giá được.

Giá trị tài sản bị thiệt hại dưới 50 triệu đồng thuộc trường hợp phạm tội ít nghiêm trọng, thời hạn truy cứu chỉ là năm năm đã hết...

Ngày 8-11-2020, công an TP Biên Hòa ra quyết định không khởi tố vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức để lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với ông Hướng.

Bà Tin khiếu nại quyết định không khởi tố vụ án nhưng công an giữ nguyên quan điểm. Lúc này, công an TP Biên Hòa còn cho rằng chưa có căn cứ để chứng minh vụ việc có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bà Tin đã làm đơn khiếu nại về quyết định không khởi tố vụ án của cơ quan công an TP Biên Hòa gửi đến VKSND TP Biên Hòa và được trả lời như trên.

Vũ Hội (Pháp Luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.