Sản lượng đạt gần 100 triệu tấn
Sau giai đoạn trầm lắng, thị trường xi măng trong nước đang ghi nhận nhịp hồi phục rõ rệt khi cả sản xuất lẫn tiêu thụ đều tăng tốc. Những con số mới nhất cho thấy hoạt động của ngành đã sôi động trở lại, phản ánh nhu cầu xây dựng cải thiện và tiến độ đầu tư công được đẩy mạnh.
Theo thống kê, sản lượng xi măng tháng 10/2025 đạt khoảng 9,74 triệu tấn, tăng hơn 16% so với tháng 9 và cao hơn cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 10 tháng, toàn ngành sản xuất 98,5 triệu tấn, tiệm cận mốc 100 triệu tấn - ngưỡng quan trọng phản ánh sự phục hồi ổn định của các nhà máy.
Diễn biến trên được hỗ trợ bởi việc nhiều dây chuyền hoàn tất bảo trì trong quý 3/2025 và chi phí năng lượng duy trì ở mức ổn định. Nhiều doanh nghiệp đã nâng hệ số vận hành để chuẩn bị nguồn hàng cho giai đoạn cuối năm, khi nhu cầu được dự báo tăng mạnh.

Lũy kế 10 tháng, toàn ngành xi măng sản xuất 98,5 triệu tấn
Ở thị trường trong nước, tiêu thụ tháng 10/2025 đạt gần 6,76 triệu tấn, tăng 21% so với tháng trước. Riêng miền Bắc ghi nhận mức tăng rõ rệt nhờ thời tiết thuận lợi và tốc độ thi công của các công trình dân dụng, hạ tầng giao thông.
Trong khi đó, miền Trung và miền Nam chỉ tăng nhẹ do ảnh hưởng của mưa bão cùng tình trạng thiếu cát, đá san lấp khiến nhiều dự án phải giãn tiến độ.
Kênh xuất khẩu tiếp tục đóng góp tích cực. Sản lượng xi măng và clinker xuất khẩu tháng 10 đạt xấp xỉ 3,5 triệu tấn, đưa tổng sản lượng xuất khẩu 10 tháng lên gần 30 triệu tấn, trị giá 1,1 tỷ USD, tăng lần lượt 18,1% và 14,9% so với cùng kỳ năm trước.
Triển vọng những tháng cuối năm được đánh giá lạc quan. Tiêu thụ nội địa nhiều khả năng duy trì đà tăng khi hàng loạt dự án đầu tư công đẩy mạnh giải ngân, cùng với đó là các công trình dân dụng bước vào giai đoạn hoàn thiện phần thô.
Theo đó, khu vực miền Bắc tiếp tục được dự báo là khu vực dẫn dắt nhu cầu, trong khi miền Trung và miền Nam phục hồi chậm hơn do điều kiện thời tiết và sự hạn chế nguồn vật liệu san lấp.
Ở chiều xuất khẩu, hai tháng cuối năm ngành xi măng dự kiến xuất thêm khoảng 7 triệu tấn, nâng tổng sản lượng xuất khẩu cả năm lên gần 37 triệu tấn.
Với những tín hiệu này, ngành xi măng nhiều khả năng sẽ cán mốc hơn 100 triệu tấn sản phẩm tiêu thụ trong năm 2025, đánh dấu bước hồi phục đáng kể sau giai đoạn nhiều biến động.
Giá xi măng tăng 100.000 đồng/tấn
Trước đó, từ ngày 18/11, nhiều doanh nghiệp xi măng như Xi măng Bỉm Sơn, Vicem Bút Sơn, Xí nghiệp Tiêu thụ Xi măng Vicem Hải Phòng, Xi măng Hoàng Long, Vicem Tam Điệp, Công ty CP Xi măng Thành Thắng Group, Xi măng Long Sơn, Xi măng Xuân Sơn… đã đồng loạt điều chỉnh tăng giá bán thêm 100.000 đồng/tấn đối với cả xi măng bao và xi măng rời.
Riêng Xi măng Đồng Bành thuộc Tập đoàn The Vissai là doanh nghiệp có mức tăng mạnh nhất, nâng giá thêm 138.900 đồng/tấn (chưa gồm VAT), áp dụng từ ngày 18/11, tính theo thời điểm xe xuất hàng khỏi nhà máy.

Giá xi măng tăng 100.000 đồng/tấn
Theo thông tin từ các doanh nghiệp, giá than, điện và chi phí vận chuyển đã tăng liên tục trong thời gian dài, vượt xa khả năng tiết giảm của doanh nghiệp. Dù đã cắt giảm tối đa chi phí, các nhà máy vẫn không thể bù đắp mức đội giá nguyên liệu, buộc phải điều chỉnh để duy trì sản xuất và bảo đảm chất lượng sản phẩm.
Việc giá xi măng tăng thêm 100.000 đồng/tấn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí xây dựng. Giá vật liệu xây dựng là một trong 5 loại chi phí tác động đến giá của một sản phẩm Bất động sản. Riêng chi phí sắt thép chiếm 15-20%, còn lại là chi phí đất, xây dựng, quản lý và lợi nhuận của doanh nghiệp.
Do đó, nếu giá vật liệu xây dựng tăng, buộc chủ đầu tư phải điều chỉnh giá tăng giá sản phẩm Bất động sản để bán bù cho giá vật liệu tăng.
Cụ thể, xi măng tăng giá sẽ làm đội chi phí vật liệu - vốn đã chiếm tỷ trọng lớn trong tổng mức đầu tư. Những dự án đang thi công có thể phải điều chỉnh tiến độ hoặc tính toán lại bài toán tài chính.
Còn với thị trường bất động sản, giá vật liệu tăng đang tạo thêm áp lực lên chi phí phát triển dự án, đặc biệt trong bối cảnh nhiều chủ đầu tư vốn đã thắt chặt ngân sách. Việc tăng giá xi măng có thể khiến biên lợi nhuận bị thu hẹp và đẩy giá thành sản phẩm lên cao hơn nếu chi phí không được hấp thụ kịp thời.
Theo Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA), những tháng cuối năm vẫn tiềm ẩn nhiều thách thức đối với ngành sản xuất xi măng trong nước, đặc biệt là áp lực từ chi phí điện năng và nguyên liệu đầu vào tăng cao.
Trong năm 2024, sản lượng xi măng của Trung Quốc tương đương hơn một nửa lượng xi măng của thế giới, với 1,9 triệu tấn. Ấn Độ là nước sản xuất xi măng lớn thứ hai thế giới, với sản lượng lên tới 450 triệu tấn. Tiếp đó, Việt Nam thứ ba thế giới, với sản lượng hơn 110 triệu tấn, theo Statista.
-
Công ty hiện có vốn điều lệ 15 tỷ đồng, nếu cộng cả phần vốn từ các quỹ và vốn bổ sung cũng chỉ dưới 30 tỷ đồng, thấp hơn mức tối thiểu theo quy định.
-
Giá xi măng đồng loạt tăng 100.000 đồng/tấn: Xây dựng và bất động sản sắp chịu ảnh hưởng?
Hàng loạt doanh nghiệp xi măng vừa thông báo tăng giá bán thêm 100.000 đồng/tấn, áp dụng từ 18/11. Động thái điều chỉnh trên diện rộng này không chỉ phản ánh sức ép của ngành sản xuất xi măng mà còn có thể kéo theo tác động đến tiến độ xây dựng và giá thành dự án trong thời gian tới.
-
Giá xi măng Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ sắp tăng mạnh
Việt Nam hiện đang là nhà cung cấp xi măng lớn thứ hai cho thị trường Mỹ, chỉ sau Thổ Nhĩ Kỳ.
-
Công ty xi măng lớn nhất miền Nam vừa làm được điều chưa từng có trong nhiều năm qua
Sau quý 1/2025 thua lỗ hơn 9 tỷ đồng, Xi măng Hà Tiên vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2 với lợi nhuận sau thuế đạt hơn 112 tỷ đồng, tăng 145% so với cùng kỳ năm trước và là mức cao nhất trong 13 quý trở lại đây.
-
Đồng Tháp yêu cầu công an vào cuộc kiểm tra hoạt động khai thác cát xây dựng
Tỉnh Đồng Tháp yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp Công an tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, quản lý hoạt động khai thác cát trên địa bàn tỉnh; đảm bảo khối lượng cát được cấp phép khai thác đưa về cung cấp cho các công trình trọng điểm....
-
Giá xi măng đồng loạt tăng 100.000 đồng/tấn: Xây dựng và bất động sản sắp chịu ảnh hưởng?
Hàng loạt doanh nghiệp xi măng vừa thông báo tăng giá bán thêm 100.000 đồng/tấn, áp dụng từ 18/11. Động thái điều chỉnh trên diện rộng này không chỉ phản ánh sức ép của ngành sản xuất xi măng mà còn có thể kéo theo tác động đến tiến độ xây dựng và gi...
-
Các dự án hạ tầng tại Đồng Nai đón tin vui về nguồn vật liệu xây dựng
Hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm tại Đồng Nai như sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hay Vành đai 3 TP.HCM vừa đón tín hiệu tích cực khi 7 mỏ đá trên địa bàn được áp dụng cơ chế đặc thù, cho phép tăng tối đa 50% công suất khai thác. Độ...
-
Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên, Đồng Nai, Tây Ninh, An Giang… nhận chỉ đạo mới của Phó Thủ tướng về các dự án quan trọng
Các dự án gồm cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng ...
-
Nguồn vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam hiện ra sao?
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã phân khai cơ bản đủ theo nhu cầu đá xây dựng của các chủ đầu tư và ban quản lý dự án. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện trên thực tế vẫn chậm hơn kế hoạch, trong khi một số dự án lại phát sinh thêm nhu cầu mới, buộc địa phươ...

.png)

