Tại phiên chất vấn Quốc hội chiều 3.11, Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nêu vấn đề, nhiều dự án nhà ở tái định cư được hình thành nhưng đến nay bị bỏ hoang, không còn nhu cầu sử dụng. Hầu hết các dự án này hình thành trước khi có Luật Nhà ở năm 2014.

Nhiều nhà tái định cư bỏ hoang, không người ở.

Việc phân bổ nhà tái định cư, theo đại biểu còn nhiều bất cập, có nơi có, có nơi không mà không thì nhiều hơn. Có nơi xây dựng chưa tính đến nhu cầu của người dân nên không có người ở để hoang hóa, gây thất thoát, lãng phí.

Nguyên nhân của thực trạng này, theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, là người dân không có nhu cầu tái định cư, nhà ở tái định cư xuống cấp, không đảm bảo chất lượng, công tác tái định cư chủ yếu cho người dân có chỗ ở và các chính sách an sinh xã hội sau khi tái định cư chưa được quan tâm.

Ngoài ra, vị trí dự án không thuận lợi trong giao thông, hạ tầng xã hội chưa đảm bảo. Chưa kể việc yêu cầu người dân đóng góp liên quan đến phí vận hành, bảo trì khó khăn.

Bên cạnh đó, việc nhà tái định cư dù đã có quy định chuyển đổi sang nhà ở thương mại nhưng chưa chuyển đổi được do trình tự, thủ tục thực hiện.

Luật Nhà ở đã có quy định theo đặt hàng hoặc mua nhà xã hội để bố trí tái định cư nhưng quy định chưa cụ thể, rõ ràng nên địa phương chưa có cơ sở để thực hiện.

Nguyên nhân thứ 2 theo Bộ trưởng là nhà tái định cư ở xa trung tâm, không thuận lợi về trung tâm do đó không đáp ứng được yêu cầu để thu hút người dân

Thứ ba, các cấp chính quyền trong bố trí quản lý chưa cụ thể nên việc sử dụng nhà tái định cư trong thời gian qua không được quan tâm.

Đề cập đến giải pháp, Bộ trưởng cho rằng, thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện pháp luật về nhà ở đất đai theo hướng đồng bộ để đảm bảo việc tái định cư, không chỉ giải quyết chỗ ở mới mà còn đảm bảo một không gian sống đồng bộ với hạ tầng nhà ở

Thứ 2, xác định nhu cầu nhà ở tái định cư, rà soát, xác định nhu cầu cho từng giai đoạn về công tác giải phóng mặt bằng

Thứ 3, rà soát công tác quy hoạch tái định cư để định hướng xây dựng khu tái định cư đồng bộ, đảm bảo vị trí cho kết nối giao thông thuận lợi để đảm bảo điều kiện sống, đi lại của người dân

Thứ 4, rà soát, bổ sung quy định về nguyên tắc, hình thức bố trí tái định cư và các nguồn vốn để thực hiện nhà ở tái định cư và nâng chất lượng nhà ở tái định cư, đảm bảo điều kiện sống của người dân.

Chủ đề: Bỏ hoang, Tái định cư,
Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.