Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP, có hiệu lực từ 01/10/2020, về chống tin nhắn, thư điện tử và cuộc gọi rác. Tuy nhiên, theo những nhân viên kinh doanh bất động sản, nghị định này ảnh hưởng không nhiều đến hoạt động quảng cáo, rao bán bất động sản của các sàn giao dịch.

Có thực sự chặn được tin nhắn rác?

Theo chia sẻ từ người dùng điện thoại di dộng, dù các mạng viễn thông lớn đã thực hiện Nghị định 91 của Chính phủ, có cảnh báo tin nhắn quảng cáo hoặc hướng dẫn người dùng chặn tin nhắn quảng cáo nhưng tình hình cũng không được cải thiện, vì các đơn vị quảng cáo thường chỉ dùng mỗi số điện thoại trong một thời gian ngắn để nhắn tin một lần rồi bỏ.

Mỗi khi nhà mạng quét sim rác, các sim được sử dụng để nhắn tin quảng cáo lại được “nghỉ hưu non” và các đơn vị quảng cáo không gặp khó khăn gì trong việc gom sim rác mới để tiếp tục phục vụ cho công việc. Sim chưa hết hạn nhưng các đơn vị quảng cáo không ngần ngại bỏ luôn nếu thấy dấu hiệu bị tuýt còi.

Đứng trước mỗi quy định mới, các tay sành sỏi trong ngành sim thẻ lại tìm ra cách lách luật. Trên các trang mạng xã hội, chỉ cần qua vài thao tác tìm kiếm sẽ thấy không ít bài quảng cáo bán phần mềm spam tin nhắn hiện đại nhất, dễ sử dụng, tốc độ ổn định, tỷ lệ khóa sim ít, hoặc thậm chí là bán sim chính chủ để tiện phát tin rác.

Một số nhân viên bất động sản cho biết đã liên hệ với đơn vị thực hiện quảng cáo mà họ đang hợp tác cùng, và được giới thiệu về một số cách để vẫn tiếp tục sử dụng được phần mềm gửi tin nhắn hàng loạt như từ trước tới nay.

Cái khác hiện nay là chi phí sẽ cao hơn một chút so với trước, với lý do là do vòng đời của chiếc sim được sử dụng có thể ngắn hơn hiện nay, chi phí nạp tiền cao hơn.

Xoay hướng quảng cáo

Theo đánh giá của các nhân viên kinh doanh bất động sản, kể cả khi tăng chi phí, kênh quảng cáo theo hình thức này vẫn tốn ít chi phí nhất và đương nhiên cũng ít hiệu quả nhất.

Hiện nay, nhiều hình thức quảng cáo khác như quảng cáo trên mạng xã hội, trên màn hình điện tử tại thang máy, các nơi đông người vẫn được ưa chuộng hơn vì tính phổ biến và độ tiếp cận rộng khắp. Do vậy, trong thời gian tới, những phương thức quảng cáo này sẽ được áp dụng nhiều hơn khi nhiều nhân viên kinh doanh bất động sản bỏ kênh bán hàng qua điện thoại.

Hiện nay, hình thức quảng cáo qua tin nhắn, cuộc gọi rác mang tính tự phát, không do công ty môi giới bất động sản chủ trương thực hiện nên nhân viên môi giới có thể dễ dàng chuyển đổi kênh quảng cáo mà không gặp bất kỳ khó khăn, rào cản nào.

Nghị định 91 cũng mang đến cơ hội kinh doanh mới cho các nhà mạng khi các nhân viên kinh doanh bất động sản có thể trực tiếp ký hợp đồng với nhà mạng thay vì phải thông qua các đơn vị truyền thông.

Bên cạnh việc ngăn chặn cuộc gọi rác, các nhà mạng cũng triển khai giải pháp để thúc đẩy quảng cáo qua điện thoại phù hợp với quy định mới.

Đại diện Cục Viễn thông cho biết, các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu tiếp cận khách hàng qua kênh thoại bằng quảng cáo chính thống, đúng luật có thể liên hệ các nhà mạng để đăng ký dịch vụ này.

Cụ thể, một số nhà mạng đã triển khai dịch vụ định danh cuộc gọi. Khi cuộc gọi tới mang tính quảng cáo, người dùng di động sẽ nhận được thông báo trước khi nghe. Các nhà mạng cũng cung cấp một số dịch vụ như SMS Brandname, Telemarketing,… nhằm phục vụ nhu cầu chuyển đổi hình thức quảng cáo của các nhân viên kinh doanh nói riêng, các công ty nói chung.

Theo Cục viễn thông, Nghị định 91 có hiệu lực sẽ xử lý mạnh tay đối với tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi rác.

Cụ thể, khi người quảng cáo gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo mà người sử dụng đã từ chối hoặc không trả lời nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo thì sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng.

Khi gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo không đúng quy định hoặc gửi bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo nào đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo có thể bị phạt tiền 60-80 triệu đồng.

Nếu gửi tin nhắn quảng cáo đến số điện thoại trong danh sách không quảng cáo thì bị phạt tiền 80-100 triệu đồng.

Hoàng Dinh (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.