CafeLand – Với mục đích ban đầu ứng dụng trong việc vận chuyển, bảo quản hàng hóa, gỗ pallet ngày càng được sử dụng nhiều trong việc thiết kế, trang trí nội thất, tạo sự đơn giản, mộc mạc trong không gian sống.

Gỗ pallet là gì?

Pallet là các tấm với cấu trúc phẳng, được sử dụng trong kho vận và vận chuyển hàng hóa, dùng để cố định hàng hóa tránh bị xê dịch, nghiêng đổ khi di chuyển. Vật liệu này có nhiều loại như pallet nhựa, pallet giấy, pallet kim loại và phổ biến nhất là pallet gỗ.

Gỗ pallet

Cấu tạo Gỗ pallet có các thanh nan trên – giữa – dưới liên kết chặt chẽ với nhau. Nối liền các thanh ngang là một vài thành gỗ dọc để cố định pallet. Nhìn chung, pallet gỗ có liên kết khá chặt chẽ, bền bỉ và tạo thành bề mặt phẳng, thoáng giúp hàng hóa không bị rơi hay đổ vỡ trong quá trình vận chuyển. Pallet còn là sản phẩm quan trọng giúp các xe nâng có thể di chuyển hàng hóa từ nơi này đến nơi khác một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Gỗ pallet là gì

Kích thước phổ biến của pallet gỗ: Hiện nay trên thị trường, các sản phẩm từ gỗ pallet sẽ có kích thước phổ biến thước là 1,1m x 1,1m, chiều cao là 135mm hoặc 140mm. Ngoài ra, vẫn còn một số kích thước phổ biến như sau: 1000 x 1000 x 135 (mm); 1100 x1100 x 140 (mm); 1219 x 1000 x 140 (mm)
1200 x 900 x 135 (mm).

Phân loại gỗ pallet

Theo thiết kế và công năng, gỗ pallet phổ biến với các tấm có bốn chiều nâng và tấm hai chiều nâng. Trong đó:

+ Gỗ pallet hai chiều nâng: gồm 1 hoặc 2 mặt, được thiết kế để nâng trực tiếp các thanh ván mặt, chiều các thanh ván song song với chiều hành lang. Với phép tính tối ưu trong nhà kho, kích thước thanh ván phải ngắn, cứng chắc hơn.

Ưu nhược điểm của gỗ pallet

+ Gỗ pallet bốn chiều nâng: có chiều thanh chịu lực song song hành lang, chiều ván pallet vuông góc với hành lang. Để tối ưu hóa thể tích trong kho, thanh chịu lực pallet sẽ có kích thước ngắn nhất.

Phân loại theo loại gỗ làm pallet, ở Việt Nam, gỗ pallet được làm từ ba loại gỗ phổ biến gồm gỗ tràm keo và gỗ cao su, gỗ thông, trong đó:

- Gỗ keo thì có ở miền Bắc, còn gỗ cao su thì có ở miền Nam, gỗ thông thường được nhập từ châu Âu bởi nhờ đặc trưng về khí hậu địa lý mà gỗ thông ở châu Âu thẳng, tròn đều và chất gỗ chắc hơn gỗ thông ở Việt Nam.

- Đối với pallet làm từ gỗ keo và gỗ cao su thì có đặc tính là cứng, nhanh khô, nhẹ và ít bị nấm mốc tấn công. Tuy nhiên, gỗ cao su được ứng dụng ít hơn, do ngoài tác dụng lấy mủ, gỗ cao su còn đem lại giá trị cao về mặt đóng đồ gỗ nội thất.

Ngoài ra, người ta còn phân loại pallet gỗ theo tính chất của gỗ. Gồm có, gỗ cứng và gỗ mềm. Gỗ cứng là những loại như gỗ phong, gỗ sồi, gỗ gụ, gỗ tếch, gỗ óc chó,… Loại này có giá trị cao và màu sắc đẹp nên thường dùng trong xây dựng và thiết kế nội thất.

Ngược lại, những loại gỗ mềm như gỗ thông, linh sam, vân sam, gỗ thủy tùng,… thì được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực hơn. Trong đó, thông là loại gỗ thường xuyên được sử dụng vì tính phổ biến và giá thành thấp của loài gỗ này.

Ưu, nhược điểm của gỗ pallet

- Khả năng chịu lực cao: giúp hạn chế tình trạng vỡ, hỏng của hàng hóa.

- Gỗ pallet linh hoạt sử dụng, có thể dễ dàng thay thế, tháo rời thuận tiện cho việc vận chuyển, giúp bảo quản hàng hóa một cách khoa học.

- Gỗ pallet có thể tái sử dụng, thân thiện môi trường: loại vật liệu này khi không còn sử dụng có thể tận dụng làm đồ thủ công, mỹ nghệ, nội thất hoặc làm củi đốt.

- Đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, có thể đặt sản xuất kích thước sản phẩm theo nhu cầu.

Tuy nhiên, gỗ pallet cũng có một số nhược điểm về độ bền, dễ bị nấm mốc, đứt gãy trong quá trình sử dụng. Loại vật liệu này thường được sử dụng nguyên bản, không sơn, phủ bóng nên khi bị bẩn thì khó vệ sinh.

Quy trình sản xuất pallet gỗ như thế nào?

Quy trình sản xuất tấm pallet gỗ gồm 8 bước như sau:

Bước 1: Nhập gỗ nguyên liệu đầu vào

Gỗ nguyên liệu chính là gỗ keo hoặc gỗ thông,… có hình dáng tròn được cưa ra từ các thân cây và chưa qua bất kỳ quá trình xử lý nào. Trước khi lưu kho, gỗ sẽ được kiểm tra một lượt để loại bỏ những cây nứt nẻ, xốp, gòn gãy,…

Bước 2: Xẻ gỗ thành khí

Những thanh gỗ sẽ được xẻ thành những thanh bằng nhau có kích thước tùy chọn. Mỗi loại pallet sẽ có kích thước khác nhau. Mỗi thanh gỗ được xẻ ra sẽ được kiểm tra lại lần nữa để chắc chắn không có thanh gỗ nào thiếu kích thước, có mắt chết. Mỗi thân gỗ tròn có thể xẻ được nhiều thanh gỗ theo nhu cầu chế tác.

Bước 3: Sấy khô và xử lý

Thanh gỗ có kích thước bằng nhau sẽ được xếp thành từng chồng sao cho có khe thoáng. Sau đó được đưa vào lò sấy công nghiệp. Mục đích của công việc này là sấy khử trùng cho gỗ hoặc trùm kín gỗ và phun thuốc. Cho dù phương pháp nào thì gỗ sau khi được xử lý xong cũng sẽ sạch sâu mọt, nấm mốc và có một độ khô nhất định, hạn chế tình trạng cong vênh.

Bước 4: Bào thanh gỗ pallet

Từng thanh pallet gỗ sẽ được mang ra bào nhẵn 3 mặt bao gồm mặt trên, 2 mặt bên nhằm giúp gỗ không bị xù xì và làm trầy xước hàng hóa. Những thanh gỗ bị xước, bị vỡ mắt gỗ,… trong quá trình bào sẽ được loại bỏ để đảm bảo chất lượng pallet.

Bước 5: Cắt 2 đầu thanh gỗ

Căn cứ vào kích thước của từng loại pallet mà người ta sẽ cắt 2 đầu thanh gỗ cho phù hợp. Trong quá trình cắt, những thanh gỗ bị vỡ, mẻ, bị vát đầu,… sẽ được loại bỏ.

Bước 6: Chà nhám thanh gỗ

Để làm sạch hoàn toàn và giúp thanh gỗ pallet trơn nhẵn, người ta sẽ tiến hành chà nhám thêm một lần nữa. Công đoạn này cũng sẽ được kiểm tra tỉ mỉ để phát hiện các lỗi như chà vấp, chà nhám còn sót lại chưa hết,…

Bước 7: Đóng thành phẩm

Từ những thanh gỗ, người ta sẽ bắt đầu đóng đinh để tạo thành các khung pallet gỗ. Đinh được dùng để đóng pallet gỗ là đinh xoắn công nghiệp. Loại đinh này có rãnh để gỗ chắc chắn và không bị bung ra. Công đoạn kiểm tra pallet sẽ diễn ra ở phần cuối nhằm chắc chắn là pallet gỗ có chất lượng tốt, không bị hư hỏng và không bị lỗi về kích thước hay bề mặt.

Bước 8: Lưu kho thành phẩm

Sau khi qua những công đoạn kể trên, pallet gỗ sẽ được lưu kho ở nhiệt độ cũng như độ ẩm tiêu chuẩn. Môi trường kho pallet luôn được khử trùng và không bị mối mọt.

Ứng dụng gỗ pallet

Gỗ pallet được sử dụng làm kệ kê hàng hóa, trong các kho nhà máy. Hiện sản phẩm này được nhiều người ưa chuộng trong thiết kế, trang trí nội thất.

Ứng dụng gỗ pallet

Giường Pallet với thiết kế đơn giản, mộc mạc nhưng vẫn mang đến sự tinh tế, hiện đại cho không gian phòng ngủ. Hơn nữa, giá cả không quá đắt, phù hợp với mức thu nhập của nhiều người.

Bàn ghế gỗ pallet

Bàn ghế gỗ pallet đơn giản, mộc mạc. Bạn có thể sử dụng làm bàn ghế sân vườn, ban công, trong khu vực đọc sách,...

Ghế sofa từ gỗ pallet

Ghế sofa từ gỗ pallet: thiết kế đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự làm. Với một phòng khách hiện đại, diện tích nhỏ thì thay vì sử dụng sofa, bạn có thể sở hữu một bộ bàn ghế làm từ các tấm pallet gỗ. Đặc điểm của sản phẩm này là có sự mộc mạc, bình dị cùng màu sắc tươi sáng, phù hợp với phong cách nội thất của mọi gia đình.

Kệ gỗ pallet trang trí

Kệ gỗ pallet trang trí tạo không gian mộc mạc, gần gũi thiên nhiên.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.