Ngày 15/9, UBND thành phố Cần Thơ họp xem xét về đề xuất dự án đường vành đai phía Tây Cần Thơ đoạn nối Quốc lộ 91 đến Quốc lộ 80, theo Báo Lao động.
Đây là dự án thuộc nhóm A, do địa phương quyết định đầu tư, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, thực hiện giai đoạn 2025 - 2030.
Dự án đường vành đai phía Tây Cần Thơ nhằm kết nối đồng bộ với đoạn hơn 19km đường vành đai từ Nam sông Hậu (cảng Cái Cui) đến Quốc lộ 91 hiện đang được thi công.
UBND thành phố Cần Thơ họp xem xét đề xuất đầu tư dự án đường vành đai phía Tây Cần Thơ
Tuyến đường mới này có chiều dài khoảng 16,7km, điểm đầu tại phường Thới Long, điểm cuối tại xã Vĩnh Trinh. Dự án sẽ đi qua nhiều khu vực phát triển đô thị và vùng sản xuất nông nghiệp quan trọng, giữ vai trò huyết mạch trong giao thông kết nối các xã, phường phía Tây thành phố.
Đơn vị nghiên cứu đề xuất trước mắt xây đường rộng 22m (2 làn, mỗi bên 11m), giải phóng mặt bằng toàn tuyến với quy mô nền đường 80m để thuận lợi mở rộng sau này. Trên tuyến có 6 nút giao, tốc độ thiết kế 80km/h, trong đó có nút giao cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Tổng mức đầu tư sơ bộ cho dự án vào khoảng 8.100 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 2.500 tỷ đồng, chi phí xây dựng gần 4.400 tỷ đồng. Đây là phương án có mức vốn thấp nhất trong bốn phương án được đơn vị tư vấn đưa ra.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Văn Hòa đề nghị các bên hoàn thiện phương án, tính toán tối ưu và tiết kiệm. Đồng thời cần xác định quy chuẩn đường đô thị hay đường đồng bằng để áp quy chuẩn cho phù hợp, cùng đó là lựa chọn kết cấu mặt đường phù hợp với cấp đường, tính tải trọng, tốc độ thiết kế…
Về chi phí bồi thường, tái định cư, lãnh đạo thành phố Cần Thơ yêu cầu đơn vị tư vấn cần tính toán sát thực tế, tuân thủ đúng chính sách hiện hành, tránh tình trạng sau phải điều chỉnh tăng/giảm vốn dự án.
Trước đó, tháng 11/2022, Cần Thơ khởi công đoạn 19,3km vành đai phía Tây với vốn đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng, đến nay dự án đạt tiến độ hơn 36%.
Khi đi vào sử dụng, tuyến vành đai phía Tây Cần Thơ sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, kết nối trực tiếp Quốc lộ 91, Quốc lộ 80 và tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Tuyến đường được kỳ vọng giảm tải cho các trục giao thông hiện hữu, rút ngắn thời gian di chuyển.
Ngoài ra, dự án còn mở ra cơ hội phát triển cho các khu dân cư, cụm công nghiệp và hệ thống logistics dọc tuyến. Giá trị bất động sản tại các khu vực ven đường được dự báo sẽ gia tăng nhờ hạ tầng kết nối đồng bộ.
-
Danh sách 5 khu tái định cư hơn 2.400 tỷ đồng sắp triển khai tại Cần Thơ
UBND TP Cần Thơ yêu cầu các sở, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục xây dựng 5 khu tái định cư, với tổng số vốn hơn 2.400 tỷ đồng với 2.568 nền.
-
Tin vui cho người dân Cần Thơ và An Giang
Người dân Cần Thơ và An Giang đón tin vui về hạ tầng khi tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài hơn 51km, sau hơn một năm nâng cấp, đã hoàn thiện 97% khối lượng và sẽ sớm vận hành như cao tốc. Khi đưa vào khai thác, tuyến đường giúp rút ngắn thời gian đi lại của người dân, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.
-
Cần Thơ tập trung gỡ khó, sớm khởi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 đoạn từ Km0 đến Km7 được xác định là một trong những công trình trọng điểm của TP.Cần Thơ, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối các đầu mối giao thông và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
-
Cần Thơ gỡ khó cho các dự án khu công nghiệp, khu đô thị quy mô lớn
TP Cần Thơ đang tăng tốc triển khai nhiều dự án khu công nghiệp và đô thị quy mô lớn, với quyết tâm tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ để sớm hình thành những động lực phát triển mới cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Danh sách 5 khu tái định cư hơn 2.400 tỷ đồng sắp triển khai tại Cần Thơ
UBND TP Cần Thơ yêu cầu các sở, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục xây dựng 5 khu tái định cư, với tổng số vốn hơn 2.400 tỷ đồng với 2.568 nền.
-
Lãnh đạo TP Cần Thơ có chỉ đạo mới về “siêu cảng” Trần Đề ở vị trí cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long
Cảng biển Trần Đề được xem là cửa ngõ chiến lược để Đồng bằng sông Cửu Long khai thác tối đa tiềm năng logistics, giảm áp lực hạ tầng giao thông đường bộ và đường thủy.
-
Đồng bằng sông Cửu Long sắp có thêm cây cầu lớn vượt sông Hậu
Cầu Cần Thơ 2 có điểm đầu tại nút giao Chà Và (Vĩnh Long), kết nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và điểm cuối tại nút IC2 (Cần Thơ), giao với đường nối Quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu, đồng thời là điểm khởi đầu cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau....