Ngày 18/9, UBND TP Cần Thơ có buổi làm việc với đoàn công tác của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để nghe báo cáo về tiến độ triển khai dự án phát triển mạng lưới giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu TP Cần Thơ và dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 61C.
Được biết, 2 dự án trên đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án tháng 6/2025 với mục tiêu đầu tư nhằm xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới quốc lộ, đường liên tỉnh qua địa bàn TP Cần Thơ phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ, Quy hoạch vùng ĐBSCL và Quy hoạch TP Cần Thơ.
Đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao; mở rộng không gian phát triển, tạo điều kiện hình thành các khu đô thị mới.
UBND TP Cần Thơ có buổi làm việc với đoàn công tác của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) về một số dự án triển khai trên địa bàn
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp Cần Thơ, dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 61C dài hơn 37km, đạt quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe (hiện tại 2 làn), rộng 23-25m.
Dự án này đi qua 9 xã, phường của TP Cần Thơ, điểm đầu ở xã Nhơn Ái, điểm cuối tại xã Hỏa Lựu. Tổng vốn dự kiến hơn 5.179 tỷ đồng, trong đó vay Chính phủ Nhật Bản hơn 3.556 tỷ, còn lại là vốn đối ứng.
Dự kiến trong tháng 10/2025 sẽ phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng tư vấn, bắt đầu khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự kiến cuối năm nay trình HĐND TP Cần Thơ thông qua nghị quyết chủ trương đầu tư. Năm 2027 khởi công, hoàn thành năm 2030.
Quốc lộ 61C giai đoạn 1 dài 47km, vốn 3.400 tỷ đồng, được đưa vào khai thác năm 2012, hiện đã quá tải và xuống cấp.
Quốc lộ 61C qua địa bàn TP Cần Thơ
Trong khi đó, dự án phát triển mạng lưới giao thông vùng ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu gồm hai hợp phần.
Hợp phần 1 là nâng cấp, mở rộng hơn 10km còn lại của Quốc lộ 61C qua địa phận TP Cần Thơ, quy mô đường cấp III, rộng 23m, điểm đầu giao Quốc lộ 1 tại phường Cái Răng, điểm cuối cầu Trầu Hôi.
Hợp phần 2 sẽ xây dựng tuyến dài 25,5km từ phường Ô Môn (Cần Thơ) đến xã Giồng Riềng (An Giang), quy mô 4 làn xe, rộng 20,5m. Khi cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu được xây dựng, tuyến này sẽ tạo trục dọc kết nối Đồng Tháp - Cần Thơ - An Giang, liên kết ba cao tốc: Hồng Ngự - Trà Vinh, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.
Tổng mức đầu tư hai hợp phần là 8.780 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Nhật Bản hơn 5.700 tỷ, còn lại là vốn đối ứng. Tương tự dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 61C, dự án này cũng được thực hiện trong giai đoạn 2025-2030.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Vương Quốc Nam cho biết, các dự án sẽ tăng cường kết nối liên vùng, mở rộng không gian phát triển, hình thành các khu đô thị mới thích ứng biến đổi khí hậu, rút ngắn thời gian vận tải và đảm bảo an toàn giao thông, qua đó tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững.
Lãnh đạo UBND TP Cần Thơ mong muốn JICA tiếp tục đồng hành, hỗ trợ từ giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi đến khả thi, đảm bảo phù hợp với yêu cầu của nhà tài trợ và quy định của pháp luật Việt Nam.
-
Tin vui cho người dân miền Tây: Xây cầu Cần Thơ 2 kết hợp đường bộ và đường sắt, khởi công năm 2027
Bộ Xây dựng thống nhất phương án xây dựng cầu Cần Thơ 2 là cầu đường bộ cao tốc kết hợp với cầu đường sắt vượt sông Hậu của tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ. Công trình dự kiến khởi công năm 2027 và hoàn thành toàn bộ, đưa vào khai thác sau 5 năm.
-
Bộ Xây dựng phản hồi về việc đầu tư làm tuyến đường dân sinh cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đoạn qua tỉnh Vĩnh Long đã đưa vào khai thác từ cuối tháng 12/2023, nhưng chỉ có một bên làm đường gom dân sinh, bên còn lại chưa có. Bộ Xây dựng đã có phản hồi về việc xem xét, đầu tư làm tuyến đường dân sinh còn lại của dự án.
-
Cần Thơ đề xuất đầu tư tuyến đường hơn 8.100 tỷ nối từ Quốc lộ 91 đến Quốc lộ 80
Dự án đường vành đai phía Tây Cần Thơ, đoạn từ Quốc lộ 91 đến Quốc lộ 80 dài 16,7km được đề xuất đầu tư với tổng vốn hơn 8.100 tỷ đồng.
-
Tin vui cho người dân Cần Thơ và An Giang
Người dân Cần Thơ và An Giang đón tin vui về hạ tầng khi tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài hơn 51km, sau hơn một năm nâng cấp, đã hoàn thiện 97% khối lượng và sẽ sớm vận hành như cao tốc. Khi đưa vào khai thác, tuyến đường giúp rút ngắn thời gian đi lại của người dân, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.
-
Cần Thơ tập trung gỡ khó, sớm khởi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 đoạn từ Km0 đến Km7 được xác định là một trong những công trình trọng điểm của TP.Cần Thơ, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối các đầu mối giao thông và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
-
Điều chỉnh quy hoạch TP Cần Thơ
TP Cần Thơ mới được hình thành trên cơ sở hợp nhất TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng, có diện tích hơn 6.360km2, với 103 xã, phường, quy mô dân số trên 4,19 triệu người.
-
Cần Thơ: Shophouse đa năng thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản
Hưởng lợi từ quy hoạch khu hành chính - thương mại mới của trung tâm Cần Thơ, dòng sản phẩm shophouse (nhà phố thương mại) tại Nam Long II Central Lake đang thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư bất động sản. Với lợi thế vừa để ở, vừa kinh doanh, sản ph...
-
Dự án 6.800 tỷ kết nối 3 tỉnh ven biển Đồng bằng sông Cửu Long
Ngày 14/10, UBND TP. Cần Thơ làm việc với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về dự án “Xây dựng các tuyến đường bộ nhằm cải thiện liên kết vùng Đông Nam của tỉnh Sóc Trăng và kết nối với tỉnh Bạc Liêu, Trà Vinh” nay là thành phố Cần Thơ, tỉnh Cà Mau v...