26/09/2025 6:09 AM
Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu dự kiến được khởi công vào năm 2027 và hoàn thành toàn bộ công trình đưa vào khai thác sử dụng sau 5 năm.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Trúc Sơn có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận để nghe báo cáo về nút giao đầu tuyến dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Tại buổi làm việc, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc dự án nhóm A do Bộ trưởng Bộ Xây dựng cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án. Địa điểm thực hiện dự án là tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ.

Về phương án đầu tư, Bộ Xây dựng thống nhất phương án xây dựng cầu Cần Thơ 2 đường bộ cao tốc kết hợp với công trình cầu vượt sông Hậu của tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ (tiết kiệm khoảng 5.000 tỷ đồng).

Vĩnh Long họp bàn phương án đầu tư cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu- Ảnh 1.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu dự kiến được khởi công vào năm 2027

Về quy mô đầu tư, cầu Cần Thơ 2, Bộ Xây dựng thống nhất đầu tư cầu chính theo quy mô 6 làn xe (mỗi làn rộng 3,75m), vận tốc thiết kế 100km/h bề rộng; không bố trí làn dừng xe khẩn cấp trên cầu chính để tiết kiệm kinh phí đầu tư; tĩnh không thông thuyền tương tự cầu Cần Thơ hiện hữu.

Phần cầu chính của cầu Cần Thơ 2 được Bộ Xây dựng thống nhất lựa chọn kết cấu cầu dây văng với chiều dài nhịp chính dự kiến 450m, kết cấu dàn thép.

Phần đường dẫn và cầu dẫn được thống nhất đầu tư theo quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh (mỗi làn rộng 3,785m), bố trí làn dừng xe khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h.

Đường dẫn phía Vĩnh Long đi thấp để tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng; đường dẫn phía Cần Thơ đi trên cao để tăng cường kết nối dân sinh, đảm bảo nhu cầu phát triển đô thị, khu công nghiệp, bến cảng và khai thác quỹ đất hai bên đường.

Theo Quyết định số 12/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông vượt sông Hậu tại cầu Cần Thơ 2 về phía hạ lưu cầu Cần Thơ hiện hữu khoảng 4,5km để kết nối tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ.

Dự kiến quy mô đầu tư các hạng mục công trình như: phần cầu lớn, phần đường dẫn, xây dựng các nút giao trên tuyến và xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, thoát nước, điện chiếu sáng, tổ chức giao thông, công trình phục vụ khai thác… đảm bảo theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

Căn cứ vào điều kiện địa hình cũng như hiện trạng giao thông, dự án được Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nghiên cứu và đề xuất 2 phương án kết nối tại kết nối điểm đầu tuyến.

Phương án hướng tuyến 1 (kết nối tại nút Chà Và): cơ bản giữ nguyên như quy hoạch được duyệt, theo đó tại điểm cuối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tuyến đi trùng với Quốc lộ 1 khoảng 0,7km sau đó tuyến rẽ trái vào vị trí cầu Cần Thơ 2, đi song song về bên trái cầu đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, sau đó giao với tuyến đường nối Quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu.

Phương án hướng tuyến 2 (kết nối trước nút Chà Và) do phương án 1 có đoạn đi trùng Quốc Lộ 1, phức tạp về tổ chức giao thông khi gom nhiều nhánh vào nút giao Chà Và nên nghiên cứu bổ sung phương án dịch chuyển điểm đầu tuyến về phía Vĩnh Long khoảng 1,4km. Theo đó, từ điểm giao với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, tuyến rẽ trái và đi cách Quốc lộ 1 khoảng (0,5-1km rồi nhập vào hướng tuyến của phương án 1.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đề nghị Ban quản lý dự án cầu Mỹ Thuận và các đơn vị có liên quan tiếp tục phối hợp, hoàn thiện 2 phương án để tiếp tục trình UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất. Trong đó, cần làm nổi bật các ưu điểm, nhược điểm, quy mô và phạm vi giải phóng mặt bằng để làm rõ phạm vi tác động về số hộ và diện tích đất chịu ảnh hưởng cũng như các vấn đề về an toàn giao thông, tổ chức giao thông khi thực hiện các phương án…

Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu dự kiến được khởi công vào năm 2027 và hoàn thành toàn bộ công trình đưa vào khai thác sử dụng sau 5 năm.

Khi đưa vào sử dụng, cầu Cần Thơ 2 sẽ kết nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Cần Thơ - Cà Mau, giúp hoàn chỉnh mạng lưới giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long, giảm tải cho Quốc lộ 1, bảo đảm an toàn giao thông và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nam Bộ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.