CafeLand – Được trồng khá phổ biến ở nước ta, gỗ xà cừ có giá trị kinh tế và tính thẩm mỹ cao, màu sáng, vân mịn màng lại bền chắc nên được dùng nhiều trong thiết kế đồ nội thất, đồ thủ công mỹ nghệ,...

Gỗ xà cừ là gì?

Gỗ xà cừ hay còn gọi là sọ khỉ được khai thác từ cây xà cừ - một giống cây lấy gỗ họ xoan. Cây xà cừ là loại cây gỗ lớn, cao từ 35 – 40m, đường kính thân có thể đạt đến 2m với tán lá xanh, nhiều cành. Hoa xà cừ mọc theo chùm tán, hoa nhỏ, có màu trắng ngà, có 4 cánh nhỏ màu trắng dính vào nhau, mùa hoa thường rơi vào khoảng tháng 4 – 5.

Gỗ xà cừ

Cây xà cừ dễ trồng, phù hợp với nhiều loại đất, địa hình khác nhau, chịu hạn và chống chịu gió bão tốt. Đặc biệt cây có khả năng đề kháng với sâu bệnh rất cao.

Gỗ xà cừ có tốt không

Cây xà cừ có ở đâu? Loại cây này được phân bố ở nhiều quốc gia khác nhau, điển hình như Cộng Hòa Trung Phi, Bờ Biển Ngà, Sudan, Togo, Ghana, Uganda, khu vực các nước châu Phi,... Còn ở Việt Nam, cây xà cừ có mặt khắp mọi miền, từ Bắc vào Nam.

Cây xà cừ thường được trồng nhiều tạo không không gian xanh, làm bóng râm che mát cho khu đô thị. Với bộ rễ phát triển sâu và lớn trong lòng đất nên thường được dùng để trồng giữ đất, chống chịu gió bão.

Ưu điểm nổi bật của gỗ xà cừ

- Chất lượng gỗ tốt: Gỗ xà cừ có bề ngoài thô nhưng cứng cáp, chắc chắn, khả năng chịu tác động, va đập tốt. Những sản phẩm nội thất làm từ loại gỗ này có độ bền sử dụng cao.

- Màu sắc gỗ đẹp với hai màu đặc trưng là đỏ nhạt ở viền và màu đỏ thẫm bên trong lõi, phù hợp với nhiều phong cách trang trí nội thất. Ngoài ram đường vân gỗ xà cừ khá mịn, tạo món đồ nội thất đơn giản nhưng sang trọng.

- Gỗ cà cừ có khả năng sản sinh chất nhựa ngăn ngừa tấn công của mối mọt nên các sản phẩm nội thất được xử lý đúng cách sẽ hạn chế xự xâm nhập của mối mọt

Tuy nhiên, loại gỗ này dễ cong vênh, co ngót nên cần chú ý khi sản xuất các đồ nội thất.

Gỗ xà cừ

Cách xử lý gỗ xà cừ

Cách xử lí gỗ xà cừ có tốt không ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của gỗ sau này. Nếu xử lí gỗ không tốt, gỗ của bạn dễ bị mốt mọt, mục nát,...

- Xử lí gỗ tươi bằng cách phơi nắng: đây là cách mà con người chúng ta sử dụng khi khoa học công nghệ không được phát triển như ngày hôm nay. Cách này khá dễ làm, bạn chỉ cần để gỗ xà cừ dưới ánh nắng mặt trời, qua thời gian dài gỗ sẽ tự khô lại, thời gian còn tùy thuộc vào độ dày của gỗ xà cừ. Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng khi công nghệ chưa ra đời, chúng chỉ có thể loại bở được khoảng 85% nước có trong gỗ chứ không hoàn toàn khô hết. Nhưng chúng ta sẽ có lợi về mặt thiết bị và kinh phí thực hiện.

- Sấy gỗ (hay còn gọi là sấy cưỡng bức): Đây là cách để gỗ khô hiệu quả nhất hiện nay. Phương pháp này dựa vào nhiệt độ cao là chủ yếu nhưng không phơi trực tiếp dưới ánh nắng mà thay vào đó chúng ta có thể sử dụng lò sấy bằng than, khí đốt hoăc củi kết hợp với lấy ánh sáng mặt trời để nhiệt độ dược cao hơn, thúc đẩy quá trình làm khô gỗ xà cừ.

Phương pháp này sẽ được kiểm tra từ đầu khâu tới khi kết thúc nên mọi vấn đề trục trặc xảy ra là rất thấp. Ngoài ra, chúng ta sẽ tiết kiệm được khoảng thời gian khá nhiều nhưng đổi lại chi phí khá đắt đỏ.

Ứng dụng của gỗ xà cừ

Gỗ xà cừ được dùng để nhiều chế tạo nội thất hay đồ mộc gia dụng khác nhau như tủ, bàn ghế hay giường,...

Ứng dụng của gỗ xà cừ

Nhìn đơn giản nhưng cứng cáp, bộ bàn ghế từ gỗ xà cừ giúp căn phòng trông sang chảnh hơn.

Bộ bàn ghế làm từ gỗ xà cừ

Bộ bàn ghế cho không gian ngoài trời, trông đơn giản nhưng đẹp mắt được làm từ gỗ xà cừ.

Đồ mỹ nghệ làm từ gỗ xà cừ

Đồ mỹ nghệ làm từ gỗ xà cừ được nhiều người ưa chuộng,…

Bát đĩa làm từ gỗ xà cừ

… và cả những vật dụng như bát đĩa, thớt,...

Loại gỗ xà cừ có bán kính lớn, cứng cáp và chịu lực cực tốt nên còn được dùng để đóng tàu thuyền.

Xà cừ không chỉ là một loại gỗ tốt mà còn có thể chữa được một số bệnh như ho, ghẻ và giảm đau. Lá Xà Cừ non có tác dụng hữu hiệu chữa sưng vú, chữa ghẻ,…

Bên cạnh đó, vỏ của cây xà cừ có thể ngâm cùng với quất xanh hay mật ong chữa ho hiệu quả. Cây Xà Cừ không chỉ chữa được bệnh mà cây Xà Cừ còn được dùng để chế biến dầu ăn, bã ép hạt dùng làm dầu đánh cá rất hiệu quả.

  • Ưu điểm và ứng dụng của gỗ cao su

    Ưu điểm và ứng dụng của gỗ cao su

    Gỗ cao su là vật liệu phổ biến, có tính ứng dụng cao trong trang trí nội thất. Các sản phẩm nội thất từ gỗ cao su với vân đẹp, màu sáng, giá thành lại rẻ nên được nhiều người ưa chuộng.

Phương Vũ (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.