Tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 1/2024 được Văn phòng Chính phủ ban hành ngày 6/2, Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải và Lãnh đạo Chính phủ.
Đồng thời tháo gỡ vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng, hỗ trợ các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng các công trình, dự án theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.
Bộ GTVT tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư, đặc biệt là công tác lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu để khởi công các dự án đường bộ cao tốc trong năm 2024 theo đúng kế hoạch đã đặt ra, phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng ít nhất 130 km đường cao tốc trong năm 2024. Ban hành đơn giá, định mức, quy chuẩn, tiêu chuẩn… về vật liệu san lấp sử dụng cát biển phục vụ các công trình giao thông.
Việt Nam tính mua cát sỏi từ Campuchia để xây cao tốc
Chính phủ cho biết, hiện chủ trương mua cát, sỏi từ Campuchia để xây cao tốc đã được lãnh đạo cấp cao hai nước thống nhất. Theo đó,, Bộ GTVT được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và cơ quan liên quan làm việc, trao đổi cụ thể với phía Campuchia để triển khai việc mua cát, sỏi phục vụ thi công các dự án đường bộ cao tốc.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT hoàn thiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam, trình cấp có thẩm quyền cho ý kiến theo quy định và phấn đấu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2024.
Trước đó, vào Tháng 10/2023, CTCP Tập đoàn TNT đã gửi Thủ tướng đề xuất nhập khẩu cát từ Campuchia làm vật liệu san lấp cho các dự án cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Tập đoàn TNT cho biết, doanh nghiệp được Campuchia cấp phép khai thác cát trên dòng Mekong trữ lượng lớn nhất với hàng trăm triệu m3, mỗi ngày nhập 30.000 - 50.000 m3 cho các mục đích. Do vậy, doanh nghiệp cam kết đáp ứng đủ nhu cầu của các dự án cao tốc ở ĐBSCL về số lượng, chất lượng và giá cả.
Doanh nghiệp cũng kiến nghị có cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, vận tải cũng như nguồn tín dụng để có thể nhập khẩu cát từ Campuchia với số lượng lớn, đáp ứng kịp thời nhu cầu các công trình.
Văn phòng Chính phủ sau đó có phiếu chuyển đề nghị các bộ Tài nguyên và Môi trường, bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất giải quyết kiến nghị nói trên. Đại diện Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết về quy chuẩn kỹ thuật, cát nhập khẩu từ Campuchia hoàn toàn có thể làm vật liệu san lấp khi đáp ứng đủ yêu cầu pháp lý về nhập khẩu.
-
Quảng Ngãi: Cát xây dựng phải kê khai giá bán
Theo thông báo mới của UBND tỉnh Quảng Ngãi, cát làm vật liệu xây dựng là mặt hàng phải kê khai giá và các tổ chức, cá nhân liên quan phải giải trình mức giá đã kê khai theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
-
Thiết cát xây dựng trầm trọng ở miền Trung và Tây Nam Bộ, Phó Thủ tướng có chỉ đạo “nóng”
Trước tình trạng thiếu nguồn cung, giá cát xây dựng cao đột biến, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có văn bản yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo tình trạng thiếu cát, vật liệu san lấp, đề xuất giải pháp cụ thể.
-
Lãnh đạo Vicem Hà Tiên “chua chát” nói về giá bán xi măng vào dự án sân bay Long Thành
Trong bối cảnh thị trường xây dựng dân dụng suy yếu, Vicem Hà Tiên kỳ vọng cung cấp ít nhất khoảng 450.000 tấn xi măng cho dự án sân bay Long Thành dù giá bán “rất chua chát” và phải cạnh tranh gay gắt với nhiều đơn vị khác....
-
Đề nghị sử dụng tro xỉ làm vật liệu san nền dự án khu công nghiệp VSIP đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long
Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ đề xuất sử dụng tro xỉ từ nhà máy nhiệt điện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh để làm vật liệu thay thế cát san lấp tại dự án Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ....
-
Tin vui về nguồn vật liệu đắp nền cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Để giải quyết bài toán thiếu cát cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, hiện các nhà thầu thi công đang khoanh vùng khu vực dự kiến khai thác cát tại vùng biển tỉnh Sóc Trăng với trữ lượng ước tính sơ bộ khoảng 3 - 3,5 triệu m3....