Xu hướng lựa chọn chất lượng và tính ổn định của các doanh nghiệp lớn đang giúp phân khúc văn phòng hạng A có nhiều lợi thế hơn trong thị trường hiện nay.

Nhu cầu từ doanh nghiệp lớn

Ngày càng có nhiều khách thuê đang tìm kiếm một nơi làm việc chất lượng, cung cấp trải nghiệm tốt và tiện nghi cao trong các tòa nhà mới hơn với các chứng nhận về bền vững cao nhất, hệ thống điều hòa không khí, an toàn an ninh và phòng cháy chữa cháy hiện đại nhất. Đây được coi là một cách để họ thu hút và giữ chân nhân tài, khuyến khích phát triển văn hóa doanh nghiệp phong phú, mang đến không gian làm việc linh hoạt để hỗ trợ các hoạt động và tiết kiệm chi phí di chuyển.

Do đó, nhu cầu đối với các tòa nhà có vị trí tốt, thuận tiện giao thông, mới xây dựng và sở hữu tiện nghi cao cấp vẫn rất mạnh ở hầu hết các thị trường. Những tòa nhà văn phòng này sẽ tiếp tục đạt hiệu suất cho thuê tốt hơn trong thời gian tới, nhất là trong việc đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp lớn.

Điều tương tự khó xảy ra đối với các tòa nhà cũ nằm ở các vị trí thứ yếu và/hoặc cần nâng cấp. Những văn phòng này sẽ gặp khó khăn trong một thị trường không chắc chắn như hiện nay, khi khách thuê tìm cách tạo ra sự khác biệt cho chính doanh nghiệp của mình.

Các yêu cầu về chất lượng cũng làm tăng thách thức mà các tòa văn phòng hạng B và C phải đối mặt, buộc các chủ sở hữu phải tự đổi mới, đặt ra mức giá cạnh tranh hơn hoặc thậm chí cân nhắc việc chuyển đổi công năng.

Hợp đồng dài hạn

Một số yếu tố sẽ ảnh hưởng đến quyết định về thời hạn hợp đồng của khách thuê và chủ tòa nhà.

Về phía khách thuê, họ thường cân nhắc đến thời điểm hết hạn thuê, quy mô và diện tích không gian làm việc cần thiết, nguồn cung văn phòng có sẵn trên thị trường, ngân sách, khả năng sử dụng lại không gian và các tiện ích của khách thuê trước đó để lại, hoặc dự định đầu tư/ nâng cấp cho văn phòng mới (khách thuê muốn đảm bảo rằng họ có đủ thời gian sử dụng tương ứng với khoản đầu tư vào việc nâng cấp).

Về phía chủ sở hữu, quyết định về thời hạn hợp đồng liên quan nhiều đến chất lượng tài sản, đối thủ cạnh tranh, tỷ lệ lấp đầy (những tòa nhà có tỷ lệ trống cao sẽ hỗ trợ khách thuê tốt hơn cả về giá và thời hạn thuê), cùng các điều kiện thị trường tổng thể.

Trong bối cảnh hiện tại, các tòa nhà hạng A thường đạt được hợp đồng dài hạn dễ dàng hơn so với các phân khúc khác. Một phần là bởi các doanh nghiệp lớn có nguồn ngân sách văn phòng cố định theo năm và không muốn liên tục thay đổi địa điểm làm việc sau khi đã bỏ ra chi phí nâng cấp quá lớn.

Lam Vy (MSN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.