Công ty TNHH VinFast Auto đang nỗ lực để các sản phẩm ô tô của mình đủ điều kiện được hưởng ưu đãi thuế của Hoa Kỳ khi nhà máy ở Bắc Carolina bắt đầu sản xuất vào năm 2025, Chủ tịch Lê Thị Thu Thủy cho biết.

Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy. Ảnh: Bloomberg

Điều đó có nghĩa là nhà sản xuất xe điện Việt Nam - hiện không có cơ sở sản xuất nào ở Mỹ - sẽ không chỉ cần đưa nhà máy của mình đi vào hoạt động đúng thời hạn mà còn phải thiết lập chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu tìm nguồn cung ứng do Đạo luật Giảm lạm phát của Hoa Kỳ đặt ra. Dự luật khí hậu mang tính bước ngoặt của Tổng thống Joe Biden.

Đó là một nhiệm vụ không hề nhỏ khi xét đến những thách thức mà các nhà sản xuất ô tô hiện nay đang phải đối mặt là đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe hơn về nguồn cung ứng linh kiện pin.

“Đó là mục tiêu – tuân thủ IRA và đủ điều kiện để được hưởng ưu đãi thuế”, bà Thủy nói trong một cuộc phỏng vấn.

“Chuỗi cung ứng đang được xây dựng cho hoạt động sản xuất của chúng tôi tại Việt Nam. Hầu hết các nhà cung cấp của chúng tôi là nhà cung cấp toàn cầu. Di chuyển chúng đến đây hoặc di chuyển dụng cụ đến đây không phải là một thách thức lớn. Nó không khó lắm đâu”, bà Thuỷ cho hay.

Việc đáp ứng các yêu cầu rất khó khăn ngay cả đối với các nhà sản xuất ô tô đã thiết lập dây chuyền sản xuất xe điện ở Mỹ. Số lượng mẫu xe đủ điều kiện nhận tín dụng đã giảm gần một nửa vào đầu năm, khi các quy định mà Bộ Tài chính hoàn thiện vào tháng 12 có hiệu lực.

IRA đặt mục tiêu bảo vệ chuỗi cung ứng xe điện bằng cách giảm thiểu việc các nhà sản xuất ô tô sử dụng linh kiện pin do các công ty thuộc quyền tài phán của Trung Quốc hoặc ít nhất 25% thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc sản xuất. Các yêu cầu thậm chí còn khó khăn hơn vào năm 2025, khi các quy tắc mở rộng để bao gồm cả các nhà cung cấp nguyên liệu thô cho pin như niken và lithium.

Tùy thuộc vào các yếu tố bao gồm các thành phần pin và quá trình lắp ráp cuối cùng diễn ra ở Bắc Mỹ, xe điện có thể đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế 7.500 USD hoặc 3.750 USD.

Để thúc đẩy quan điểm của mình với các quan chức chính phủ Hoa Kỳ, VinFast đã tham gia nhóm vận động hành lang ngành công nghiệp ô tô Liên minh Đổi mới Ô tô trong tháng này.

Trong khi đó, VinFast liên tục công bố những kế hoạch đầy tham vọng hơn bao giờ hết.

Công ty sẽ kết hợp chiếc xe thể thao đa dụng VF 8 hiện có của mình với một chiếc SUV mới lớn hơn, VF 9, có giá khởi điểm 80.000 USD và sẽ được bán trong quý này. Các mẫu xe điện cỡ trung VF 6 và VF 7 EV sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Ông Thủy cho biết VinFast có kế hoạch đưa mẫu xe điện mini VF 3 ra thị trường vào năm tới.

VF 8 có giá khởi điểm 46.000 USD và bắt đầu được bán với số lượng nhỏ ở California vào năm ngoái.

Bà Thủy cho biết, VinFast cũng đang lên kế hoạch thu hút ít nhất 100 đại lý đăng ký bán lẻ xe điện khi chúng đến Bắc Mỹ.

VinFast là một phần của Công ty Cổ phần VinGroup, tập đoàn thuộc sở hữu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Công ty đang xây dựng một nhà máy trị giá 4 tỷ USD ở Bắc Carolina, được hỗ trợ bởi gói khuyến khích trị giá 1,2 tỷ USD của nhà nước. Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ có khả năng sản xuất khoảng 150.000 xe mỗi năm.

Các công ty khởi nghiệp xe điện không còn được các nhà đầu tư ưa chuộng vì các công ty gặp khó khăn trong việc chế tạo phương tiện và tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng trong ngành chậm lại. Cổ phiếu VinFast kết thúc ở mức 6,65 USD vào thứ Ba, giảm so với mức đóng cửa cao nhất là 82,35 USD vào tháng 8.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.