Công trường thi công hầm Tuy An trên Chí Thạnh – Vân Phong (Ảnh/Báo Thanh Niên)
Theo đó, trong kế hoạch đầu tư 9 hầm đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Bộ Xây dựng cho biết đến nay, đã hoàn thành các thủ tục đầu tư cho 6 hầm thuộc giai đoạn 2021-2025. Việc triển khai được thực hiện theo phương án bổ sung vào các hợp đồng xây dựng tương ứng để tận dụng tối đa nguồn lực, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 bao gồm 6 hầm đường bộ quan trọng:
Hầm Đèo Bụt dài 778m, thuộc đoạn Vũng Áng – Bùng.
Ba hầm Quảng Ngãi – Hoài Nhơn: hầm số 1 dài 698m, hầm số 2 dài 575m và hầm số 3 dài 3.200m.
Hầm Sơn Triệu dài 575m, thuộc đoạn Quy Nhơn – Chí Thạnh.
Hầm Tuy An dài 1.020m, thuộc đoạn Chí Thạnh – Vân Phong.
Trong số này, Bộ Xây dựng và các nhà thầu đã khởi công hầm Sơn Triệu, hầm Tuy An và hầm số 1 thuộc dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Riêng 3 hầm còn lại là hầm Đèo Bụt, hầm số 2 và hầm số 3 cũng thuộc dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dự kiến sẽ được khởi công ngay trong tháng 10/2025.
Các hầm được thiết kế với quy mô đầu tư xây dựng hoàn chỉnh một ống hầm bên phải, bao gồm toàn bộ hệ thống cơ điện phục vụ khai thác. Ống hầm bên trái cũng đã được đào và hoàn thiện phần vỏ hầm để bảo vệ công trình, đồng thời phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trong quá trình khai thác.
Việc tiếp tục đầu tư hoàn thiện cả hai ống hầm sẽ giúp đảm bảo quy mô khai thác chung của toàn tuyến, đồng bộ với hệ thống cao tốc.
Bên cạnh 6 hầm trên, còn 3 hầm đường bộ khác là Cù Mông, Núi Vung và Thần Vũ thuộc các dự án đầu tư theo hình thức PPP, triển khai trong giai đoạn 2017-2020. Bộ Xây dựng cho biết sẽ rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các thủ tục, lựa chọn nhà thầu và phấn đấu khởi công trong những tháng cuối năm 2025.
Để đảm bảo tiến độ, các chủ đầu tư đã đề xuất Bộ Xây dựng cho phép triển khai theo phương án bổ sung vào các hợp đồng đang thực hiện. Cách làm này giúp tranh thủ máy móc, thiết bị, nhân công hiện có của nhà thầu, thay vì tổ chức lựa chọn mới, từ đó tiết kiệm đáng kể chi phí và rút ngắn thời gian thực hiện.
Khi toàn bộ 9 hầm hoàn thành, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông không chỉ giảm thiểu tai nạn ở các khu vực đèo dốc nguy hiểm, mà còn rút ngắn thời gian di chuyển, tiết kiệm chi phí vận tải, tạo động lực phát triển cho nhiều tỉnh, thành phố dọc tuyến.
-
Sắp khởi công hầm đường bộ hơn 3.300 tỷ đồng trên quốc lộ 4D, rút ngắn hành trình Lai Châu – Lào Cai
Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên qua quốc lộ 4D đang bước vào giai đoạn thẩm định thiết kế kỹ thuật. Theo Báo Xây dựng, công trình dự kiến khởi công trong quý III/2025 và hoàn thành vào năm 2027, hứa hẹn xóa bỏ điểm nghẽn giao thông hiểm trở bậc nhất vùng Tây Bắc.
-
Tập đoàn xây dựng Trung Quốc đề xuất xây dựng hầm đường bộ hơn 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh
Sáng 25/8, tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Ninh, đồng chí Phạm Đức Ấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi tiếp xã giao lãnh đạo Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) do ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn, dẫn đầu.
-
Khởi công 5 hầm đường bộ trên cao tốc Bắc-Nam vào ngày 19/8
Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có công điện chỉ đạo các ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn chỉnh các hầm đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.








-
Công tác bồi thường, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua Tây Ninh hiện ra sao?
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Tây Ninh, phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh đã được phê duyệt với tổng kinh phí hơn 3.056 tỷ đồng, liên quan đến 2.250 hộ dân, 17 tổ chức và khoảng ...
-
Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đồng Tháp… nhận chỉ đạo mới của Bộ Xây dựng về các dự án hạ tầng giao thông
Bộ Xây dựng yêu cầu Lạng Sơn, Cao Bằng, Phú Thọ, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đồng Tháp rà soát, lập kế hoạch thực hiện các dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư, chưa phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo Bộ Xây dựng trước ngày 20/9....
-
CẬN CẢNH tuyến cao tốc “huyết mạch” kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành đang được mở rộng
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026, riêng cầu Long Thành hoàn tất vào quý 1/2027. Công trình được kỳ vọng giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông TP.HCM và tăng cường kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành - dự...