Lãi suất vay mua nhà tại 10 ngân hàng được khảo sát trong tháng 8/2022 dao động từ 4,99%/năm đến 9%/năm.

Ảnh minh hoạ.

Trong đó, nhóm ngân hàng có lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất bao gồm các ngân hàng như: MSB, PVcomBank, TPBank/

Hiện ngân hàng MSB có lãi suất vay mua nhà thấp nhất thị trường ở mức 4,99%/năm. Mức lãi suất này được cố định trong thời gian 3 tháng đầu với điều kiện khoản vay có thời hạn từ 24 tháng trở lên. Điều kiện cho vay được áp dụng đối với khách hàng có độ tuổi từ 20 đến 65 tuổi, thu nhập tối thiểu 5 triệu đồng/ tháng. Mục đích vay vốn nhằm mua bất động sản đã có sổ đỏ/chưa sang tên sổ đỏ cho bạn hoặc người thân. Áp dụng cho cả trường hợp bù đắp phần vốn tự có/vốn vay cá nhân để mua bất động sản. Khách hàng vay phải có tài sản thế chấp, có thể dùng chính bất động sản dự định mua/tài sản khác để thế chấp.

Trong số 10 ngân hàng được khảo sát, có 3 ngân hàng có điều chỉnh tăng lãi suất vay mua nhà trong tháng 8/2022, bao gồm: VIB, Woori Bank, Hong Leong Bank.

Trong đó, VIB tăng lãi suất cho vay mua nhà từ 8,7%/năm lên 9%/năm, ngưỡng lãi suất cao nhất trong số các ngân hàng được khảo sát.

Woori Bank cũng điều chỉnh tăng lãi suất từ 6,1%/năm lên mức 7%/năm trong tháng 8; cố định trong thời gian 1 năm đầu.

Hong Leong Bank điều chỉnh tăng mạnh lãi suất từ 6,19% lên mức 7,92%/năm. Mức lãi suất này được cố định trong 1 năm đầu.

Đáng chú ý, từng được đánh giá là một trong những ngân hàng cho vay mua nhà có lãi suất thấp nhất thị trường (4,9%/năm trong tháng 5/2022) nhưng gần đây, ShinhanBank đã điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà cố định 1 năm vay đầu tiên từ 6,2%/năm lên 8,2%/năm (chỉ sau VIB); cố định lãi suất vay 36 tháng từ 7,6%/năm lên 8,9%/năm; lãi suất cho vay cố định 60 tháng từ 7,8%/năm lên 9,5%/năm.

Lãi suất sẽ tiếp tục tăng?

Đầu tháng 6/2022, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng khẳng định, sẽ tiếp tục chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ tín dụng với đầu tư, kinh doanh bất động sản, song tạo điều kiện cho mua nhà ở tự sử dụng, nhà xã hội…

Tuy nhiên, thực tế cho thấy áp lực vay mua nhà của người dân ngày càng gia tăng khi lãi suất cho vay mua nhà khó giảm, thậm chí còn gia tăng.

Theo dự báo của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), lãi suất cho vay thế chấp mua nhà trong nửa cuối năm nay sẽ tiếp tục tăng. Sang đến năm 2023, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà có thể đi ngang ở mức 11,2%. Trong khi đó, lãi suất tiền gửi ngân hàng sẽ ở mức 6% trong năm 2023.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.