Chuyên gia Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng việc đặt lãi khủng trong năm 2022 mới chỉ là kế hoạch năm, không có gì đảm bảo được việc các công ty bất động sản này có thực hiện được kế hoạch hay chỉ là lời hứa để thoát hàng cổ phiếu đang nắm giữ.

Nhận định được ông Hoàng Anh Tuấn, Chuyên viên tư vấn khách hàng cá nhân cao cấp, Công ty Chứng khoán MB (MBS) chia sẻ với CafeLand về xu hướng thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Chuyên viên tư vấn khách hàng cá nhân cao cấp, Công ty Chứng khoán MB (MBS).

Theo anh, những yếu tố nào khiến nhóm cổ phiếu bất động sản liên tiếp bị bán tháo, giảm giá kịch sàn trong thời gian qua?

Ông Hoàng Anh Tuấn: Thời gian vừa qua cổ phiếu bất động sản giảm giá khá nhiều, ví dụ như DIG giảm từ 120 về 60, CEO giảm từ 100 về 30, DXG giảm từ 47 về 32, FLC giảm từ 22 về 6. Tôi cho rằng các cổ phiếu bất động sản giảm do một vài nguyên nhân như sau:

Thứ nhất, việc Tân Hoàng Minh bỏ cọc lô đất ở Thủ Thiêm, chúng ta nên lưu ý là sau khi thông tin Tân Hoàng Minh đấu giá với mức giá 2,4 tỷ đồng/m2 thì cổ phiếu bất động sản đều tang từ 2 đến 7 lần.

Lý do thứ hai chính là việc các lãnh đạo bất động sản bị bắt như ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch FLC, Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tân Hoàng Minh, điều này gián tiếp gây ra sự hoảng loạn trên thị trường chứng khoán và tác động mạnh tới các cổ phiếu bất động sản.

Lý do thứ ba chính là việc thị trường chứng khoán giảm điểm từ mức 1500 về dưới 1300 điểm. Điều này tác động tiêu cực đến giá toàn bộ cổ phiếu nói chung và cổ phiếu bất động sản nói riêng.

Lý do cuối cùng cũng là lý do chính yếu đó chính là động thái siết dòng vốn cho vay mua bất động sản, siết lại các hoạt động phân lô bán nền trong thời gian vừa qua. Điều này tác động nhiều tới cổ phiếu các doanh nghiệp bất động sản, cổ phiếu bất động sản rất nhạy cảm và sẽ giảm tiếp do thị trường chứng khoán trước giờ vẫn được coi là thước biểu của nền kinh tế.

Cổ phiếu bất động sản giảm sâu, có đồng nghĩa với hoạt động của doanh nghiệp đi xuống?

Ông Hoàng Anh Tuấn: Không hẳn là như vậy, bởi vì bản chất cổ phiếu, chứng khoán là hàng hóa được trao tay qua lại và chịu tác động cung cầu, nghĩa là nếu có nhiều người mua thì cổ phiếu sẽ tăng giá, còn nhiều người bán thì giá cổ phiếu sẽ giảm. Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ là xu hướng chính của giá cổ phiếu trong dài hạn, còn ngắn hạn thì phụ thuộc vào cung cầu nhiều hơn.

Tôi cho rằng nên đi sâu vào việc phân tích doanh nghiệp này đang triển khai những dự án nào, dòng tiền sẽ về vào thời điểm nào để tạo ra doanh thu lợi nhuận khủng, từ đó, tận dụng cơ hội thì sẽ mang về lợi nhuận khi mua cổ phiếu. Còn lo lắng về hoạt động của doanh nghiệp bị sụt giảm khi giá cổ phiếu sụt giảm thì gần như không mang về lợi ích gì cho nhà đầu tư cả.

Vì sao hàng loạt công ty địa ốc đặt mục tiêu lãi khủng trong năm 2022 nhưng cổ phiếu vẫn giảm mạnh?

Ông Hoàng Anh Tuấn: Tôi cho rằng giá cổ phiếu giảm mạnh là do các nguyên nhân đã nêu ở trên như là bắt bớ lãnh đạo, thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh, siết dòng tiền cho vay bất động sản.

Chừng nào các yếu tố đang tác động đến cổ phiếu bất động sản này giảm bớt sự tiêu cực thì cổ phiếu bất động sản mới tang trở lại được.

Còn về yếu tố đặt lãi khủng trong năm 2022 thì mới chỉ là kế hoạch năm mà thôi, không có gì đảm bảo được việc các công ty bất động sản này có thực hiện được kế hoạch hay chỉ là lời hứa để thoát hàng cổ phiếu đang nắm giữ.

Theo anh, liệu có sự phục hồi trong thời gian tới hay không? Nhà đầu tư cần lưu ý gì?

Ông Hoàng Anh Tuấn: Khi cổ phiếu giảm khoảng 50% về giá trị. Xác suất 80-90% sẽ luôn có một đợt phục hồi khoảng 10-30% về giá. Ví dụ, cổ phiếu giảm từ 40 về 20 thì xác suất 80-90% là sẽ tăng lại lên 24-26 trong một khoảng thời gian ngắn 3 ngày đến 1 tuần. Đây là thời điểm mà các nhà đầu tư có thể nộp thêm tiền, tranh thủ mua vào để kiếm lợi nhuận ngắn hạn hoặc để trung bình giá cổ phiếu đã lỡ mua giá cao.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý, cổ phiếu mà mình mua trung bình giá xuống phải là doanh nghiệp hoạt động kinh doanh ổn định, không liên quan đến lùm xùm bắt bớ lãnh đạo.

Xin cảm ơn ông!

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.