CafeLand - Phát biểu tại Diễn đàn bất động sản du lịch 2019 diễn ra ngày 6/4, ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), nhận định Việt Nam vẫn còn thiếu hàng chục nghìn khách sạn 4 – 5 sao. Thực tế cho thấy khách du lịch Việt Nam ở resort 5 sao nhiều hơn người nước ngoài.

Theo ông Nam, quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam cho đến nay đã vượt kế hoạch. Các mục tiêu tăng trưởng ngành du lịch đến năm 2025 thì đã đạt được từ năm ngoái; mục tiêu năm 2030 dự kiến sẽ đạt được năm nay.

Tuy nhiên, ông Nam cho rằng, du lịch Việt Nam đôi khi quá xem trọng vai trò của khách du lịch nước ngoài, trong khi 80 triệu người Việt đóng vai trò khách du lịch nội địa cũng quan trọng không kém.

“Khi tham quan các resort 5 sao Việt Nam, tôi thấy khách du lịch Việt Nam là chính, còn khách du lịch nước ngoài lại thích khám phá, phiêu lưu, mạo hiểm, du lịch tiết kiệm. Vì vậy, chúng ta phải cân đối, cần tập trung cả quảng bá du lịch cho khách nội địa”, ông Nam chia sẻ.

Lãnh đạo VNREA đánh giá, 18 - 20 triệu khách quốc tế tới Việt Nam mỗi năm có thời gian nghỉ trung bình từ 5-7 ngày cho mỗi kỳ nghỉ. Do đó, Việt Nam vẫn còn đang thiếu hàng chục ngàn khách sạn 4-5 sao.

Thị trường khách sạn tại Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa.

Dù dư địa thị trường lớn, miếng bánh trên thị trường bất động sản du lịch “rất ngon” nhưng không phải ai cũng “ăn” được. Để phát triển bền vững, thị trường cần có những nhà đầu tư chất lượng.

Ông Nam cho rằng, phương pháp đấu giá bất động sản hiện nay không ổn. Đối với bất động sản du lịch, các doanh nghiệp cần tham gia đầu thầu dự án gồm doanh thu, phương pháp xây dựng,…

Bên cạnh đó, trình độ, kỹ năng của các nhân viên khá yếu tại nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Các doanh nghiệp cần tự nâng cao chất lượng đào tạo nhân sự, không nên phụ thuộc quá nhiều vào các khóa học bên ngoài.

Ngoài những tồn tại trên, Chủ tịch VNREA cũng cho rằng, Nghị định 20 của Chính phủ cũng là rào cản lớn dành cho các doanh nghiệp bất động sản. Bất động sản du lịch đòi hỏi nguồn vốn lớn, dài hạn, đòi hỏi chuyên môn, uy tín dẫn đến các tập đoàn phải tham gia. Trong khi Nghị định 20 quy định tỷ lệ lãi vay ngân hàng đang hạn chế các doanh nghiệp bất động sản sử dụng đòn bẩy tài chính, qua đó giảm quy mô đầu tư.

Mặc dù kết quả kinh tế - xã hội quý 1 tăng trưởng 6,7%, song bối cảnh kinh tế thế giới không thuận lợi, các tổ chức tài chính thế giới đều dự báo hạ tăng trưởng. Nếu chính phủ, doanh nghiệp không cùng hợp lực để bứt lên thì tăng trưởng năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn.

Để tháo gỡ, theo ông Nam, các công ty phải chủ động xây dựng lực lượng thông qua hoạt động đào tạo nội bộ. Đối với lãnh đạo cấp cao trong các doanh nghiệp Việt, việc nâng cao các kỹ năng mềm và cập nhật các kiến thức về pháp luật, thị trường bất động sản là điều cần được chú trọng trong giai đoạn này.

Đối với các sản phẩm du lịch mới theo nhu cầu quốc tế như condotel, biệt thự nghỉ dưỡng, Chính phủ cần giải quyết chính sách nhanh để đáp ứng thị trường du lịch thế giới và đảm bảo xã hội hóa ngành du lịch.

Đồng thời, cần tập trung quảng bá, xúc tiến du lịch tạo thị trường cho các doanh nghiệp phát triển; miễn visa du lịch cho các thị trường khách hàng tiềm năng; tăng các cơ chế ưu đãi cho việc mở hãng hàng không, các nhà đầu tư xây dựng sân bay, bến cảng du lịch, đường cao tốc; mở rộng và nâng cao chất lượng đào tạo du lịch để bổ sung nguôn nhận lưc cho các khu du lịch, đi kèm là các biện pháp kiểm soát chất lượng đào tạo.

  • Bất động sản Quảng Ninh chờ cú hích từ hạ tầng, du lịch

    Bất động sản Quảng Ninh chờ cú hích từ hạ tầng, du lịch

    CafeLand - Thị trường bất động sản năm 2018 đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ tại nhiều khu vực, không chỉ riêng tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM mà còn tại các thị trường mới nổi, trong đó có Quảng Ninh– nơi có lợi thế đến từ tăng trưởng du lịch cũng như sự hoàn thiện của cơ sở hạ tầng.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.