Vừa qua, có một số thông tin cho rằng UBND thành phố Vĩnh Yên vẫn tiến hành thực hiện kế hoạch cưỡng chế trong khi Toà án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đang thụ lý vụ án hành chính theo đơn khởi kiện của ông Nguyễn Văn Báu là “vi phạm pháp luật”.

Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Sự thật về việc chính quyền cưỡng chế nhà dân trong khi tòa án đang thụ lý vụ án hành chính

Ông Nguyễn Văn Báu cố tình vi phạm xây dựng công trình vào diện tích quy hoạch công viên

Để thông tin khách quan và đa chiều, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã làm việc với đại diện UBND thành phố Vĩnh Yên. Ông Trần Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên cho biết: Những thông tin trên hoàn toàn không chính xác, mang tính một chiều. UBND thành phố Vĩnh Yên đã, đang và sẽ thực hiện kế hoạch cưỡng chế đúng theo quy định của pháp luật.

Theo như nội dung sự việc: Gia đình ông Nguyễn Văn Báu, cư trú tại phường Tích Sơn đã xây dựng nhiều công trình kiên cố trên đất sử dụng sai mục đích để cho thuê và xây dựng công trình vào diện tích quy hoạch công viên.

Sau khi phát hiện việc vi phạm trên của hộ ông Nguyễn Văn Báu, UBND thành phố Vĩnh Yên đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND phường Liên Bảo tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời tuyên truyền, vận động gia đình ông Báu tự tháo dỡ…

UBND phường Liên Bảo đã lập, hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với hộ ông Nguyễn Văn Báu. Theo thẩm quyền, ngày 01/6/2020, Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên đã ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả số 1104/QĐ-KPHQ đối với hộ ông Nguyễn Văn Báu, trong đó yêu cầu gia đình ông Báu khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định này (hộ ông Báu đã được dịch vụ chuyển phát nhanh EMS giao Quyết định số 1104/QĐ-KPHQ của UBND thành phố Vĩnh Yên vào ngày 02/6/2020). Tuy nhiên, quá thời hạn 10 ngày, ông Báu không thực hiện Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Vì vậy ngày 17/6/2020, Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên đã ban hành Quyết định số 1222/QĐ-CCXP cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với hộ gia đình ông Nguyễn Văn Báu.

Gia đình ông Nguyễn Văn Báu đã xây dựng nhiều công trình kiên cố trên đất sử dụng sai mục đích để cho thuê.

Do không đồng ý với Quyết định số 1104/QĐ-KPHQ của Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên, ông Nguyễn Văn Báu đã có đơn khởi kiện hành chính đến Toà án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu hủy Quyết định số 1104/QĐ-KPHQ ngày 04/6/2020 của Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên. Ngày 27/7/2020, Toà án nhân tỉnh Vĩnh Phúc đã có Thông báo số 21/2020/TLST-HC thông báo thụ lý vụ án trên.

Như vậy, việc dư luận cho rằng Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên “bất chấp” việc Toà án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đang thụ lý vụ án hành chính theo đơn khởi kiện của ông Nguyễn Văn Báu vẫn ban hành Quyết định cưỡng chế buộc thực biện pháp khắc phục hậu quả số 1222/QĐ-CCXP ngày 17/6/2020 là không chính xác.

Ngoài ra, có thông tin cho rằng, mặc dù Toà án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã có thông báo thụ lý vụ án nhưng UBND thành phố Vĩnh Yên vẫn chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện cưỡng chế công trình vi phạm.

Trao đổi về nội dung này, ông Trần Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên cho biết: Ngày 18/9/2020, ông Nguyễn Văn Báu đã có đơn đề nghị Toà án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, yêu cầu tạm dừng toàn bộ hoạt động cưỡng chế, giữ nguyên ranh giới, mốc giới và hiện trạng sử dụng đất của gia đình ông cho đến khi có bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án có thẩm quyền.

Tuy nhiên, xét thấy không có căn cứ để chứng minh việc thực hiện Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả sẽ dẫn đến hậu quả gây thiệt hại không thể khắc phục được, không bảo đảm giải quyết được vụ án hoặc việc thi hành án nên ngày 21/9/2020, Toà án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã có Thông báo số 01/TB-BPKCTT thông báo về việc không chấp nhận áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo đề nghị của ông Nguyễn Văn Báu.

Như vậy, việc UBND thành phố Vĩnh Yên chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện cưỡng chế công trình vi phạm của hộ ông Nguyễn Văn Báu là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật. Theo kế hoạch, thành phố sẽ thực hiện việc cưỡng chế công trình vi phạm của hộ ông Nguyễn Văn Báu vào ngày 24/9/2020. Tuy nhiên, ông Đỗ Đức Tình và ông Đỗ Duy Phương (là các hộ thuê đất của ông Nguyễn Văn Báu có tài sản và công trình xây dựng trên khu đất vi phạm) có đơn đề nghị lùi thời gian cưỡng chế để các hộ tự tháo dỡ và di chuyển tài sản ra khỏi phạm vi khu đất vi phạm.

Do đó, ngày 23/9/2020, UBND thành phố Vĩnh Yên đã có Văn bản số 1837/UBND-TNMT đồng ý lùi thời gian thực hiện cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với hộ ông Nguyễn Văn Báu, đồng thời giao UBND phường Liên Bảo phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị liên quan tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ có tài sản trên phạm vi thửa đất bị cưỡng chế tự tháo dỡ công trình vi phạm và di dời tài sản theo yêu cầu, nếu các hộ vẫn cố tình không thực hiện, yêu cầu UBND phường Liên Bảo phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện kế hoạch tổ chức cưỡng chế theo đúng quy định.

Về một số thông tin cho rằng, thửa đất gia đình ông Nguyễn Văn Báu đang sử dụng có nguồn gốc do ông cha ông Báu vỡ hoang từ 50 năm trước, gia đình đã sống trên mảnh đất này từ rất lâu, nếu cưỡng chế gia đình sẽ không có chỗ ở. Lý giải vấn đề này, lãnh đạo thành phố Vĩnh Yên cho biết: Theo báo cáo của UBND phường Liên Bảo tại Báo cáo số 285/BC-UBND ngày 21/9/2020, thửa đất gia đình ông Nguyễn Văn Báu bị xử phạt vi phạm hành chính là thửa đất nông nghiệp, cụ thể: Trên bản đồ được lập theo Chỉ thị số 299/CT-TTg ngày 10/11/1980 về công tác đo đạc, phân hạng và đăng ký ruộng đất trên cả nước (gọi tắt là bản đồ 299) được hoàn thiện vào năm 1987, thửa đất hiện tại hộ ông Báu đang sử dụng chưa thể hiện ranh giới hình thửa trên bản đồ 299.

Năm 2001, đo đạc bản đồ địa chính trên địa bàn phường Liên Bảo, thửa đất hộ ông Báu đang sử dụng là 1 phần diện tích thửa 94, tờ bản đồ 61 và thửa đất số 17, tờ bản đồ 70 tại khu hành chính 11, phường Liên Bảo, cụ thể: Thửa đất số 94, tờ bản đồ 61, diện tích: 2246.5m2, loại đất: ao. Theo sổ mục kê 2001: Trang số 1, quyển số 2, thửa đất: 94, tờ bản đồ 61, diện tích 2246.5m2, loại đất: ao .

Thửa đất số 17, tờ bản đồ 70, diện tích: 722.9m2, loại đất: Đất màu; Theo sổ mục kê 2001: Trang số 53, quyển số 2 thửa đất: 17, tờ bản đồ 70, diện tích 722.9m2, loại đất: Đất màu.

Theo xác nhận của 03 hộ dân xóm Khâu, phường Tích Sơn, thửa đất trên được ông Dương Văn Căn (bố vợ của ông Báu) ra khai hoang để thả cá từ năm 1980, sau khi ông Căn chết, ông Chung (con trai ông Căn) tiếp tục thả cá, năm 2005 làm chòi để ở và trông nom cá, sau đó một thời gian ông Chung để lại cho ông Báu sử dụng.

Tại Văn bản số 27-CV/ĐU ngày 22/9/2020 của Đảng ủy phường Tích Sơn đã khẳng định, ông Dương Văn Căn từ khi sinh ra đến khi chết đều sinh sống trên thửa đất số 25, tờ bản đồ số 10, tại tổ dân phố Đồng Khâu, phường Tích Sơn, sau khi ông Căn chết, bà Gái (vợ ông Căn) và ông Chung tiếp tục sử dụng ổn định đến nay.

Khi thực hiện dự án đường song song đường sắt, UBND thành phố Vĩnh Yên đã ban hành Quyết định số 3259/QĐ-UBND ngày 2/11/2018 để thu hồi diện tích 1.987,2m2 đất ao của hộ ông Nguyễn Văn Báu. Ông Báu đã đồng ý với phương án bồi thường được phê duyệt, đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Do gia đình ông Báu gặp khó khăn về nhà ở khi bị thu hồi đất, UBND thành phố Vĩnh Yên đã vận dụng các quy định của pháp luật để báo cáo UBND tỉnh cho phép UBND thành phố Vĩnh Yên giao cho gia đình ông Báu 01 ô đất có thu tiền sử dụng đất.

Được sự đồng ý của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, UBND thành phố Vĩnh Yên đã giao cho gia đình ông Báu 01 ô đất có thu tiền sử dụng đất để đảm bảo ổn định đời sống khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án. Như vậy có thể khẳng định, nội dung ông Báu trình bày gia đình sử dụng thửa đất vi phạm từ năm 1970 và nếu cưỡng chế gia đình sẽ không có chỗ ở là hoàn toàn không chính xác.

Từ những nội dung trên có thế thấy rằng việc UBND thành phố Vĩnh Yên ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với hộ gia đình ông Nguyễn Văn Báu và chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế đối với hộ gia đình ông Báu là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật.

Ông Tạ Ngọc Toàn - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Phúc.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã trao đổi với Luật sư Tạ Ngọc Toàn - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Phúc, luật sư Toàn cho biết: Thực hiện Điều 66, Điều 68 Luật Tố tụng hành chính 2015, ông Nguyễn Văn Báu có đơn đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc (đang giải quyết vụ án hành chính) áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời: Tạm dừng toàn bộ hoạt động cưỡng chế, giữ nguyên ranh giới, mốc giới và hiện trạng sử dụng đất cho đến khi bản án của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

Tuy nhiên, ngày 21/9/2020, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc có Thông báo số 01/TB-BPKCTT không chấp nhận áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo đơn đề nghị của ông Nguyễn Văn Báu vì không có căn cứ chứng minh việc thi hành hoạt động cưỡng chế thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của UBND thành phố Vĩnh Yên sẽ dẫn đến gây hậu quả không thể khắc phục được.

Do vậy, mặc dù Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đang thụ lý vụ án hành chính theo đơn khởi kiện của ông Báu đối với Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm pháp luật về đất đai gây ra, nhưng Tòa án có văn bản thông báo không áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời dừng thi hành Quyết định đó, vì vậy việc UBND thành phố Vĩnh Yên vẫn tiến hành ban hành kế hoạch cưỡng chế và thực hiện việc cưỡng chế là không trái pháp luật.

Công Tâm (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.