"Nếu có một đợt điều chỉnh nhỏ của tiền đồng trong thời gian tới thì chúng tôi dự đoán tỉ giá tiền đồng là khoảng 21.800 VND/USD".
Tỷ giá cuối năm có thể lên 21.800 VND/USD
Ông Louis Taylor

Với quy mô thị trườngViệt Nam, hoạt động của hơn 80 ngân hàng như hiện nay là không hiệu quả. Vì thế, cần những chính sách phù hợp để hỗ trợ hình thành một hệ thống ngân hàng khỏe mạnh - Ông Louis Taylor, Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam chia sẻ tại trực tuyến chiều 31/5.

Một số ngân hàng sẽ biến mất

Những ngày cuối tháng 5, người dân ở Hà Nội khá bất ngờ với hình ảnh các người mẫu quảng bá sản phẩm của Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam đạp xe quảng cáo về lãi suất không kỳ hạn 12% trong các khu dân cư. Theo ông Louis Taylor, Standard Chartered là 1 ngân hàng lớn trên thế giới nhưng ở Việt Nam thì còn tương đối nhỏ. Vì vậy, ngân hàng đã tìm cách sáng tạo để tiếp cận với khách hàng. Đồng thời, trong thời kỳ khó khăn, ngân hàng muốn cung cấp một sản phẩm cho vay có lợi nhất để chia sẻ với người dân.


"Ở Việt Nam hiện nay mới có 15% dân số có tài khoản ngân hàng nên đây là 1 thị trường tiềm năng," ông Taylor nhận định.

Cũng theo ông Taylor thì việc tham gia của các ngân hàng quốc tế ở Việt Nam không đe dọa các ngân hàng trong nước bởi các ngân hàng trong nước có mối quan hệ tốt với doanh nghiệp và người dân.

Ông Taylor cho rằng với quy mô thị trường như Việt Nam thì hoạt động của hơn 80 ngân hàng như hiện nay là không hiệu quả. Vì thế, để hỗ trợ hình thành một hệ thống ngân hàng khỏe mạnh, các chính sách tiêu chuẩn an toàn mà NHNN đưa ra là phù hợp.

Việc yêu cầu tăng vốn điều lệ của ngân hàng lên 3.000 tỷ đồng cũng như việc tăng tỷ lệ vốn an toàn lên 9% là việc tương đối khó với các ngân hàng Việt Nam nhưng sẽ giúp thanh lọc bớt các ngân hàng yếu.

Ông Taylor dự báo trong tương lai, số lượng các ngân hàng ở Việt Nam sẽ giảm vì không đáp ứng được vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng của nhà nước và dẫn đến việc sát nhập các ngân hàng.

Tỷ giá cuối năm có thể lên 21.800 VND/USD

Hồi đầu năm 2011, Ngân hàng Standard Chartered đã dự đoán Việt Nam sẽ phát triển mức 7,2%. Sau đó, với những diễn biến mới của nền kinh tế, Standard Chartered đã điều chỉnh lại dự báo tăng trưởng của Việt Nam khoảng 6,3%.

"Mức tăng trưởng 6,3% cũng không phải là tín hiệu xấu cho nền kinh tế Việt Nam," ông Louis Taylor chia sẻ.

Ông Taylor cũng cho biết đã nghe dư luận về việc một số ngân hàng vượt rào lãi suất lên tới 20%, nhưng ông khẳng định Standard Chartered luôn duy trì chính sách lãi suất theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, tức thấp hơn 14%.

Mức lãi suất huy động cao như hiện nay trong bối cảnh lạm phát tăng cao và giá trị của tiền đồng đang giảm. Vấn đề đặt ra là phải chấp nhận "hy sinh" lãi suất trong ngắn hạn để kiềm chế lạm phát và tiến tới ổn định kinh tế trong dài hạn. Tất nhiên, đối với doanh nghiệp và người dân có nhu cầu vay tiền thì sẽ gặp khó khăn.

"Chúng tôi ủng hộ chính sách đó của Ngân hàng Nhà nước. Đó là một liều thuốc, và tất nhiên, với một số người thì nó khá khó uống," ông Louis Taylor nhận định.

Về dài hạn, lạm phát có thể được kiểm soát và kỳ vọng lạm phát của người dân sẽ giảm xuống và người dân sẽ có niềm tin hơn với tiền đồng. Ở một khía cạnh khác, thay vì việc sử dụng USD và vàng thì tiền đồng nên là đồng tiền chính và là phương thức thanh toán đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Việc tăng tỉ lệ lãi suất của tiền đồng sẽ làm cho tiền đồng được sử dụng rộng rãi trong nước.

Nhưng ông Taylor cũng lưu ý: "Niềm tin của người dân rất dễ mất mà lại khó lấy lại."

Chính vì thế, ông Taylor nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam và NHNN phải kiên định chính sách chống lạm phát và "nếu áp dụng trong khoảng thời gian đủ dài thì sẽ đạt được kết quả mong muốn".

Ông Taylor cho rằng trong ngắn hạn, chính sách chống đôla hóa hiện nay của NHNN rất cần thiết cho nền kinh tế. Chính phủ Việt Nam không thể kiểm soát việc cung cấp tiền đô và vàng mà chỉ có thể kiểm soát việc cung cấp tiền đồng ra ngoài thị trường. Trong tương lai việc chống đôla hóa không cần thiết, mà coi đôla là 1 phương tiện thanh toán.

Theo dự đoán của Standard Chartered thì đồng tiền Việt Nam sẽ có 1 đợt điều chỉnh nhẹ trong quý III và IV.

"Nếu có 1 đợt điều chỉnh nhỏ của tiền đồng trong thời gian tới thì chúng tôi dự đoán tỉ giá tiền đồng là khoảng 21.800 VND/USD. Vẫn còn sớm để chúng ta khẳng định việc giữ tiền đôla hay tiền đồng hấp dẫn hơn," ông Taylor chia sẻ.
Theo Lan Hương (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0