Văn bản hỏa tốc được gửi đến các bộ: Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tài chính, UBND hai tỉnh Bình Phước và Đồng Nai.
Cầu Mã Đà nối ĐT 753 (Bình Phước) với ĐT 761 (Đồng Nai) bị đánh sập trong chiến tranh.
Theo đó, Phó thủ tướng đề nghị UBND tỉnh Bình Phước và Đồng Nai tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng nghiên cứu đầu tư tuyến đường kết nối hai tỉnh theo quy định, hoàn tất các quy trình thủ tục (trong trường hợp đầu tư dự án).
Trong đó, lưu ý rà soát, đánh giá kỹ lưỡng tác động đến môi trường, hệ sinh thái, liên kết đa dạng sinh học, lâm nghiệp, di sản văn hóa, điều ước quốc tế…
Các bộ hướng dẫn, phối hợp hai địa phương trong quá trình triển khai các nội dung liên quan, báo cáo Thủ tướng những vấn đề vượt thẩm quyền.
Trước đó, Bộ Xây dựng có văn bản gửi Thủ tướng và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà.
Bộ Xây dựng đánh giá hiện nay Bình Phước kết nối với Đồng Nai đều thông qua tỉnh Bình Dương, chưa có đường kết nối trực tiếp nào với tỉnh Đồng Nai và khu vực TP.HCM.
Do đó việc nghiên cứu đầu tư công trình giao thông kết nối trực tiếp giữa Bình Phước và Đồng Nai là cần thiết.
Căn cứ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và khu vực, Đồng Nai và Bình Phước đã thống nhất lựa chọn phương án kết nối từ thành phố Đồng Xoài đi theo đường tỉnh ĐT 753 qua cầu Mã Đà sang địa phận tỉnh Đồng Nai.
Sau đó đi theo các tuyến đường địa phương kết nối với đường vành đai 4 TP.HCM nhằm lưu thông thuận tiện và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ.
Bộ Xây dựng cũng cho rằng, do hướng tuyến kết nối Bình Phước và Đồng Nai qua cầu Mã Đà đi qua Khu Dự trữ sinh quyển Đồng Nai nên đề nghị các địa phương rà soát, nghiên cứu, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng các tác động đến môi trường, hệ sinh thái, liên kết đa dạng sinh học để lựa chọn hướng tuyến chi tiết cho phù hợp.
Đồng thời đánh giá kỹ lưỡng tác động môi trường, đồng thời nghiên cứu các vấn đề có liên quan đến lĩnh vực môi trường, lâm nghiệp, đa dạng sinh học, di sản văn hóa, điều ước quốc tế… để phối hợp với các cơ quan quản lý hoàn thiện hồ sơ và thủ tục đầu tư dự án trong quá trình triển khai đầu tư theo quy định.
Tuyến đường kết nối Đồng Nai và Bình Phước qua cầu Mã Đà có tổng chiều dài khoảng 74km. Cụ thể, đoạn qua Bình Phước dài khoảng 30km, qua Đồng Nai dài khoảng 44km. Trong đó, có khoảng 27km đi qua Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai.
Với đoạn tuyến đi qua địa bàn Đồng Nai, phương án được đề xuất là xây dựng khoảng 5km cầu cạn đi qua khu vực rừng tự nhiên và mở mới đoạn tuyến khoảng 17km với quy mô đầu tư từ 4-10 làn xe.
-
Nóng trong tuần: Sắp khởi công cầu Mã Đà, nối Đồng Nai - Bình Phước
Trước ngày 15/4, Đồng Nai phải hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Kế hoạch khởi công cầu huyết mạch nối Bình Phước – Đồng Nai; Bình Dương đề xuất TP.HCM sử dụng chung depot Long Bình cho tuyến metro hơn 64.000 tỷ đồng... là những thông tin nóng trong tuần qua.
-
Sau Đồng Nai, Bình Phước đề xuất đầu tư tuyến đường kết nối huyết mạch qua cầu Mã Đà
Sau khi tỉnh Đồng Nai công bố kế hoạch xây dựng cầu Mã Đà nối liền với tỉnh Bình Phước, tỉnh Bình Phước đã nhanh chóng đề xuất phương án nâng cấp và mở rộng tuyến đường ĐT753 nhằm tạo sự kết nối đồng bộ giữa hai tỉnh.
-
Cầu Mã Đà đã bị đánh sập trong chiến tranh, đây là cây cầu nằm trên tuyến đường duy nhất kết nối giữa hai tỉnh Bình Phước và Đồng Nai. Hiện tỉnh Bình Phước đang đề xuất dự án xây dựng cầu Mã Đà và tuyến đường nối hai tỉnh có tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng.








-
Đồng Nai sắp khởi công khu công nghệ thông tin 119ha tại huyện Long Thành
Khu công nghệ thông tin tập trung tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, đang được đẩy nhanh tiến độ nhằm khởi công trước dịp Quốc khánh 2/9.
-
Diễn biến mới tại tuyến đường sắt chạy 120km/h kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành
HĐND tỉnh Đồng Nai nhất trí để TP.HCM làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành. Tuyến đường sắt này có chiều dài khoảng 42km, tốc độ thiết kế 120km/h với tổng mức đầu tư khoảng 3,4 tỷ USD....
-
Đồng Nai và Bình Dương sắp có thêm 6 cây cầu mới
Mới đây, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương vừa thống nhất phương án đầu tư 6 cây cầu đường bộ mới bắc qua sông Đồng Nai. Các công trình này sẽ được khởi công trong giai đoạn 2025 – 2026, góp phần quan trọng giải quyết bài toán hạ tầng liên tỉnh, thúc ...