Tôn Lâm Sỹ, Chủ tịch kiêm giám đốc Công ty Địa ốc Á Châu Real Estate vừa bị bắt giam vì đã đưa thông tin gian dối về các dự án đất nền không có thật để lừa bán cho nhiều người, chiếm đoạt hơn 14,4 tỉ đồng.

Tôn Lâm Sỹ bị bắt giam để điều tra hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" (Ảnh CQĐT)

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương mới đây đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Tôn Lâm Sỹ (SN 1993, tạm trú tại tỉnh Bình Dương) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tôn Lâm Sỹ là Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ-Đầu tư Xây dựng Địa ốc Á Châu Real Estate (địa chỉ phường An Bình, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương), hoạt động kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Theo Cơ quan điều tra, trong khoảng thời gian từ thán 6/2020 đến tháng 3/2022, Sỹ đã sử dụng nhiều thông tin gian dối để vẽ ra các dự án đất nền không có thật ở Bình Phước rồi rao bán cho nhiều khách hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, khu đất tách thửa Á Châu Center 3 tại ấp 6, xã Tân Thành, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước do cá nhân đứng tên thực hiện, không phải là một dự án bất động sản nhưng Sỹ đã tự đặt tên để giao dịch với khách hàng.

Dù không phải là chủ đất, cũng không có quyền phân phối, nhưng Sỹ đã đứng ra ký hợp đồng chuyển nhượng với nhiều khách hàng chiếm đoạt hơn 7,8 tỉ đồng.

Trong khi đó, tại các lô đất tại ấp 5, xã Minh Lập, huyện Chơn Thành và các lô đất tại ấp Thanh An, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước, Sỹ nhận môi giới, phân phối cho các chủ đất.

Tuy nhiên, sau khi thu hơn 8,4 tỉ đồng từ nhiều khách hàng, Sỹ chỉ đưa lại cho các chủ đất 1,8 tỉ, số tiền còn lại Sỹ dùng để tiêu xài cá nhân và chi phí vận hành công ty.

Do không chuyển tiền, Sỹ không được bàn giao đất và không có đất để giao khách hàng dẫn đến khiếu kiện, khiếu nại. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương xác định hành vi của Tôn Lâm Sỹ có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền bị chiếm đoạt trên 14,4 tỉ đồng.

Trong thời gian qua, nhiều chủ tịch, giám đốc công ty bất động sản ở nhiều tỉnh thành trong cả nước cũng đã phải “xộ khám” với hành vi lừa đảo tương tự Tôn Lâm Sỹ.

Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Văn Khánh (quê Kiên Giang) để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, Khánh “tự nổ”là chủ sở hữu nhiều lô đất tại xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Sau đó, bằng các thủ đoạn gian dối, Khánh tự vẽ dự án không có thật tại các lô đất này rồi phân thành nhiều lô để rao bán cho nhiều người.

Để tạo niềm tin cho người mua, Khánh đã sử dụng pháp nhân Công ty Đại Phát tổ chức cho ký kết hợp đồng, viết phiếu thu tiền với khách. Để lôi kéo được nhiều khách hàng, Khánh chi tiền hoa hồng cao cho những người giới thiệu.

Cơ quan công an cho biết, bằng thủ đoạn trên, từ tháng 3 – 7/2021, Khánh đã ký hợp đồng “chuyển nhượng” và hợp đồng “bao lướt sóng” tổng cộng 11 hợp đồng với 14 cá nhân. Sau khi khách hàng tin tưởng giao tiền đặt cọc Khánh chiếm đoạt tổng số tiền 2 tỉ 150 triệu đồng của khách hàng để sử dụng tiêu xài cá nhân, đồng thời tiếp tục bán các thửa đất trên cho người khác sau đó bỏ trốn.

  • Cảnh giác với chiêu trò “Treo đầu dê, bán thịt chó”

    Cảnh giác với chiêu trò “Treo đầu dê, bán thịt chó”

    Nhiều căn hộ chung cư, đất nền được rao bán cắt lỗ cả trăm triệu đồng với vô vàn lý do như chơi chứng khoán lỗ, cần tiền đầu tư lĩnh vực khác,... nhưng thực tế chỉ là chiêu trò “treo đầu dê bán thịt chó” của môi giới để “dụ” người mua. Sự thật là như thế nào?

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.