CafeLand - Giới quan sát thị trường cho biết có đến 80% nhà đầu tư đã có sự chuẩn bị cho việc suy giảm về khối lượng giao dịch. Đó là lý do tại sao thị trường không xảy ra tình trạng giảm giá bán ồ ạt.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Việt An Hòa, đưa ra nhận định trên tại buổi tọa đàm trực tuyến chủ đề: “Giá nhà có giảm do Covid-19?” diễn ra chiều 12/8.

Theo ông Quang, thị trường bất động sản đang có xu hướng tạm lắng có kiểm soát. Có nghĩa là, các doanh nghiệp bất động sản và nhà đầu tư đã có sự chuẩn bị sẵn cho việc giảm về khối lượng giao dịch.

Nhiều nhà đầu tư vẫn đang chuẩn bị sẵn tiền để mua những bất động sản đã ngắm rất lâu nhưng vẫn chưa mua được. Ảnh: TN

Vì vậy thị trường không xảy ra tình trạng giảm giá bán ồ ạt. Có chăng chỉ diễn ra với các bất động sản có giá hơn 20 tỉ đồng, nhà đầu tư chưa tái cơ cấu được thì sẽ giảm giá 3-5%. Tuy nhiên, người mua phải thương lượng trực tiếp chứ người bán không chủ động rao giảm.

Nhìn từ các nước, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng kinh tế và bất động sản vẫn có xu hướng phát triển sau dịch. Ông Quang cho rằng nếu dịch bệnh được kiểm soát trong tháng 10, thì thị trường bất động sản sẽ mang một trạng thái mới.

Đầu tiên, thị trường sẽ đi ngang trong 3 tháng đầu. Đây là giai đoạn các chủ đầu tư tái định vị lại sản phẩm để phù hợp với thị trường và tâm lý đầu tư hiện nay.

Sau đó, thị trường sẽ có sốt nhẹ trong vòng 3 tháng, giá sẽ tăng khoảng 15%. Kế tiếp, thị trường sẽ đi xuống khoảng 6 tháng, đến một mức nào đó sẽ hòa nhập theo diễn biến chung của nền kinh tế.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc CBRE Việt Nam, dẫn số liệu khảo sát do CBRE thực hiện tại khu vực thành phố Thủ Đức, nơi mà 3-4 năm trước đây đón nhận lượng cung rất lớn và cũng là nơi có rất nhiều nhà đầu tư mua nhiều sản phẩm, cho biết trên thị trường thứ cấp xuất hiện một số dự án mà các nhà đầu tư chấp nhận bán giá thấp hơn kỳ vọng trước đây.

Một căn hộ có giá khoảng 5 tỉ đồng vào năm 2019-2020, từng được kỳ vọng sẽ bán với giá 6,5 tỉ đồng, nhưng nay đang chào bán khoảng 6 tỉ đồng.

“Tình trạng này không diễn ra ồ ạt mà chỉ xuất hiện ở một số sản phẩm, tại một số dự án do nhà đầu tư phải giảm giá bán kỳ vọng để thanh khoản nhanh hơn. Nhìn trên bình diện chung, giá bán thứ cấp không có xu hướng giảm, đặc biệt ở các khu vực tâm điểm”, ông Kiệt cho biết.

Ông Kiệt cho biết thêm CBRE cũng có cuộc khảo sát tương tự tại thị trường Hà Nội. Kết quả cho thấy hầu như không có dự án nào có xu hướng giảm giá trên thị trường thứ cấp.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group, cũng đồng quan điểm, cho rằng dù hiện tại thị trường rơi vào trạng thái tạm dừng nhưng việc giảm giá bất động sản chưa diễn ra.

“Tôi biết nhiều nhà đầu tư vẫn đang quan sát để tìm cơ hội đầu tư. Khó khăn của người này sẽ là cơ hội cho người kia. Nhiều nhà đầu tư vẫn đang chuẩn bị sẵn tiền để mua những bất động sản đã ngắm rất lâu nhưng vẫn chưa mua được”, ông Phúc cho biết.

Nhận định về triển vọng thị trường bất động sản sau dịch bệnh, ông Phúc dự đoán, nếu Việt Nam tiêm vắc xin theo đúng kế hoạch, tỷ lệ tiêm đạt 70-80% dân số thì mọi thứ sẽ trở lại trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, việc thị trường bất động sản có quay lại trạng thái bình thường hay không phụ thuộc rất lớn vào yếu tố tâm lý.

Sau dịch, chủ đầu tư phải chắc chắn sẽ cân nhắc thời điểm đưa sản phẩm ra kinh doanh và nhu cầu của khách hàng. Thu nhập của người mua cũng sẽ bị ảnh hưởng nên nhà đầu tư sẽ cân nhắc an toàn và kỹ lưỡng hơn.

“Dịch bệnh ở Việt Nam nghiêm trọng hơn trong 3 tháng trở lại đây nên độ thấm của thị trường chưa thực sự rõ ràng”, ông Phúc nói và đưa ra hai kịch bản cho thị trường bất động sản sắp tới.

Với kịch bản thứ nhất, nếu dịch bệnh được kiểm soát thì thị trường sẽ phát triển trở lại và thu hút nhà đầu tư.

Còn nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và các nhà đầu tư vẫn có tâm lý e dè, thì thị trường có thể trầm lắng kéo dài. Kịch bản này có nhiều khả năng xảy ra.

“Sẽ có những sản phẩm khó tiếp cận với khách hàng hơn, nhà đầu tư muốn bán ra buộc phải giảm bớt lợi nhuận kỳ vọng. Đây là cơ hội cho phía người mua, mặc dù trường hợp này không phổ biến”, ông Phúc phát biểu.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.