Sự dư cung trong phân khúc văn phòng cho thuê của thị trường Hà Nội báo hiệu cuộc đua sát ván giữa các chủ đầu tư dự án nhằm giữ chân khách thuê và hút khách thuê mới.
Ảnh: S.T

Thị trường văn phòng Hà Nội vẫn cho thấy những dấu hiệu đi xuống tương tự như những quý trước và thật khó để dự đoán khi nào sẽ chạm đáy. Theo ông Greg Ohan, giám đốc bộ phận Dịch vụ văn phòng cho thuê của CBRE Việt Nam, Hà Nội là một thị trường văn phòng điển hình mà trong đó khách thuê là những người có ưu thế và không có một dấu hiệu nào cho thấy điều này sẽ thay đổi trong những tháng còn lại của năm 2013.

Hạng A giữ giá, hạng B tuột giá

Theo CBRE Việt Nam, trong quý II-2013, diện tích thực thuê mới của thị trường văn phòng Hà Nội đạt mức khoảng 21.000m2 trong đó nguyên nhân chính là do diện tích thực thuê mới tăng cao tại Tòa nhà CornerStone (đạt mức xấp xỉ 9.500m2).

Đây là Tòa nhà văn phòng hạng A thuộc quận Hoàn Kiếm được hoàn thành vào quý I-2013 và trước thời gian hoàn thành, một số khách thuê lớn đã chuyển vào tòa nhà. Diện tích thực thuê mới của tòa tháp 72 tầng Keangnam Landmark cũng đạt mức xấp xỉ 4,500m2.

Từ thực tế này, ông Greg Ohan nhìn nhận, khách thuê vẫn có xu hướng ưu tiên những văn phòng chất lượng tốt cùng với những điều khoản cho thuê hấp dẫn. Những chủ đầu tư không thể cung cấp 2 yếu tố trên sẽ phải đối mặt với những thách thức trong việc cho thuê các diện tích trống, điều này dẫn đến sự cách biệt ngày càng tăng giữa hai nhóm chủ đầu tư này.

Hiện nay, phần lớn các tòa nhà văn phòng hạng A khác thuộc quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng đều gặp khó khăn trong việc thu hút khách thuê nhưng vẫn không giảm giá cho thuê quá nhiều. Do đó, tỷ lệ hấp thụ của khu vực này đã giảm 2.300m2 so với cùng kỳ quý trước.

Tình hình này buộc các chủ dự án phải đưa ra thêm các chính sách cho thuê ưu đãi mới mong giữ chân được khách thuê. Cuộc đua giảm giá đang thực sự nóng ở phân khúc hạng B, đặc biệt là khu vực phía Tây thành phố.

Nguồn cung tiếp tục tăng

Theo CBRE Việt Nam, thị trường Hà Nội dự kiến sẽ đón nhận thêm một nguồn cung văn phòng mới đạt hơn 133.000 m2 vào 6 tháng cuối năm 2013. Với hơn 45.000 m2 diện tích thực thuê, sẽ được hoàn thành vào quý II-2014, dự án Lotte Center Hanoi được kỳ vọng là sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường văn phòng Hà Nội khu vực quận Ba Đình. Nhưng nó cũng đồng thời khiến các chủ đầu tư văn phòng cho thuê của Hà Nội dấn sâu hơn vào cuộc chạy đua giảm giá, tăng thêm chính sách thuê ưu đãi để hút khách.

Nguồn cung văn phòng sẽ còn tiếp tục gia tăng đẩy số lượng diện tích văn phòng cho thuê tăng gấp đôi mức hiện nay vào năm 2017. Ông Greg Ohan cho biết, nếu khách thuê có nhu cầu diện tích sàn thuê lớn khoảng vài trăm nghìn m2 trở lên sẽ khó tìm được vị trí thuê ở TP.HCM nhưng lại dễ dàng tìm được ở Hà Nội.

Thị trường chưa đến mức khủng hoảng thừa nhưng các chủ dự án vẫn phải chịu áp lực lớn để giữ chân và thu hút khách thuê. Những doanh nghiệp bán hàng đa cấp, giáo dục, điện tử, bán lẻ hiện có nhu cầu thuê lớn. Và họ thực sự là thượng đế để các chủ đầu tư phải săn đón.

Chạy đua giảm giá, gia tăng các gói dịch vụ ưu đãi là con đường tất yếu mà các chủ đầu tư hạng A hay hạng B rồi cũng phải nhập cuộc. Sẽ có những chủ đầu tư buộc phải bỏ cuộc một khi tỷ lệ lấp đầy không cải thiện trong khi giá đã giảm quá sâu. Và có luồng vốn nước ngoài đang săn tìm các dự án để thôn tính, có thể thị trường M&A dự án văn phòng cho thuê sẽ đến hồi sôi động.

Chủ đề: Văn phòng cho thuê,
Thương Vũ (Báo Hải Quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.